Người dân chê không ăn, Nhật Bản đẩy mạnh xuất khẩu 'siêu thịt bò' sang Đông Nam Á - trong đó có Việt Nam
Nhật Bản tăng mạnh xuất khẩu thịt bò Wagyu bù đắp cho nhu cầu nội địa sụt giảm khi người dân đang chọn cách 'xa lánh' thịt đỏ để bảo vệ sức khỏe.
- 10-03-2023Bên trong chiếc Honda có màn hình dài nhất, chiếu phim và chơi được PS5
- 10-03-2023Bỗng trở thành hàng hiếm, mẫu xe này bất ngờ tăng giá mạnh tại đại lý, cao hơn bản thay thế hàng chục triệu đồng
- 10-03-2023Các hãng xe xăng tung ưu đãi "khủng" để đấu với xe điện, người dùng tại quốc gia này lời đến 40%
Hiệp hội các nhà bán buôn thịt bò và chính quyền thành phố Matsusaka ở tỉnh Mie, miền trung Nhật Bản đang lên kế hoạch tăng hạn ngạch xuất khẩu thịt Wagyu - loại thịt bò cao cấp nhất của Nhật Bản - từ 24 con bò vào năm 2022 lên 300 con trong năm nay và 700 con vào năm 2024.
Theo báo Nhật Nikkei, bò Wagyu hứa hẹn sẽ trở nên phổ biến hơn đối với những người tiêu dùng giàu có ở Trung Đông, Đông Nam Á và Mỹ vốn đã sành sỏi trong việc thưởng thức với thịt bò Kobe và Omi.
Gia súc Matsusaka đã được xuất khẩu sang Hồng Kông kể từ năm 2016, mặc dù chỉ có 6 con được gửi đến thành phố trong 9 tháng cuối năm ngoái. Số lượng hạn chế tương tự đã được xuất khẩu sang Singapore , Hoa Kỳ , Thái Lan và Việt Nam .
Thịt bò Matsusaka có nguồn gốc từ bò đen Nhật Bản, 1 trong số 6 giống bò bản địa, được nuôi trong các điều kiện nghiêm ngặt. Giống bò này mất khoảng 3 năm để trưởng thành, và chỉ những con bò cái chưa sinh con mới được bán để lấy thịt. Mỗi năm chỉ có khoảng 8.000 con bò được giết mổ để tiêu thụ.
Nổi tiếng với giới sành ăn, bò Wagyu được ưa chuộng nhờ hàm lượng chất béo cao, nhiều vân mỡ, hương vị đậm đà và độ mềm như tan trong miệng. Dù vậy, bò Wagyu phù hợp hơn với những món truyền thống của Nhật như thịt bò nướng lát mỏng hay nấu trong nước dùng, chứ không phù hợp để làm bít tết vì có nhiều thớ mỡ.
Trong lịch sử, người Nhật không ăn thịt bò mà chỉ nuôi chúng để kéo cày. Sau khi đất nước mở cửa với thế giới cuối những năm 1800, người Nhật bắt đầu ăn thịt và bò kéo cày được thay thế bằng máy móc. Nhưng phải đến khi nền kinh tế Nhật Bản bùng nổ vào những năm 1970, người tiêu dùng muốn tiêu tiền vào những sản phẩm xa xỉ thì các loại thịt bò hảo hạng mới dần ra đời.
Hàm lượng chất béo cao khiến thịt bò Wagyu hoàn hảo cho một số món ăn truyền thống của Nhật Bản, chẳng hạn như thịt bò nướng lát mỏng hoặc nấu trong nước dùng, với phần lớn chất béo sẽ tiêu hao trong quá trình nấu. Thịt bò Matsusaka không phù hợp để làm món bít tết, vì có nhiều thớ mỡ hơn.
Tuy nhiên, xu hướng gần đây của người Nhật là tránh xa thịt đỏ và các loại thịt giàu chất béo vì lý do sức khỏe, điều này ảnh hưởng đến doanh số bán hàng trong nước. Đó cũng là nguyên nhân các nhà chăn nuôi buộc phải tìm kiếm các thị trường mới.
Tham khảo: SCMP
Nhịp sống thị trường