MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nghệ thuật thu phục nhân tài của sếp giỏi: Quản lý tích cực và tạo cơ hội để nhân viên làm việc hết mình

24-07-2017 - 07:40 AM | Sống

Lãnh đạo là người có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc của nhân viên. Một người sếp giỏi biết cách tạo môi trường để nhân viên nhận ra được thế mạnh của bản thân và phát huy nó.

Đôi khi cách duy nhất để đánh giá kỹ năng của một lãnh đạo là nhìn vào cách họ ứng xử và tác động tới cấp dưới. Bí quyết thu phục nhân tài của một lãnh đạo giỏi chỉ nằm ở 3 chữ: Con người là số 1. Họ biết cách tạo động lực, xây dựng môi trường để nhân viên làm việc nhiệt huyết và cống hiến hết mình:

1. Lãnh đạo giỏi biết cách tạo ra niềm vui và xua đi sự căng thẳng

Bạn hãy trả lời một cách trung thực các câu hỏi sau: Bạn có trông chờ mỗi sáng thứ 2 để đi làm? Bạn có muốn tương tác tích cực với các đồng nghiệp? Bạn có đánh giá cao cấp trên vì họ rất quan tâm đến cấp dưới? Nếu câu trả lời là có, chúc mừng bạn có thể trải nghiệm niềm vui với công việc và cấp trên.

Niềm vui là cảm xúc thể hiện một người có thể sống trong một môi trường là việc lành mạnh và những cấp trên "vĩ đại". Đó là cảm giác bạn có được trong một môi trường có tinh thần hợp tác cao, mọi người tôn trọng lẫn nhau, phối hợp tích cực giữa các đồng nghiệp. Một người lãnh đạo giỏi có thể khiến các nhân viên vẫn tràn đầy khí thế làm việc dù đã hết giờ.

2. Lãnh đạo giỏi giúp nhân viên nhận ra định hướng, mục đích, ý nghĩa và giá trị của bản thân

Lãnh đạo giỏi là người dẫn dắt nhân tài.

Lãnh đạo giỏi là người dẫn dắt nhân tài.

Trong cuốn sách In Give and take: Why Helping Others Drives Our Success, tác giả Adam Grant từng nói rằng: Khi một người tìm thấy mục đích trong công việc của họ, nó không chỉ cải thiện sự hạnh phúc mà còn tăng năng suất lao động.

Hãy để nhân viên làm những gì họ muốn bằng cách trao cho họ cơ hội kết nối và gặp gỡ những khách hàng họ đang phục vụ. Khi đó, bạn có thể nhìn thấy hiệu quả làm việc trực tiếp của họ. Khi nhân viên cảm thấy họ có thể tạo ra sự khác biệt cho thế giới thông qua công việc, họ sẽ có động lực để làm mọi thứ tốt hơn, có ý nghĩa hơn.

3. Lãnh đạo nên là người thúc đẩy tinh thần học hỏi trong tổ chức

Đào tạo con người là chiến lược đầu tư kinh doanh nên được ưu tiên hàng đầu. Những người làm lãnh đạo cần nhận ra tài năng, thế mạnh và đặc điểm tính cách của các nhân viên để phân công cho họ những công việc phù hợp nhất, giúp họ thể hiện năng lực tốt nhất.

Trao cho cấp dưới cơ hội được học hỏi và phát triển bản thân phù hợp với công việc và mục tiêu chung, người lãnh đạo vừa có được nhân tài vừa hoàn thành sứ mệnh của tổ chức.

4. Niềm tin là yếu tố cốt lõi

Hãy đối mặt với nó: Nếu bạn đang cân nhắc lựa chọn một quản lý tốt, lòng tin nên là yếu tố cốt lõi. Trong cuốn sách The Speed of Trust: The One Thing That Changes Everything, tác giả Stephen M.R Covey nhấn mạnh rằng, những người lãnh đạo có hành vi đáng tin cậy có thể tác động sâu sắc đối với các nhân viên. Các hành vi đáng tin đó bao gồm:

- Có trách nhiệm

- Xử lý công việc minh bạch

- Đối mặt với thực tế

- Xác định rõ các mục tiêu

- Kỹ năng lắng nghe

Đó là cách các nhà quản lý giỏi tương tác với nhân viên của họ hàng ngày. Khi nhân viên có sự tin tưởng vào lãnh đạo càng cao, hiệu suất làm việc càng tăng và kết quả kinh doanh sẽ tiến triển một cách khác biệt.

5. Minh bạch và cởi mở trong giao tiếp

CEO Melissa Reif của The Container Store, công ty đứng thứ 49 trong danh sách "100 công ty tốt nhất" của tạp chí Fortune hàng năm đã đề ra nguyên tắc tổ chức: Truyền thông lãnh đạo được thực hiện hàng ngày với sự tin tưởng, nhất quán, đáng tin cậy, hiệu quả, sâu sắc, chu đáo và giao tiếp lịch sự. Theo nguyên tắc này, Melissa Reif muốn cố gắng để công khai mọi thông tin với nhân viên.

Mặc dù đó là một cam kết đáng lo ngại đối với bất kỳ công ty nào, nhưng The Container Store luôn khẳng định mạnh mẽ nguyên tắc này trên trang web của công ty: "Không điều gì khiến một người cảm thấy thuộc về tập thể tốt hơn là việc họ được thông báo mọi thông tin. Chúng tôi biết rằng một số thông tin có thể rơi vào tay của đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, nguyên tắc này tạo ra những lợi thế vượt xa các nguy cơ đó".

Thu Hoài

Themuse

Trở lên trên