MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

“Ngáo giá” ở đâu cũng có: Startup Mỹ chỉ bán dép lê nhưng định giá tới 10 triệu USD, bị các Shark vùi dập tơi tả, cuối cùng founder vẫn thành triệu phú

26-06-2021 - 15:42 PM | Tài chính quốc tế

“Ngáo giá” ở đâu cũng có: Startup Mỹ chỉ bán dép lê nhưng định giá tới 10 triệu USD, bị các Shark vùi dập tơi tả, cuối cùng founder vẫn thành triệu phú

Không nhận được đầu tư trên sóng Shark Tank Mỹ nhưng startup bán dép vẫn nhận được đầu tư từ các “cá mập” ngoài bể và thậm chí còn thành công vang dội.

"Ngáo giá" là cụm từ thường được Shark Bình sẻ dụng khi các startup tham gia Shark Tank Việt Nam định giá công ty ở mức độ cao đến phi lý. Nhưng không phải chỉ ở Việt Nam, mà ngay trên sóng Shark Tank Mỹ, nhiều công ty cũng gặp tình trạng "ngáo giá" và bị các Shark "vùi dập tơi tả". Tiêu biểu là thương vụ iSlide, xuất hiện trong tập 1 mùa 8 năm 2016.

Trong thương vụ này, nhà sáng lập, CEO Justin Kittredge tới từ Boston, đến chương trình để gọi 500.000 USD cho 5% cổ phần công ty dép lê iSlide. Như vậy mức định giá công ty sau đầu tư là 10 triệu USD.

Theo giới thiệu của nhà sáng lập, tại thời điểm đó, iSlide là sản phẩm dép lê duy nhất có thể tùy biến trong ngành này. Cụ thể, startup làm việc với các nhóm khách hàng, các thương hiệu, tổ chức và cả cá nhân để mang tới những đôi dép được thiết kế tùy biến theo từng yêu cầu.

Những người nổi tiếng như LeBron James, Justin Bieber hay DJ Khaled đã sử dụng dép lê của iSlide. Thậm chí, để thuyết phục các Shark, phần trình bày của startup này còn nhận được sự hỗ trợ của cầu thủ Antonio Brown, gương mặt vàng trong làng bóng đã Mỹ.

Về con số kinh doanh, CEO Justin Kittredge cho biết anh thành lập iSlide vào năm 2013 và đạt doanh thu 1,5 triệu USD. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế của công ty khá thấp, chỉ ở mức 75.000 USD.

Sản phẩm được bán qua một số kênh chính như: Người dùng đặt trực tiếp trên website (tùy chỉnh theo yêu cầu, giá 50 USD/đôi, phí ship 15 USD và hàng đến tay trong vòng 1 tuần), bán qua sale của công ty và qua hình thức "drop-ship".

“Ngáo giá” ở đâu cũng có: Startup Mỹ chỉ bán dép lê nhưng định giá tới 10 triệu USD, bị các Shark vùi dập tơi tả, cuối cùng founder vẫn thành triệu phú - Ảnh 1.
“Ngáo giá” ở đâu cũng có: Startup Mỹ chỉ bán dép lê nhưng định giá tới 10 triệu USD, bị các Shark vùi dập tơi tả, cuối cùng founder vẫn thành triệu phú - Ảnh 2.

Một số mẫu dép do iSlide sản xuất.

Đặc biệt ở hình thức "drop-ship", đối tác tiêu biểu của iSlide chính là DJ Khaled. Theo đó, tất cả những câu nói mà DJ này nghĩ ra sẽ được đưa vào các đôi dép của iSlide. Phía startup nhận đơn hàng từ DJ này, cho ra lò sản phẩm rồi giao trực tiếp đến khách hàng. Ngay trong ngày đầu tiên hợp tác, DJ nổi tiếng đã chốt đơn 800 đôi dép, vượt xa mức tưởng tượng của startup.

Tại trường quay, CEO cũng tặng các Shark mỗi người một đôi dép được thiết kế riêng biệt cho họ, và khiến dàn "cá mập" không khỏi trầm trồ khen ngợi. Tuy nhiên nói đến chuyện đầu tư, 5/6 cá mập đều rút lui vì mức định giá 10 triệu USD, mà theo cá mập Kevin O'Leary là "thật nực cười", "cao gấp 30 lần lợi nhuận".

Thêm vào đó, Shark Lori Greiner cũng cho rằng mô hình của iSlide rất dễ bị đối thủ khác bắt chước.

Như vậy, ISlide chỉ nhận được duy nhất một đề nghị đầu tư đến từ Shark Robert Herjavec, ở mức 500.000 USD cho 20% cổ phần, tương đương định giá sau đầu tư là 2,5 triệu USD, đã giảm 4 lần so với định giá của nhà sáng lập.

Dù vậy, Shark Robert Herjavec vẫn bị nhiều “cá mập cùng bể” mỉa mai: "Anh còn bình thường không vậy? Tôi không thể nhìn anh tiêu tiền như vậy được. Tụi trẻ sẽ xem chương trình này, chúng sẽ thấy cách anh phí phạm đồng tiền", "Anh đang ném tiền qua cửa sổ trước mặt bọn trẻ".

Ngay lập tức, CEO iSlide mong muốn Shark Robert Herjavec giảm tỷ lệ cổ phần hoán đổi xuống, chỉ còn 500.000 USD cho 10% thay vì 20%. Sau khi cá mập tuyên bố không thay đổi, nhà sáng lập cảm ơn các Shark và quyết định ra về tay trắng.

Sau chương trình, chia sẻ về lý do từ chối, CEO iSlide cho biết: "Shark Robert Herjavec thực sự muốn tôi cân nhắc lại vì chúng tôi sẽ gặp khó khăn trong việc xin giấy phép để tiếp tục phát triển, điều mà anh ấy có thể giúp được. Lúc ấy tôi gần như đã định đồng ý, nhưng tôi dừng lại. Nhiều người bạn, nhiều nhà đầu tư đã rót vốn vào chúng tôi và trông cậy đây là cần câu cơm chính. Tôi biết chúng tôi sẽ ổn tại thời điểm tôi nói không và cả trong tương lai nữa".

Nhà sáng lập cũng tiết lộ khi anh gọi điện thông báo kết quả cho những người đồng đội trong công ty, họ đều đồng ý rằng anh đã làm đúng.

Và theo cập nhật mới nhất, tháng 12/2019, iSlilde đã nhận được tiền đầu tư từ ba cá mập ngoài bể. Dù không tiết lộ cụ thể số tiền đầu tư nhưng báo chí Mỹ cho biết, mức định giá của iSlide là hơn 10 triệu USD, đưa nhà sáng lập vào hàng ngũ triệu phú USD của Mỹ.

Tháng 1/2020, tờ Chief Executive cho biết sau khi lên sóng Shark Tank, doanh thu iSlide vẫn tăng đều đặn là 25% mỗi năm. Tờ báo cũng dẫn lại lời CEO Kittredge rằng các nhà đầu tư lão luyện trên Shark Tank đã mắc sai lầm khi bỏ qua món hời như ISlides.

"Tôi đàm phán để dừng ở mức định giá 5 triệu USD mà cá mập không đồng ý thì thôi", CEO iSlide hồi thưởng lại.

Theo Nhật Anh

Doanh nghiệp & Tiếp thị

Trở lên trên