Nghệ nhân duy nhất vẽ tay từng đường kẻ cho Rolls-Royce "vất vả" tìm "người kế vị": Con trai không hứng thú, học viên thiếu kiên nhẫn dù tương lai sẽ có mức lương 6 con số
Để vẽ được đường thẳng dài 6m với chiều rộng chính xác 3mm trên thân xe Rolls-Royce, chỉ có duy nhất nghệ nhân vẽ tay Mark Court làm được việc này. Dù rất mong tìm được người để truyền nghề song tới nay anh vẫn chưa tìm được người kế nhiệm.
- 06-03-2023Nữ họa sĩ tự tay thiết kế căn hộ 120m2 đắt giá: Mang cây xanh vào trong từng góc nhỏ, vừa nấu ăn vừa “ngắm trọn” sông Hồng
- 06-03-2023Kinh ngạc với hình ảnh siêu đông đúc lúc 2 giờ sáng tại "quán cà phê âm phủ", không hổ danh địa điểm ruột của giới trẻ
- 06-03-2023Trung tâm đào tạo bóng rổ của con trai sắp phá sản, người bố “mạnh tay” chi luôn 34 tỷ mua lại: Cách đầu tư sinh lời của người có tiền rất khác biệt!
- 05-03-2023David Beckham lịch lãm khi hội ngộ người bạn thân Ronaldo 'béo' tại show thời trang của vợ
Một trong những lý do khiến Rolls Royce trở nên đắt đỏ là chi tiết vẽ tay (coachline) - đường kẻ dọc thân xe được vẽ thủ công rất điêu nghệ và bắt mắt. Đây cũng là công đoạn cuối cùng trong quy trình chế tạo xe và là công việc khó khăn và đòi hỏi khắt khe nhất trên thế giới. Người duy nhất được Rolls Royce tuyển dụng để nắm giữ trọng trách đặc biệt này là Mark Court.
Nghệ nhân đặc biệt của Rolls-Royce
Mark Court là họa sĩ ký hiệu có đôi bàn tay "vàng". Phần lớn thời gian đầu trong sự nghiệp của mình, Court thường vẽ bảng hiệu nhà hàng, mặt tiền cửa hàng và chữ trên xe thương mại trước khi có cơ hội làm việc tại Rolls-Royce Motor Cars.
Tại nhà máy của Rolls-Royce ở Goodwood, tài năng của Mark Court đã được tỏa sáng và anh trở thành nghệ nhân duy nhất có thể vẽ coachline cho Rolls-Royce. Bằng một cây cọ chuyên dụng làm từ lông đuôi của sóc và bò đực, Court để lại dấu ấn của mình trên những chiếc xe hàng sang và khiến chúng trở nên đắt giá hơn bao giờ hết.
Trên thực tế, công việc mà Court đang làm không hề đơn giản. Nó là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất nhưng lại đóng vai trò quyết định sự hoàn thiện và tính hoàn mỹ của mỗi chiếc xe. Các lớp sơn vẽ khi được vẽ lên sẽ nhanh chóng dính vào lớp sơn xe bên dưới. Dù chỉ một vết lem nhỏ nếu không kịp xử lý cũng có thể khiến người nghệ nhân phải "trả một cái giá khá đắt": một trong những mẫu xe sang đến từ Anh có giá từ 240.000 đến 450.000 euro ròng. Do đó, Court cần phải luôn ở trạng thái tinh thần tốt nhất.
"Chỉ nghĩ đến việc một chiếc Rolls-Royce đắt tiền như thế nào thôi cũng khiến tay tôi run lên. Vì vậy, tôi cố gắng không nghĩ về nó nữa. Tôi không bao giờ để phạm sai lầm", Mark Court nói.
Mark Court cũng chia sẻ rằng bản thân hiếm khi dành thời gian nghỉ ngơi sau khi bắt đầu công việc. Bởi điều đó có thể khiến anh mất tập trung. Họa sĩ tài ba này đã chịu trách nhiệm cho từng đường nét trên thân tất cả những chiếc xe Rolls-Royce được sản xuất trong thập kỷ qua. Coachline chạy dọc hai bên sườn dài 6 mét của những chiếc Rolls-Royce được vẽ hoàn toàn bằng tay, không có sự trợ giúp của bất kỳ máy móc hay thiết bị nào.
