MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Người Campuchia săn đón du khách Trung Quốc, mong tái hiện "thời hoàng kim" doanh thu gần 2 tỷ USD

22-10-2024 - 19:01 PM | Tài chính quốc tế

Người Campuchia săn đón du khách Trung Quốc, mong tái hiện "thời hoàng kim" doanh thu gần 2 tỷ USD

Tờ Khmer Times (Campuchia) cho hay du lịch là một trong bốn trụ cột hỗ trợ nền kinh tế Campuchia, bên cạnh xuất khẩu hàng may mặc, nông nghiệp, xây dựng và bất động sản.

Trong khi ngành du lịch Campuchia đang phục hồi, nhân viên bán đồ lưu niệm Chea Rina rất mong muốn được chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của du khách Trung Quốc tới quốc gia Đông Nam Á này.

Bán nhiều loại đồ lưu niệm như quần áo, túi xách, mỹ phẩm, rượu, tranh vẽ và tác phẩm điêu khắc tại Sân bay quốc tế Siem Reap Angkor ở tỉnh Siem Reap, phía tây bắc Campuchia, Rina cho biết sự hiện diện của du khách Trung Quốc là rất quan trọng để thúc đẩy ngành du lịch Campuchia và cải thiện sinh kế của người dân địa phương.

"Tôi mong muốn thấy nhiều du khách Trung Quốc đến Campuchia hơn vì điều này sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế Campuchia", Rina nói.

"Du khách Trung Quốc thích mua các sản phẩm mang thương hiệu địa phương như tranh vẽ, tác phẩm điêu khắc nhỏ và khăn lụa, cùng nhiều sản phẩm khác, và họ thường mua nhiều quà tặng", cô nói thêm.

Rina thường tư vấn du khách đến thăm tỉnh Siem Reap, nơi có Công viên Khảo cổ Angkor được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

"Điểm đến mà tôi giới thiệu nhiều nhất cho du khách là đền Angkor Wat, nơi rất tráng lệ vào lúc bình minh và hoàng hôn", nhân viên bán hàng 27 tuổi này cho biết.

Người Campuchia săn đón du khách Trung Quốc, mong tái hiện "thời hoàng kim" doanh thu gần 2 tỷ USD- Ảnh 1.

Những cô gái lái xe Tuk-Tuk chờ đón du khách ở Siem Reap, Campuchia. Ảnh: Khmer Times

Theo thống kê của Bộ Du lịch Campuchia, 538.834 du khách Trung Quốc đã đến thăm Campuchia trong 8 tháng đầu năm nay, tăng 47,7%. Trong số đó, 50.431 người đã đến thăm Công viên Khảo cổ Angkor có niên đại nhiều thế kỷ.

Con số này vẫn khá thấp so với tổng số 2,36 triệu du khách Trung Quốc đến quốc gia Đông Nam Á này vào năm 2019 - thời điểm trước đại dịch COVID-19. Theo Bộ Du lịch Campuchia, con số này chiếm 35,7% tổng lượng du khách quốc tế tới Campuchia vào thời điểm đó và tạo ra doanh thu khoảng 1,8 tỷ USD.

Heng Sreyleap - một người bán đồ lưu niệm tại đền Angkor Wat, vốn đã quá quen với du khách Trung Quốc - lưu ý rằng du khách Trung Quốc là những người chi nhiều tiền cho việc mua sắm đồ lưu niệm.

"Càng có nhiều du khách đến, người dân địa phương sẽ càng kiếm được nhiều tiền hơn từ việc bán đồ cho họ", cô nói.

Người bán hàng rong 24 tuổi này cho biết, du khách có thể tham quan nhiều địa điểm ở tỉnh Siem Reap, trong đó có Đền Angkor Wat, Đền Bayon, Đền Ta Prohm và Đền Banteay Srei.

“Campuchia rất yên bình và an toàn cho du khách, đặc biệt là ở tỉnh Siem Reap. Du khách hiếm khi bị mất đồ”, Sreyleap nói.

Leng Sok Chhay - một tài xế taxi tại Sân bay quốc tế Siem Reap Angkor - cho biết, anh rất mong muốn được thấy du khách Trung Quốc hoặc du khách nước khác đến tỉnh Siem Reap.

“Chúng tôi có nhiều điểm tham quan du lịch nổi tiếng với du khách Trung Quốc, chẳng hạn như đền Angkor Wat, đền Beng Mealea và đền Banteay Srei”, tài xế 47 tuổi này nói.

Một tài xế taxi khác, Prom Malai, cho biết du khách Trung Quốc là nguồn thu nhập chính của anh trước khi xảy ra đại dịch.

“Tôi thực sự mong muốn được chứng kiến nhiều du khách Trung Quốc hơn vì càng có nhiều du khách đến, thì sẽ càng có nhiều cơ hội việc làm được tạo ra cho tài xế taxi và người dân ở tỉnh Siem Reap”, Malai nói.

Người Campuchia săn đón du khách Trung Quốc, mong tái hiện "thời hoàng kim" doanh thu gần 2 tỷ USD- Ảnh 2.

Du khách tại Công viên Khảo cổ Angkor, Siem Reap, Campuchia. Ảnh: Tân Hoa xã

Thourn Sinan - chủ tịch chi nhánh Campuchia của Hiệp hội Du lịch Châu Á Thái Bình Dương - cho biết, thị trường du lịch Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Campuchia, thúc đẩy đáng kể các doanh nghiệp địa phương và tạo ra rất nhiều cơ hội việc làm.

“Với những ngôi đền tuyệt đẹp, nền văn hóa sôi động và cảnh quan ngoạn mục, Campuchia đã trở thành điểm đến được du khách Trung Quốc ưa chuộng khi tìm kiếm cả sự phiêu lưu và đắm mình vào văn hóa”, ông nói.

“Để thu hút nhiều du khách Trung Quốc hơn, Campuchia cần tăng cường các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số trên các nền tảng phổ biến của Trung Quốc như WeChat và Weibo”, Sinan nói thêm.

Theo Hữu Hiển

Đời sống & pháp luật

Trở lên trên