Nghiên cứu mở tuyến tàu cao tốc từ Tp.HCM đến sân bay Long Thành
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai, Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 3… để góp ý đề xuất phương án vận tải hành khách bằng đường thủy kết nối Tp.HCM với Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
- 12-06-2024Kỳ vọng lớn ở 2 cây cầu quan trọng
Trước đó, Sở GTVT Tp.HCM đã tổ chức khảo sát đề xuất phương án vận tải hành khách bằng đường thủy kết nối Tp.HCM với Cảng hàng không quốc tế Long Thành - tỉnh Đồng Nai. Qua khảo sát, các đơn vị đề xuất chọn một số phương án vận chuyển:
Phương án thứ nhất : Vận chuyển hành khách bằng tàu cao tốc từ bến tàu Bạch Đằng đến bến du thuyền SwanBay.
Theo đó, người dân có thể xuất phát từ bến tàu cao tốc Bạch Đằng hiện hữu hoặc dự kiến cầu bến B sẽ tiếp nhận phương tiện thủy sau khi UBND TP chấp thuận phương án phát triển du lịch đường thủy trên sông Sài Gòn, khu vực bến tàu Ba Son.
Ưu điểm của phương án này là thời gian di chuyển bằng đường thủy ngắn hơn so với phương án đến bến du thuyền Aqua City và bến Long Tân thuộc tỉnh Đồng Nai. Thời gian di chuyển bằng đường bộ ngắn hơn hơn so với bến du thuyền Aqua City.
Sở GTVT đánh giá hệ thống đường bộ kết nối đến sân bay Long Thành sẵn có (thông qua đường Lý Tự Trọng, Nguyễn Hữu Cảnh, ĐT.769C (25B), quốc lộ 51), trong tương lai sau khi đoạn đường Vành đai 3 từ cao tốc Long Thành - Dầu Giây qua sông Đồng Nai giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành sẽ tiếp tục rút ngắn thời gian di chuyển từ 5 - 10 phút. Ngoài ra, có thể kết hợp để hành khách đến tham quan sản phẩm du lịch tại khu vực SwanBay.
Phương án thứ 2 : Vận chuyển hành khách, ô tô bằng bến khách ngang sông từ Bình Khánh, Nhà Bè qua Nhơn Trạch, Đồng Nai (xây dựng mới cầu bến phía Nhơn Trạch, Đồng Nai và đầu tư khoảng 500m đường vào bến).
Lý do chọn phương án này là để giúp người dân sống ở khu vực phía nam, đông nam TP di chuyển đến sân bay Long Thành thuận lợi. Kết nối đường bộ qua đường Phạm Thái Bường, đường ĐT.769D (25C) đến sân bay khoảng 25 km, thời gian di chuyển từ 40 - 45 phút. Vị trí dự kiến đầu tư xây dựng mới cầu bến phía Nhơn Trạch, Đồng Nai được nhận định kết nối đường bộ thuận lợi hơn so với vị trí hiện hữu tại bến khách ngang sông Phú Xuân - Phước Khánh.
Phương án thứ 3 : Tăng công suất khai thác phà Cát Lái hiện hữu. Khi đó, người dân sống ở khu vực phía đông TP di chuyển đến sân bay Long Thành sẽ được thuận lợi trong thời gian chưa triển khai xây dựng cầu Cát Lái. Người dân có thể kết nối đường bộ thông qua đường ĐT.769D (25C) đến sân bay Long Thành khoảng 30 km, thời gian di chuyển 45 - 50 phút.
Sở GTVT đề nghị các đơn vị quan tâm chỉ đạo rà soát có ý kiến góp ý về nội dung dự thảo trên. Các ý kiến đảm bảo tính khả thi, có luận cứ cụ thể để Sở GTVT cập nhật vào quy hoạch đang triển khai làm cơ sở triển khai thực hiện.
Song song, Phòng Quản lý đường thủy được giao chủ trì, phối hợp với Trung tâm Quản lý đường thủy và Cảng vụ Đường thủy nội địa rà soát, đánh giá hiện trạng hạ tầng luồng tuyến, cảng, bến thủy nội địa, phương tiện thủy nội địa đề xuất các phương án vận tải hành khách bằng đường thủy. Đơn cử như mô hình buýt sông, tuyến vận tải bằng tàu cao tốc... kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành.
Từ đó, đề xuất đầu tư, nâng cấp luồng tuyến, cảng, bến thủy nội địa (nếu cần thiết), cập nhật vào các quy hoạch đang triển khai làm cơ sở triển khai thực hiện gửi Phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ tổng hợp.
Nhịp sống thị trường