MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Người Việt giờ không tham của rẻ

Theo báo cáo mới đây được Nielsen đưa ra, văn hoá mua sắm của người Việt đã thay đổi. Dựa theo đó, tiêu chí giá rẻ đã được thay thế dần bằng tiêu chí giá trị, chất lượng của hàng hoá.

Để tranh dành thị phần, nhà sản xuất lẫn nhà bàn lẻ ngày càng phụ thuộc vào các chương trình khuyến mại – nhằm thu hút khách hàng. Tuy nhiên, đối với người tiêu dùng Việt Nam, giá cả không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn sản phẩm cũng như lựa chọn cửa hàng nào để mua. Một yếu tố khác đang chi phối mạnh mẽ, Nielsen chỉ ra, là “giá trị của sản phẩm xứng đáng với giá thành sản phẩm”.

Khi nói về vấn đề này, Roberto Butragueño, Phó Giám đốc, Bộ phận Dịch vụ Bán Lẻ - Nielsen Việt Nam, nhận định: “Mặc dù hoạt động khuyến mãi sôi nổi được tạo ra bởi cả nhà bán lẻ cũng như nhà sản xuất đã tạo ra sự kỳ vọng của người tiêu dùng rằng giá thấp là một yếu tố tiêu chuẩn trên thị trường, và khi người tiêu dùng đang điều chỉnh lại chi tiêu của họ và sự thật là họ quan tâm đến giá trị của sản phẩm hơn là vấn đề giá rẻ”.

Nghĩa là người tiêu dùng sẽ sẵn sàng chi trả nhiều hơn nếu bản thân họ tin rằng sản phẩm đó mang lại cho họ nhiều giá trị, lợi ích hơn một sản phẩm giá rẻ đơn thuần.

Do đó, cách hiệu quả nhất mà có thể giúp nhà sản xuất cũng như bán lẻ tránh được cuộc chiến về giá và chiến lược khuyến mãi không bền vững đó là tăng nhận thức về những lợi ích mà họ cung cấp cho người tiêu dùng.

Các nhà bán lẻ thông minh cũng nên biết rằng, giá cả và giá trị sản phẩm không bao giờ là một. Tuy nhiên, để đảm bảo người mua hàng sẽ quay lại cửa tiệm, các nhà bán lẻ cần phải đáp ứng vượt trên cả mong đợi của người tiêu dùng, đồng thời cũng phải chứng minh một cách thuyết phục với người tiêu dùng rằng sản phẩm họ cung cấp xứng đáng với những giá trị và lợi ích mà sản phẩm ấy mang lại – Nielsen khuyến cáo.

Đình Phương

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên