MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Người Việt đã giảm mua ô tô nhập khẩu

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu được Tổng cục Hải quan công bố cho thấy tổng số xe nhập cảng Việt Nam sau 8 tháng đầu năm 2016 đạt 68.899 chiếc, tương đương 1,6 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2015, những con số trên đã giảm lần lượt 8% về lượng và 16,5% về giá trị.

Trước đó năm 2015, Việt Nam đã chi gần 1,9 tỷ USD nhập khẩu 74.969 chiếc xe. Đây được coi là năm bùng nổ của thị trường ô tô Việt Nam sau 2 năm suy giảm cả về lượng và giá trị.

Số liệu: Tổng cục Hải quan
Số liệu: Tổng cục Hải quan

Tổng cục Hải quan cũng cho biết, lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 8/2016 cũng đã giảm so với các tháng trước đó. Đặc biệt, so với hồi tháng 5, lượng xe nhập trong 8 đã giảm tới gần 4 nghìn chiếc.

Số liệu: Tổng cục Hải quan
Số liệu: Tổng cục Hải quan

Từ hồi nửa đầu năm đến tháng 7 là thời điểm phân khúc xe sang sôi động nhất, vì hầu hết các xe đều nhập khẩu, có động cơ tầm trung khoảng 2,5 lít trở lên. Sau 1/7/2016, dòng xe này sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao, do đó đẩy giá tăng.

Do vậy, khách hàng và hãng xe cũng như nhà nhập khẩu tư nhân gấp rút vội vàng đưa xe về tránh thuế, tạo nên những cuộc đổ bộ xe sang chưa từng có tại Việt Nam. Trong khi đó, từ tháng 7, các dòng xe giá rẻ lại được nhập khẩu nhiều về Việt Nam.

Đơn giá nhập khẩu bình quân một chiếc trong tháng 7, tháng 8 giảm mạnh so với các tháng trước đó phần nào cho thấy những biến động này.

Số liệu: Tổng cục Hải quan - Tính theo giá nhập cảng (giá CIF, chưa bao gồm thuế, phí tại Việt Nam)
Số liệu: Tổng cục Hải quan - Tính theo giá nhập cảng (giá CIF, chưa bao gồm thuế, phí tại Việt Nam)

Trong khi lượng ô tô nhập khẩu giảm mạnh thì theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, linh kiện nhập khẩu phục vụ lắp ráp ô tô trong nước vẫn tăng mạnh, với 2,355 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2016, tăng mạnh so với cùng kỳ các năm trước.

Số liệu: Tổng cục Hải quan
Số liệu: Tổng cục Hải quan

Hiện đa phần các dòng xe du lịch phổ thông của các nhãn hiệu đều được lắp ráp tại Việt Nam. Với thực tế không mở cửa cho các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu ô tô tự do, nên các thương hiệu ô tô lớn thế giới hiện có tại Việt Nam dễ dàng điều phối hoạt động nội bộ của mình và không lo bị cạnh tranh trực tiếp nguồn cấp hàng.

Theo Mạnh Nguyễn

BizLIVE

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên