MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Người tiêu dùng đã “cởi mở hơn” với xăng E5

18-12-2017 - 09:04 AM | Thị trường

Từ ngày 15.12, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã tiến hành kinh doanh đại trà xăng E5 trên toàn quốc. Phóng viên Lao Động đã ghi nhận từ những ngày đầu tiên này.

Từ ngày 15.12, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã tiến hành kinh doanh đại trà xăng E5 trên toàn quốc. Phóng viên Lao Động đã ghi nhận từ những ngày đầu tiên này.

Hà Nội: Nhiều người quan tâm tới chất lượng E5

Theo một nhân viên bán xăng tại cây xăng Thành Công (thuộc Cty Xăng dầu khu vực 1) cho biết kể từ khi dừng bán xăng A92 thì phần lớn người sử dụng ôtô đã chuyển sang dùng xăng A95, phần lớn những người đi xe máy đều không quan tâm đến việc mình đang dùng xăng gì, chỉ một số ít người quan tâm thì đặt câu hỏi về chất lượng của E5 có bằng A92 không và chúng tôi đã giải thích rõ ràng cho người dân hiểu về chất lượng của E5.

Trao đổi với Lao Động, anh Hồng Quân trú tại Lý Thường Kiệt (Hà Nội) cho biết hiện anh đã chuyển sang dùng A95 vì E5 mới ra nên anh cũng chưa biết chất lượng như thế nào vì hiện công nghệ điều chế xăng sinh học của VN còn lạc hậu sẽ dẫn đến nhanh bẩn chế và hao xăng.

Dạo quanh các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Hà Nội, PV Báo Lao Động cũng không thấy các tờ rơi nói về chất lượng của xăng E5 phát cho người dân. Cũng theo một nhân viên của Ford Thăng Long cho biết, hiện hướng dẫn sử dụng của các dòng xe trước khi bán ra thị trường đều có khuyến cáo nên sử dụng xăng A95 để đảm bảo chất lượng của xe khi lưu thông.

Ghi nhận của PV Lao Động, nhân viên tại các cửa hàng khi bán xăng E5 hay RON 95 cũng không giải thích xăng đang bán là loại xăng gì. Khi được hỏi về việc sắp tới Hà Nội người mua xăng chỉ được chọn loại xăng E5, RON 95, một khách hàng mua xăng tại đây tỏ ra bất ngờ và nói rằng không biết việc này. “Thậm chí tôi còn không quan tâm tới việc khác nhau thế nào” - chị Hà nói.

TPHCM: Người tiêu dùng sẵn sàng dùng xăng E5

Theo ghi nhận, các tổng đại lý, cửa hàng xăng dầu tại TPHCM đang tích cực chuẩn bị thay thế xăng A92. Từ 15.12, các cây xăng trên các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Paster (quận 3), Lý Thường Kiệt (quận 10), Xa lộ Hà Nội (quận 9), Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh)… đã bán xăng sinh học E5 đại trà. Tại cây xăng PV Oil đường Lê Văn Việt (quận 9), nhiều người tiêu dùng chọn đổ xăng E5 do giá rẻ hơn xăng A95 hơn 1.000 đồng/lít. Cửa hàng cũng treo băngrôn giới thiệu ưu điểm, lợi ích của xăng E5 để người tiêu dùng nhận biết.

Anh Nguyễn Văn Bình (Q.9), cho biết xăng sinh học E5 được khuyến cáo tốt cho môi trường vì vậy anh đã sử dụng xăng này từ đầu tháng 12. Hiện xe của anh Bình vẫn chưa xảy ra vấn đề hay sự cố nào về động cơ. “Xăng sinh học được nhà nước khuyến khích sử dụng và cũng đã có những thử nghiệm kiểm tra về độ an toàn cho động cơ vì vậy tôi sẵn sàng sử dụng loại xăng này. Tôi thấy cũng có khá nhiều người đổ xăng này thay cho loại xăng cũ và giá xăng E5 thấp hơn xăng A95 nên càng có nhiều người dùng hơn” - anh Bình cho biết thêm.

Trong khi đó, quản lý cửa hàng xăng dầu của Petrolimex trên đường Nguyễn Văn Trỗi (Q.Phú Nhuận) cho biết hiện đơn vị này có 4 trụ xăng với 5 vòi xăng E5. Giá bán xăng E5 của Petrolimex là 18.240 đồng/lít, rẻ hơn xăng A95 1.240 đồng/lít. “Số lượng người sử dụng xăng E5 cũng bắt đầu tăng lên, bình quân mỗi ngày cửa hàng này bán được 7-9m3 xăng E5” - vị này nói.

Sở Công Thương TPHCM cho biết đã phát hành thông báo gửi toàn bộ hệ thống phân phối xăng tại TPHCM nhắc nhở về lộ trình thực hiện phân phối xăng sinh học. Đến ngày 20.12, đoàn kiểm tra liên ngành TPHCM sẽ thực hiện kiểm tra tiến độ chuẩn bị thay thế xăng A92 tại khoảng 300 cây xăng tại TPHCM. Theo thống kê, TPHCM có 240/534 cây xăng đã kinh doanh xăng E5.

Theo đánh giá của Sở Công Thương TPHCM, hiện nay các đơn vị cung cấp, phân phối xăng lớn trên địa bàn đã bán xăng sinh học E5 từ tháng 12.2017 chứ không cần tới ngày 1.1.2018 mới bán. Tuy nhiên, sau khi chuyển đổi sang xăng E5, qua tìm hiểu thực tế, một số người tiêu dùng có xu hướng quay sang sử dụng xăng A95, dẫn đến nhu cầu tiêu dùng xăng A95 tăng cao. Tuy nhiên, đơn vị cũng đã có kế hoạch chuẩn bị và lộ trình phân kỳ cụ thể phương án đầu tư bồn bể, nhập khẩu, dự trữ nguồn xăng khoáng A95 hợp lý, tránh trường hợp thiếu hụt nguồn cung, ảnh hưởng đến thị trường.

Sở Công Thương TPHCM đã kiến nghị lên Bộ Công Thương nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, chính sách giảm thuế, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, chiết khấu hoa hồng, phí môi trường để giảm giá thành ethanol, giảm giá bán xăng sinh học E5 thấp hơn giá bán xăng khoáng RON 92 khoảng 1.000 - 2.000 đồng/lít nhằm tạo được yếu tố hấp dẫn, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng nhiều hơn.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng: Nguồn cung xăng E5 khi thị trường đồng loạt áp dụng là không thiếu, thậm chí dư thừa so với nhu cầu hiện tại. Nhà nước cũng đã ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn về chất lượng của xăng dầu nói chung và xăng sinh học E5 nói riêng. Do đó, các địa phương, ngành chức năng phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xử lý các trường cố tình vi phạm việc lén lút bán xăng RON 92. Song song đó là tăng cường công tác tuyên truyền tới mọi người tiêu dùng về lợi ích của việc sử dụng xăng sinh học E5.

Theo Nhóm PV

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên