Người trẻ dù chưa có tích lũy nhiều nhưng khắt khe trong việc chọn mua nhà
Theo ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group, 3 yếu tố là vị trí, giá mềm và chất lượng xây dựng ảnh hưởng rất nhiều đến “khẩu vị” chọn nhà của người trẻ hiện nay. Đó cũng là cách để những chủ đầu tư làm dự án BĐS hút đối tượng khách hàng về phía mình.
Theo ông Phúc, các dự án BĐS đảm bảo được 3 yếu tố này hầu hết được hấp thụ tốt. Đặc điểm của người trẻ hiện nay là có tích lũy ban đầu khá ít nhưng trên thực tế họ lại là những đối tượng có tiêu chuẩn chọn nhà khắt khe nhất trên thị trường. Vì đa số họ chọn nhà theo xu hướng. Vì thế, ngoài vị trí, giá mềm thì yếu tố chất lượng được thể hiện trong thiết kế căn nhà được giới trẻ đặc biệt quan tâm.
“Các bạn trẻ có thể chưa có tích lũy nhiều nhưng họ chọn mua nhà rất khắt khe và tinh tế, cập nhật nhanh xu hướng. Với họ, ngôi nhà không đơn thuần là để ở mà còn để kiến tạo không gian sống tiện ích và đáp ứng được các tiêu chuẩn về sự tiện lợi trong sinh hoạt. Do đó, đây cũng là tiêu chuẩn mà các CĐT cần lưu tâm khi phát triển các dự án”, ông Phúc nhấn mạnh.
Ông Phúc cho rằng, làm nhà cho giới trẻ giá vừa túi tiền tưởng dễ mà rất khó
Những người trẻ mua nhà lần đầu tiên khi mà tài sản tích lũy của họ hầu như bỏ hết vào căn nhà đều có chung cảm xúc là chất lượng bàn giao phải đúng với cam kết. Thế nhưng, trên thực tế, không phải CĐT nào cũng làm được điều này. Có khá nhiều dự án trên thị trường bị khách hàng phản đối kịch liệt về chất lượng bàn giao như cam kết ban đầu của CĐT.
Ông Phúc cho rằng, bài toán ở đây là bản thân CĐT đó phải nắm được tâm lý này của khách hàng và phải thực sự lo lắng về quá trình thi công của dự án để cho ra những căn nhà chất lượng khi khách nhận bàn giao. Đặc biệt, câu chuyện chất lượng trong cả vật liệu, thiết kế căn nhà nhiều khi bản thân CĐT phải hi sinh lợi nhuận để làm việc này.
“Cái được nhất của doanh nghiệp làm BĐS là lòng tin từ phía khách hàng. Mà lòng tin này chỉ được xây dựng bền vững trên yếu tố chất lượng của chính căn nhà khách hàng chọn. Đây cũng là cách xây dựng thương hiệu doanh nghiệp lâu dài”, ông Phúc từng nhấn mạnh.
Chia sẻ về cách làm căn hộ cho đa số người trẻ hiện nay, ông Phúc cho rằng: Chính vì số tiền tích lũy không nhiều nên người trẻ rất cẩn trọng để chọn chốn an cư cho mình. Làm nhà cho người trẻ tưởng dễ nhưng lại không dễ.
Lấy ví dụ về trường hợp của doanh nghiệp mình, ông Phúc cho biết, chẳng hạn tại dự án Phú Đông Premier khi làm căn hộ thật để khách hàng trải nghiệm thực tế, bản thân doanh nghiệp đã chuyển đổi một số vật liệu nội thất cao cấp hơn những vật liệu ban đầu mặc dù chi phí phát sinh từ 5-10% nhưng khách hàng không phải trả thêm chi phí.
