MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nghịch lý người Mỹ vung tiền mặc nguy cơ lạm phát và suy thoái

24-10-2022 - 07:05 AM | Tài chính quốc tế

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Mặc dù các chuyên gia cảnh báo rất nhiều về vấn đề lạm phát, suy thoái, ông lớn thẻ tín dụng America Express và ngân hàng Bank of America lại ghi nhận mức gia tăng chi tiêu của khách hàng.

Theo gã khổng lồ thẻ tín dụng America Express và ngân hàng Bank of America (BoE), người tiêu dùng Mỹ đã thể hiện rằng họ sẵn sàng tiếp tục chi trả nhiều hơn khi đối mặt với một nền kinh tế trì trệ và có nguy cơ suy thoái.

America Express mới đây đã báo cáo doanh thu quý III cao hơn dự kiến, đồng thời nâng mức dự báo cả năm. Công ty cho biết tổng chi tiêu của khách hàng đã tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ tăng trưởng hàng hóa, dịch vụ cũng như du lịch và giải trí.

Nhu cầu du lịch đặc biệt tăng do người Mỹ muốn đi bù cho những chuyến đã bị hoãn do đại dịch. Người tiêu dùng cũng đổ tiền vào thực phẩm và giải trí sau khi các đợt phong tỏa trong đại dịch được nới lỏng.

America Express cho biết chi tiêu trong mảng du lịch và giải trí của họ đã tăng 57% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng trên các thị trường quốc tế lần đầu tiên vượt qua mức trước đại dịch trong quý III.

CEO của America Express Stephen Squeri cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng sự phục hồi trong chi tiêu du lịch sẽ thúc đẩy nhẹ chúng tôi, nhưng sức mạnh phục hồi đã vượt quá mong đợi của chúng tôi trong suốt cả năm”.

BoA cũng không ghi nhận tốc độ chi tiêu chậm lại, mặc dù lạm phát đã đạt mức cao nhất trong lịch sử. CEO Brian Moynihan cho biết khách hàng của ngân hàng tiếp tục chi tiêu thoải mái. Họ sử dụng thẻ tín dụng và các phương thức thanh toán khác, tạo ra tăng trưởng 10% giao dịch trong tháng 9 và nửa đầu tháng 10 so với một năm trước.

Moynihan cho biết: “Các nhà phân tích có thể tự hỏi liệu các cuộc thảo luận về lạm phát, suy thoái và các yếu tố khác có khiến chi tiêu chậm lại hay không. Chúng tôi không thấy điều đó diễn ra ở BoA”.

Tuy nhiên, các số liệu kinh tế gần đây cho thấy dấu hiệu đình trệ trong chi tiêu của người tiêu dùng. Theo ước tính từ Bộ Thương mại, doanh số bán lẻ và dịch vụ ăn uống thay đổi ít trong tháng 9 sau khi tăng 0,4% trong tháng 8.

Người tiêu dùng đã bắt đầu cảnh giác với việc vung tiền khi giá tăng mạnh và Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Theo CNBC

Thiên Di

Nhịp Sống Thị Trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên