MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Người Việt ngày càng chuộng xe cỡ nhỏ?

14-07-2021 - 15:40 PM | Thị trường

7/10 mẫu xe bán chạy nhất trong 6 tháng đầu năm 2021 tại Việt Nam là những mẫu xe cỡ nhỏ.

Có một xu hướng dễ nhận thấy trên thị trường ô tô Việt Nam trong nửa đầu năm nay là sự áp đảo của các mẫu xe cỡ nhổ trên thị trường. Trong danh sách những mẫu xe có doanh số tốt nhất 6 tháng đầu năm (theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), có đến 7/10 mẫu là xe cỡ nhỏ. Đó là những VinFast Fadil ở phân khúc hatchback hạng A; Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City ở phân khúc sedan hạng B và Kia Seltos, Toyota Corolla Cross ở phân khúc SUV đô thị hạng B.

Chỉ có 3 mẫu xe không thuộc nhóm xe cỡ nhỏ lọt top 10 là Mitsubishi Xpander (MPV), Ford Ranger (bán tải) và Hyundai Santa Fe (SUV hạng D). Trong đó, 3 mẫu xe bán chạy nhất đều là xe cỡ nhỏ với doanh số vượt trội so với các model còn lại.

Người Việt ngày càng chuộng xe cỡ nhỏ? - Ảnh 1.

7/10 xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong nửa đầu 2021 là xe cỡ nhỏ.

Việc xe cỡ nhỏ được người dùng Việt Nam ưa chuộng không mới nhưng xu hướng này dường như đang ngày càng trở nên rõ rệt. Năm 2020, trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất chỉ có 4 xe được xếp vào dạng xe cỡ nhỏ gồm Hyundai Grand i10, VinFast Fadil, Toyota Vios và Hyundai Accent. Năm trước, danh sách những xe bán chạy nhất còn xuất hiện những cái tên quen thuộc ở phân khúc xe hạng C như Kia Cerato, Mazda CX-5 hay Honda CR-V. Tuy nhiên, bước sang nửa đầu 2021, các mẫu xe này đã bị xe hạng B thay thế vị trí, gồm Honda City, Kia Seltos và Toyota Corolla Cross.

Xa hơn nữa vào các năm trước, danh sách xe bán chạy tại Việt Nam không thể thiếu những cái tên như Toyota Innova hay Fortuner.

Theo các chuyên gia, sự dịch chuyển về sở thích của người tiêu dùng đến từ nhiều yếu tố. Thứ nhất, các mẫu xe cỡ nhỏ (hạng A hay B) hiện đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển của người dùng, từ đô thị đến các vùng nông thôn. Nếu như trước đây, các mẫu xe này tỏ ra nghèo nàn về trang bị, kiểu dáng ít cải tiến thì giờ đây mọi chuyện đã khác, khiến người dùng cảm thấy đủ hài lòng.

Thứ 2, chi phí là vấn đề đáng cân nhắc. Với số tiền dưới 700 triệu đồng, người dùng có trong tay hàng loạt lựa chọn từ hatchback, sedan cho đến xe gầm cao, trang bị gần như đầy đủ các tính năng cần thiết cũng như công nghệ hiện đại. Chẳng hạn, nhiều người sẽ cân nhắc chọn mua Honda City hay Hyundai Accent bản cao cấp với nhiều tính năng mới hơn là chọn một chiếc Kia Cerato bản base với ít option. Tương tự là các mẫu SUV đô thị như Kia Seltos hay Toyota Corolla Cross so với Hyundai Tucson.

Người Việt ngày càng chuộng xe cỡ nhỏ? - Ảnh 2.

VinFast Fadil xe là xe bán chạy nhất tại Việt Nam nửa đầu 2021. Ảnh: NLĐ.

Nắm bắt tâm lý người dùng, các hãng sản xuất cũng dành nhiều sự ưu ái cho phân khúc này. VinFast liên tục đưa ra những chính sách bán hàng linh hoạt cho Fadil như tặng 100% phí trước bạ, giảm giá cho khách trả thẳng, vay trả góp lãi suất 0% vv… Các mẫu sedan và crossover cỡ B thì liên tục ra model mới, nâng cấp trang bị để mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn.

Theo những người có kinh nghiệm trong ngành, xu hướng chuộng xe cỡ nhỏ tại Việt Nam sẽ không sớm kết thúc, ít nhất cho đến khi lượng người mua xe lần đầu giảm xuống, đồng thời thu nhập trung bình của người dân ngày càng cao lên. Khi đó, với điều kiện kinh tế tốt hơn, nhu cầu đổi xe của người dân tăng cao sẽ "thúc" doanh số của các mẫu xe cỡ trung và lớn lên cao hơn.

Thành Duy

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên