Người Việt giảm mua ô tô nhập nguyên chiếc, vì sao?
Với sức mua trên đà chững lại, có thể lượng ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ nhập khẩu từ nay đến cuối năm còn sụt giảm.
- 02-10-2017Ô tô 50 triệu đổ về, dân ít tiền thỏa ước mơ xế hộp
- 30-09-2017Tỷ lệ tăng trưởng của ô tô tại Việt Nam đang vượt xa xe máy
- 28-09-2017Ô tô Việt: Không quá khó, không phải cứ nhiều tiền là được
Theo Tổng cục Thống kê trong tháng 9-2017 có khoảng 5.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 132 triệu USD. Tính chung chín tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc ước đạt 70.000 chiếc với giá trị hơn 1,5 tỉ USD, giảm 9% về lượng và giảm 15% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện tại, thị trường ô tô Việt Nam đang trong giai đoạn chững lại vì sức mua giảm sút. Đặc biệt là với thị trường xe nhập khẩu nguyên chiếc, mốc thời gian ngày 1-1-2018 với mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm về 0% vẫn đang được người tiêu dùng chờ đợi.
Bên cạnh đó, cũng còn một nguyên nhân nữa dẫn đến tình trạng sụt giảm mạnh của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc. Tại thị trường ôtô Việt Nam, Hyundai là thương hiệu chiếm thị phần lớn, trong đó có những mẫu xe luôn đạt sản lượng bán hàng cao. Hãng xe này lại đang nhanh chóng chuyển từ nhập khẩu nguyên chiếc về sản xuất trong nước.
Tâm lý chờ đợi thuế giảm vào năm 2018 tiếp tục khiến nhập khẩu ô tô sụt giảm mạnh
Với chiều hướng như thời gian gần đây có thể lượng ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ nhập khẩu từ nay đến cuối năm còn sụt giảm.
Tám tháng đầu năm 2017, Indonesia và Thái Lan vững vàng ở 2 ngôi vị dẫn đầu về cung cấp ô tô nguyên chiếc nói chung và dòng xe dưới 9 chỗ ngồi nói riêng cho nước ta. Trong đó, Indonesia cung cấp 13.319 xe dưới 9 chỗ ngồi và Thái Lan 7.252 xe dưới 9 chỗ ngồi.
Như vậy, riêng 2 thị trường này đã đạt đến 20.571 xe, chiếm gần 63% tổng lượng xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu của cả nước trong cùng thời điểm.
Pháp luật Tp Hồ Chí Minh