Người phụ nữ làm chủ tiệm bánh ngọt thuần Việt đầu tiên ở New York: 13 năm gắn bó với ngành thời trang và bước chuyển mình không ngờ tới
Sau 13 năm gắn bó với ngành thời trang, người phụ nữ gốc Việt đã có bước ngoặt đầy bất ngờ và gặt hái được thành công nhất định.
- 11-05-2022Đỉnh cao "con nhà người ta": Công chúa Samsung gây bất ngờ với thành tích học tập siêu khủng, không chỉ đỗ thẳng Harvard mà còn hơn thế nữa
- 11-05-2022Công ty cho nhân viên nghỉ phép không giới hạn ngày, khuyến khích nghỉ ít nhất 4 tuần/năm
- 11-05-2022Triệu phú 30 tuổi trải lòng về 4 sai lầm tài chính khiến tiền không cánh mà bay: Mua nhà, nhảy việc là lỗi cơ bản mà nhiều người vẫn đang mắc phải
Là người thành lập tiệm bánh ngọt truyền thống Việt Nam đầu tiên tại New York, Doris Hồ-Kane đã tạo nên thành công đáng tự hào.
Cửa hàng của cô có tên là "Bạn bè", tại đây khách hàng sẽ đặt giao bánh online - nhưng với điều kiện là phải chờ đợi - vì số lượng đặt hàng trước đã lên đến 12.000 đơn.
Tiệm bánh này đã phần nào lấp đầy khoảng trống của ẩm thực Đông Nam Á tại New York bằng những món tráng miệng có vẻ ngoài bắt mắt và hương vị "không chê vào đâu được".
Người phụ nữ gốc Việt - từ nhà thiết kế thời trang bén duyên với món bánh ngọt
Trước khi đảm nhiệm vai trò cô chủ tiệm bánh ngọt, Hồ-Kane đã có 15 năm sự nghiệp thiết kế thời trang. Ngay sau khi tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế, cô làm việc tại cửa hàng quần áo cao cấp Steven Alan's TriBeCa và sau đó cùng chồng là Mark sáng lập thương hiệu quần áo nam.
Sau 13 năm gắn bó với ngành thời trang, người phụ nữ gốc Việt tên Doris Hồ-Kane đã có bước ngoặt đầy bất ngờ và gặt hái được thành công nhất định.
Nhãn hiệu quần áo của cô đã được bày bán tại hơn 40 cửa hàng như Barneys ở Tokyo, United Arrows, Steven Alan. Ngoài ra cô còn làm trong lĩnh vực quan hệ công chúng cho phòng trưng bày nghệ thuật Soho.
Với nền tảng về thời trang và con mắt thẩm mỹ tinh tế, cô đã vận dụng các màu sắc cùng các chi tiết một cách hài hòa để tạo ra những món đồ ngọt hấp dẫn nhất.
Điều gì đã thu hút một nhà thiết kế đến với ngành thực phẩm?
Kể từ khi mang thai vào năm 2013, cô bắt đầu quan tâm hơn đến những gì mà mình đang ăn. Có thể nói rằng, ẩm thực đã gắn bó với cô từ khi còn bé đến lúc trưởng thành.
Hồ-Kane kể: "Năm tôi 11 tuổi, bố mẹ đã mở một quán ăn Việt Nam. Lúc đó các anh chị của tôi sẽ làm những công việc vặt trong quán như ghi chép, xếp chỗ ngồi cho khách hoặc dọn bàn sau khi khách ăn xong.
Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với tôi là được cùng em gái trốn trong góc bếp, vừa ăn chả giò và sữa chua mẹ làm, vừa ngắm dòng người qua lại. Thực phẩm luôn là một phần trong cuộc sống, nhưng cho đến khi học việc và bắt tay vào làm, tôi mới thực sự có đủ tự tin để theo đuổi nó. Việc nấu một món ăn ngon cho ai đó là hành động đơn giản nhưng lại thể hiện rất nhiều tình yêu thương".
Những chiếc bánh ngọt bắt mắt do chính tay Doris Hồ-Kane làm ra.
Ý tưởng về tiệm bánh "Bạn bè"
Là người sống tại New York gần 20 năm, Hồ-Kane chưa bao giờ thấy bất kỳ một cửa hàng nào bán các món tráng miệng của Việt Nam. Có một sự thật là các món bánh ngọt thuần Việt vẫn chưa có được cơ hội để tỏa sáng, vậy nên cô muốn bạn bè quốc tế biết đến ẩm thực quê hương nhiều hơn là món phở và bánh mỳ.
Khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát vào đầu năm 2020, cô đã tạm gác lại kế hoạch mở cửa hàng để chuyển sang làm đầu bếp riêng và bán buôn. Một thời gian sau đó, cô quyết định chuyển đến khu phố Carroll Gardens, Brooklyn với hy vọng sẽ mở một cửa hàng bánh, cho phép mọi người mua mang về vào các ngày cuối tuần. Sau cùng, Hồ-Kane đã lên kế hoạch cải tạo mặt tiền của quán để làm cửa tiệm bán lẻ.
Khi được hỏi rằng liệu đại dịch Covid-19 có mang lại bất kỳ ảnh hưởng nào cho kế hoạch của mình không, Hồ-Kane đã trả lời rằng: "Trong lúc đại dịch bùng phát và không thể làm việc theo cách thông thường, tôi đã tập trung hơn vào việc cải tiến quy trình. Tôi hy vọng rằng số tiền mà mình kiếm được từ việc buôn bán bánh ngọt sẽ hỗ trợ phần nào đó cho cộng đồng người da màu thân yêu".
Những món được bày bán tại tiệm bánh "Bạn bè" vô cùng đa dạng, trong đó có thể kể đến một số món tiêu biểu đáng thử như: các loại chè, xôi, bánh bò, bánh trung thu, bánh bao chỉ, bánh tiêu, bánh cam…
Nhưng niềm đam mê với các món ăn truyền thống chưa dừng lại ở đó, Hồ-Kane chia sẻ rằng cô muốn học thêm nhiều món từ bà nội chưa từng gặp của mình, đặc biệt là món bánh dẻo làm nên thương hiệu của bà. Do gia đình bà nội ở Việt Nam nên cô mong có cơ hội được gặp gỡ và học tập thêm nhiều kỹ năng từ người bà đáng kính.
Không chỉ là tình yêu ẩm thực mà còn là tình yêu quê hương nồng nàn
Hồ-Kane luôn quan tâm đến cộng đồng người da màu nói chung và cộng đồng người Châu Á nói riêng. Bên cạnh công việc bán bánh ngọt, cô còn cộng tác với các tạp chí, thực hiện những cuốn sách về cộng đồng người Châu Á. Ngoài ra cô còn là nhà sáng lập dự án nhiếp ảnh mang tên 17.21 Women, một kho tàng lưu trữ hình ảnh và câu chuyện của những người phụ nữ Châu Á tiên phong.
Hiện nay, Hồ-Kane cũng đang thực hiện một cuốn sách mang tên "Asian Women: Trailblazers and Luminaries" (tạm dịch: Phụ nữ Châu Á: người tiên phong và người sáng tạo). Cuốn sách dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 3/2022 và nhà xuất bản Penguin Books cho ra mắt vào năm 2023.
Nội dung chính của cuốn sách xoay quanh cộng đồng người châu Á ở nước ngoài, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Lào, Campuchia và các nước Nam Á như Ấn Độ. Hồ-Kane cho biết thêm rằng khu vực Tây Á rất có thể sẽ là đề tài cho ấn phẩm tiếp theo của cô.
Nhịp sống Việt