“Làm vậy để làm gì? Là bởi chúng tôi muốn cho khách hàng cảm giác sống chất lượng và được thụ hưởng thiết kế tốt hơn. thiết kế này khiến gia tăng chi phí, ảnh hưởng phần nào đến lợi nhuận nhưng chúng tôi vẫn làm. Thậm chí, chúng tôi còn cam kết hoàn lại tiền cho khách hàng nếu nhận nhà không đúng như cam kết. Đó cũng là cách chúng tôi có được khách hàng trong hành trình dài kinh doanh của mình”, ông Phúc nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo vị CEO này chính vì độ khó của người trẻ nên việc khảo sát, thay đổi cũng cần được cân nhắc. Nếu không tiếp xúc trực tiếp với họ và nghiên cứu kỹ lưỡng chi tiết rồi mới triển khai được thì cũng rất có thể “sai một ly đi một dặm”.
Ông Phúc cũng tiết lộ, Phú Đông Group riêng về mảng bất động sản là 80% nguồn lực sẽ được tập trung làm nhà cho giới trẻ. Do đó bên cạnh việc đảm bảo tiêu chuẩn thi công và cải tiến căn hộ thì bài toán tài chính cho khách hàng cũng được điều chỉnh phù hợp với thu nhập và tích lũy của nhóm khách hàng này.
Bài toán ở đây là việc duy trì mặt bằng giá cho các sản phẩm. “Các dự án kế tiếp của Phú Đông vẫn giải quyết hai yêu cầu cơ bản của người trẻ là mua được căn hộ hai phòng ngủ với 1,5 đến 2 tỷ đồng hoặc mức 2 tỷ đồng vẫn sở hữu được căn hộ ba phòng ngủ”, ông Phúc cho biết.
Hiện nay, theo các chuyên gia, khi mà giấc mơ an cư của người trẻ ngày càng khó thì việc CĐT làm được nhà phù hợp với tài chính của giới trẻ là cách để giải bài toán thanh khoản dự án. Thực tế, nhu cầu nhà ở của người trẻ, nhất là người trẻ tỉnh lẻ học tập và sinh sống tại các TP lớn còn rất lớn nhưng những CĐT trung thành được với phân khúc này lại khá ít.
Bên cạnh câu chuyện về quỹ đất, chi phí đầu vào tăng, biên lợi nhuận thấp thì theo ông Phúc, sự tâm huyết tác động rất lớn đến nguồn cung nhà ở cho giới trẻ. Nếu bản thân doanh nghiệp đó không đủ tâm huyết hoặc sẵn sàng hi sinh lợi nhuận để làm nhà cho người trẻ, đáp ứng được đủ 3 yếu tố (vị trí, giá mềm, chất lượng) thì chốn an cư cho người trẻ ngày càng xa vời.
Theo DKRA Việt Nam, người trẻ đang gặp khó khăn trong việc mua nhà là do nguồn cung nhà ở vừa túi tiền sụt giảm, trong khi đó thu nhập lại không theo kịp mức tăng giá BĐS hiện tại. Đơn vị này chỉ ra, giá nhà đã tăng ít nhất 50-60% trong vòng 5 năm. Trong đó, nguồn cung căn hộ vừa túi tiền ngày càng sụt giảm. Ngay cả những bạn trẻ có mức thu nhập 20-25 triệu đồng/tháng cũng khó có cơ hội sở hữu nhà ở đô thị khi mà giá nhà đất chưa có dấu hiệu dừng lại.
Ông Phúc nhấn mạnh: “Bản thân người trẻ nên đặt mục tiêu mua nhà, vì không chỉ là nơi ở mà nó còn là 1 khoản đầu tư hiệu quả. Do đó, đây luôn là một khát khao chính đáng. Thế nhưng, cái khó nhất hiện nay là chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển nhà vừa túi tiền còn chưa rõ ràng. Thủ tục pháp lý và quỹ đất vẫn là câu chuyện mà các doanh nghiệp cần được hỗ trợ từ phía nhà nước. Đây cũng là cách giải quyết nguồn cung trong dài hạn cho thị trường BĐS, mà ở đó người tiêu dùng cuối cùng được hưởng lợi”.