Nghề tay trái giúp cô gái 24 tuổi mang về hơn 2 tỷ/năm, gấp 3 lần số tiền cô kiếm được từ công việc chính: “Sống không có kế hoạch là một lợi thế!”
"Tôi được hỏi rất nhiều về kế hoạch 5 đến 10 năm của mình, những tôi cảm thấy mình không nhất thiết phải biết chính xác các bước sẽ thực hiện trong tương lai. Tôi rất cởi mở với mọi thứ đang thay đổi và diễn ra", cô gái cho biết.
- 21-04-2023Đi làm 10 năm đã kiếm đủ tiền nghỉ hưu sớm, triệu phú tiết lộ nói "Không" với nghề tay trái: Một nghề cho chín, còn hơn chín nghề
- 10-04-2023“Cha đỡ đầu của internet” Trương Triều Dương: Nắm trong tay đế chế khổng lồ nhưng vẫn đam mê 1 nghề tay trái, cả đời ở vậy không vợ không con
- 17-03-2023"Nghề tay trái" giúp người nổi tiếng sở hữu khối tài sản nghìn tỷ
Eckroth, hiện 24 tuổi, đã kiếm được 141.000 USD (khoảng 3,3 tỷ đồng) vào năm ngoái khi làm ba công việc cùng một lúc.
Morgan Eckroth không mua tách cà phê đầu tiên của mình vì hương vị hay caffein. Cô chỉ muốn khoe bằng lái xe mới của mình ở tuổi 16, đi bộ xuống hành lang của trường với chiếc chìa khóa xe hơi và một chiếc cốc Starbucks với biểu tượng màu xanh lá cây điển hình.
Như nhiều thiếu niên khác, cô bị cuốn vào nó. Eckroth, hiện 24 tuổi, đã kiếm được 141.000 USD (khoảng 3,3 tỷ đồng) vào năm ngoái khi làm ba công việc - người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, nhà chiến lược tiếp thị và nhân viên pha chế - tất cả đều xoay quanh cà phê.
Công việc tiếp thị chiếm hầu hết thời gian của Eckroth, lên tới 30 giờ mỗi tuần. Nhưng 8 giờ mỗi tuần trên mạng xã hội mới là nguồn tạo ra phần lớn thu nhập của cô: Tài khoản TikTok của cô, MorganDrinksCoffee, có hơn sáu triệu người theo dõi, một lượt theo dõi mang lại cho cô ấy 96.000 USD (khoảng 2,2 tỷ đồng) vào năm 2022 từ quảng cáo, hợp đồng với các nhãn hàng và bán hàng hóa.
Không ai nghĩ rằng cô lại là một barista cừ khôi. Năm ngoái, Eckroth đã giành được Giải vô địch Barista Hoa Kỳ và đứng thứ hai tại Giải vô địch Barista thế giới. Nó không tạo ra lợi nhuận, nhưng lợi nhuận cũng không phải lý do cô tham gia cuộc thi.
"Tôi đã trải qua những khoảnh khắc trưởng thành lớn nhất của mình, cả về mặt chuyên môn lẫn cá nhân, cảm xúc... trong các cuộc thi đấu. Nó buộc bạn phải đối mặt với những sai lầm của chính mình", Eckroth nói.
Đây là cách cô ấy biến tình yêu cà phê của mình thành một sự nghiệp mang lại thu nhập sáu con số.
Từ một barista địa phương đến "ngôi sao cà phê" trên TikTok
Sau sinh nhật lần thứ 16 của mình, Eckroth phát hiện ra rằng cô thích cả hương vị và trải nghiệm khi uống cà phê, cô thích cảm giác quan sát cách các nhân viên barista tại quán cà phê gần nhà mình tương tác với khách hàng.
"Tôi đã dành thời gian còn lại ở trường trung học để 'cắm trại' ở quán cà phê đó. Tôi sẽ gặp bạn bè ở đó và luôn trân trọng mỗi trải nghiệm tại đó."
Eckroth sau này cũng đã trở thành một trong những nhân viên pha cà phê đó - Công ty Cà phê Tried and True có trụ sở tại Corvallis, Oregon - vào năm 2017 khi đang học marketing tại Đại học Bang Oregon.
Tài khoản TikTok của cô, được tạo ra với mục đích phục vụ cho công việc quảng cáo kỹ thuật số, xuất hiện hai năm sau đó. Đến đầu năm 2020, các video của cô về nghệ thuật pha cà phê, cuộc sống của nhân viên pha cà phê và mẹo pha cà phê đã thu hút hơn một triệu người theo dõi.