Nó có thể là đường đơn hoặc đường kép, một màu hoặc hai tông màu và có thể có bất kỳ thứ gì mà khách hàng yêu cầu. "Khách hàng cũng thường đưa ra những yêu cầu rất riêng, bởi vì điều đó thể hiện sự độc đáo, sang trọng và độc quyền", Court chia sẻ một cách thích thú.
Nếu mua một chiếc Rolls-Royce và sau khi giao hàng, đột nhiên bạn muốn có coachline trên chiếc xe của mình, hãng sẽ cử Mark đến tận nơi. Cho dù bạn ở bất kỳ đâu trên thế giới, anh cũng sẽ có mặt chỉ để vẽ đường thẳng lên thân xe.
Điểm hấp dẫn khách hàng nhất của Rolls-Royce còn là mức độ cá nhân hóa cao mà hãng xe này có thể mang lại nhằm đáp ứng nhu cầu khắt khe của khách hàng. Đội ngũ sản xuất của công ty luôn muốn đảm bảo rằng chiếc xe của bạn là "độc nhất". Câu chuyện về chuyến bay của Court đến Dubai vào năm 2012, để vẽ coachline trên xe của một khách hàng VIP đã trở thành huyền thoại trong ngành công nghiệp ô tô và từng là chủ đề của một bộ phim ngắn do Rolls-Royce sản xuất.
Nỗ lực tìm "người kế vị"
Theo AutoJosh, công việc vẽ đường kẻ này mang đến cho Court mức lương 6 con số và là điều khiến anh rất tự hào.
“Tôi mất gần 12 tiếng đồng hồ cho mỗi chiếc xe. Đối với tôi, đây là một công việc đáng mơ ước. Tôi làm việc cho công ty ô tô tốt nhất thế giới, mang đến cho những chiếc ô tô ghi đậm dấu ấn cá nhân của tôi và nhờ nó mà tôi cũng có thể đi du lịch thường xuyên. Với công việc của mình, tôi tạo ra những tác phẩm hoàn toàn độc đáo", Court chia sẻ.
Court cho biết anh vẫn đang cố gắng tìm một người học việc để một ngày nào đó thay thế vị trí của anh tại Rolls-Royce. Tuy nhiên, đây là một điều thực sự khó khăn bởi không phải ai cũng phù hợp với nghề đặc biệt này.
“Thời gian trôi qua, tôi không còn trẻ nữa. Ai đó phải tiếp tục", Court nói.
Nhiều người cho rằng sự ổn định của đôi tay và khả năng duy trì mức độ tập trung đáng kinh ngạc như vậy là thứ có lẽ chỉ có thể được di truyền và người được chọn để trở thành "người kế vị" cuối cùng của Court không ai khác chính là con trai của ông, Ashley. Tuy nhiên, "truyền nhân" được kỳ vọng này cũng đã từ bỏ việc học cho dù cậu đã được cha mình đào tạo để tiếp bước ông với tư cách là người vẽ coachline cho thương hiệu Rolls-Royce nổi tiếng thế giới.
Theo trang Spiegel.de, con trai Ashley của Court cũng không hứng thú với công việc này. Chàng trai 25 tuổi cũng làm việc cho Rolls-Royce nhưng ở xưởng mộc. Tuy nhiên, chàng trai này cũng tạo ra cho cha mình một hộp cọ vẽ tốt để có thể tạo nên những đường kẻ hoàn hảo.
Quả thực, để theo đuổi công việc này không phải là một điều dễ dàng. Bên cạnh kỹ năng nghệ thuật cần thiết, công việc này còn đòi hỏi mức độ kiên nhẫn và tập trung cao độ vì những chiếc cọ mịn làm từ lông sóc được sử dụng để tạo ra những thiết kế phức tạp này, một quá trình có thể mất tới 2 - 4 giờ.
“Hầu hết các sinh viên của tôi đều quá thiếu kiên nhẫn, không thể tập trung trong thời gian dài hoặc sợ độ dài của những chiếc xe và giá cả của chúng. Để vẽ coachline cho một chiếc ô tô đúng cách cần 1 năm luyện tập và cần thêm 4 năm nữa để có thể vẽ nó một cách hoàn hảo", Court tiết lộ.
(Theo Spiegel.de, arabianknightonline.com, autojosh.com)
Nhịp sống thị trường