Sau đó, Covid ập đến, việc làm tại các quán cà phê trở nên khó khăn hơn. Eckroth tốt nghiệp đại học và "hoàn toàn thất nghiệp" trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, cô nói. Lựa chọn hợp lý nhất của cô lúc bấy giờ là thành lập một công ty trách nhiệm hữu hạn cho MorganDrinksCoffee và ký hợp đồng với một công ty quản lý – và cô đã làm như vậy.
Trên đường đua
Một năm sau khi Eckroth bắt đầu làm nhân viên pha barista, cô bất ngờ tìm thấy một video trên YouTube về quy trình thi đấu tại Giải vô địch Barista Hoa Kỳ.
Tại các giải vô địch, mỗi phần thi kéo dài 15 phút bao gồm pha ba món cà phê - sữa, cà phê espresso và một loại đồ uống "sáng tạo" đặc trưng - cho bốn giám khảo. Những người tham gia được đánh giá theo hai số liệu, theo các quy tắc của cuộc thi:
"Ấn tượng tổng thể", liên quan đến hương vị và cách trình bày.
Đam mê và cảm hứng, thước đo khả năng giao tiếp của mỗi thí sinh, tâm huyết với cà phê đặc sản và "khả năng làm gương cho nghề barista".
Để chuẩn bị, những người tham gia chọn một chủ đề, viết kịch bản, tìm nguồn và rang hạt cà phê của riêng họ trước khi bắt đầu thực hành. Sự hứng thú được khơi dậy, Eckroth thậm chí đã tham khảo hai ông chủ của mình, những người tình cờ là những đối thủ cũ đã gợi ý cô tham gia một vòng loại ở Denver.
Trong vòng cuối cùng, Eckroth là thí sinh cuối cùng. Mục tiêu của cô là biến lượt thi của mình trở thành một "bữa tiệc", cô ấy nói. Điều này đã gây ấn tượng với ban giám khảo và giúp Eckroth mang về danh hiệu, chiếc cúp và giải thưởng tiền mặt trị giá 4.000 USD.
"Khi đó tôi luôn đợi ban tổ chức gọi cho mình và nói, 'Xin lỗi, chúng tôi đã nhầm. Chúng tôi cần bạn trả lại chiếc cúp'. Cảm giác như vẫn chưa thực sự tin mình là nhà vô địch," cô ấy nói. "Phải mãi cho tới 5 tháng sau trong một cuộc thi tầm thế giới tôi mới tin rằng mình thực sự đã làm được."
Sự nghiệp và cuộc sống với cà phê
Giải thưởng tiền mặt không tồn tại lâu vì Eckroth đã sử dụng nó để bay tới Úc tham dự Giải vô địch Barista Thế giới, và đứng thứ hai trong số 45 đối thủ.
Tháng 5 năm ngoái, Onyx Coffee Lab đã thuê cô làm chuyên gia tiếp thị nội dung toàn thời gian từ xa, đồng thời vẫn tài trợ cho việc tham dự các cuộc thi của cô. Vào tháng 4, Eckroth sẽ có cơ hội bảo vệ danh hiệu quốc gia của mình.
MorganDrinksCoffee vẫn là nguồn doanh thu sinh lợi nhất của Eckroth. Năm ngoái, cô kiếm được 28.000 USD (khoảng 660 triệu đồng) trong 7 tháng tại Onyx và làm việc khoảng 17 giờ mỗi tuần với tư cách nhân viên barista tại Keeper Coffee Co., một quán cà phê ở Portland, Oregon, nơi cô kiếm được 17.000 USD (khoảng 400 triệu đồng), tính cả tiền boa.
Cô không nghĩ tới bất kỳ sự thay đổi nghề nghiệp nào trong thời gian tới, cô ấy nói.
"Tôi được hỏi rất nhiều về kế hoạch 5 đến 10 năm của mình, những tôi cảm thấy mình không nhất thiết phải biết chính xác các bước sẽ thực hiện trong tương lai. Tôi rất cởi mở với mọi thứ đang thay đổi và diễn ra. Sống không có kế hoạch là một lợi thế, nhưng mục tiêu của tôi, cả trong những nội dung trên kênh mạng xã hội của và trong cuộc thi... là hy vọng có một vị thế tốt hơn một chút trong ngành cà phê so với khi tôi mới bắt đầu", Eckroth nói.
Thể thao & văn hóa