MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Người Việt phải làm việc 130 ngày để mua iPhone 13 còn nhà mạng Mỹ lại đang chạy đua để "cho không" người dùng

19-09-2021 - 10:56 AM | Thị trường

Các nhà mạng lớn tại Mỹ đều tung các chương trình trade-in, giảm giá 800-1.000 USD cho người đổi điện thoại cũ lấy iPhone 13.

Bị chê nhàm chán nhưng kết quả đặt hàng ban đầu cho thấy, vẫn sẽ có hàng triệu chiếc iPhone sẽ nhanh chóng đến tay người tiêu dùng tại Mỹ và trên toàn cầu. Đặc biệt tại Mỹ, dự kiến doanh số iPhone sẽ khó có thể thấp được khi mà nhà mạng nước này đang "chạy đua" đưa ra các chính sách giá tốt chưa từng thấy.

Chính sách giá này nhắm vào 2 đối tượng khách hàng là người dùng mới và những khách hàng sẵn có.

Chẳng hạn, nhà mạng AT&T tung ra chương trình giảm giá 1.000 USD cho iPhone 13 Pro hoặc Pro Max và lên đến 800 USD cho iPhone 12 và 13 mini, đồng nghĩa người dùng được "cho không" iPhone 13 Pro, 13 và 13 mini. Verzion cũng tung chính sách tương tự.

Người Việt phải làm việc 130 ngày để mua iPhone 13 còn nhà mạng Mỹ lại đang chạy đua để cho không người dùng - Ảnh 1.

Verizon và AT&T đều tung các chương trình trade-in lấy iPhone 13 với giá 0 đồng.

Yêu cầu của 2 nhà mạng này là người dùng phải đổi một chiếc smartphone khác, kèm với gói cước không giới hạn. AT&T yêu cầu model đem đổi phải trong tình trạng hoạt động tốt trong khi Verizon sẽ nhận bất cứ chiếc điện thoại nào – kể cả máy vỡ màn hình – miễn là pin của máy chưa bị hỏng.

T-Mobile cũng tung chương trình giảm giá 500 USD nếu người dùng mua các model iPhone 13 từ Apple. Cùng với đó, hãng đưa ra chính sách "Forever Upgrade" cho phép người đã dùng mạng T-Mobile được đổi di động khác lấy iPhone 12 hoặc 13 với mức giảm 800 USD.

Tất nhiên, các chương tình trade-in này đều có điều kiện kèm theo. Chẳng hạn, AT&T yêu cầu người dùng phải gắn bó với mạng này trong ít nhất 36 tháng (3 năm) còn với AT&T là từ 24 đến 30 tháng. T-Mobile cũng yêu cầu người dùng gắn bó với mạng trong thời gian 24 tháng. Nếu dừng dịch vụ hoặc rời mạng sớm hơn, người dùng sẽ phải đền bù số tiền tương ứng trong thời hạn còn lại của hợp đòng và một khoản phạt dành cho chi phí sở hữu điện thoại.

"Các chương trình khuyến mại này được thiết kế với mục đích duy nhất là giữ chân người dùng, không để họ rời đi", Anshel Sag – nhà phân tích cao cấp của Moor Insights and Strategy cho biết.

Gói unlimited của các nhà mạng Mỹ vốn được xem là các gói "cao cấp". Do đó, họ càng phải tìm cách giữ chân những khách hàng này thật chặt, không để cho họ tìm đến một nhà mạng khác, vốn đưa ra các chính sách đổi iPhone.

Tại Việt Nam, chính sách mua điện thoại kèm gói cước nhà mạng không thực sự phổ biến, một phần do người dùng thích hình thức "mua đứt bán đoạn" hơn là ký kết các điều khoản gắn bó với nhà mạng, phần khác là do chính sách đưa ra của nhà mạng chưa đủ hấp dẫn.

Giai đoạn những mẫu iPhone như 5S, 6, 6S mở bán, một số nhà mạng tại Việt Nam như Viettel, MobiFone đều tung ra chương trình bán iPhone kèm gói cước. Tuy nhiên, mức giảm giá mà nhà mạng đưa ra thường khá thấp - ở mức một vài triệu đồng, trong khi gói cước đi kèm yêu cầu khá nhiều điều kiện phức tạp. Do đó, các chương trình này ít thu hút người dùng.

Người Việt phải làm việc 130 ngày để mua iPhone 13 còn nhà mạng Mỹ lại đang chạy đua để cho không người dùng - Ảnh 2.

Giá iPhone 13 series dự kiến tại Việt Nam.

Có sự khác biệt rất lớn về kênh phân phối các sản phẩm iPhone tại Việt Nam và các thị trường như Mỹ. Tại Mỹ, nhà mạng là kênh bán hàng cực kỳ quan trọng của Apple, chiếm một phần lớn doanh số của hãng. Đã từng có thời điểm khi Apple ra mắt iPhone mới, họ công bố luôn giá bán của bản khoá mạng (thường ở mức 199 USD cho bản dung lượng thấp nhất, tăng thêm 100 USD cho các bản cao hơn), thay vì công bố giá mở mạng. Một kênh bán hàng quan trọng khác là Apple Store – cửa hàng chính thức của Apple và kênh Apple Store online, nơi mang về cho hãng hàng triệu đơn hàng trong các dịp mở bán.

Trong khi đó, Việt Nam chưa có của hàng Apple Store, hình thức mở bán qua nhà mạng cũng không phổ biến. Người dùng Việt chủ yếu mua hàng qua các đại lý bán lẻ, một số đã đạt chứng nhận AAR (Apple Authorised Reseller) hay APR (Apple Premium Reseller), hoặc các đại lý cấp 2 (nhập hàng từ nhà phân phối chính thức của Apple).

So với hầu hết các mẫu di động mở bán trên thị trường, khuyến mại cho sản phẩm Apple trong giai đoạn mở bán là kém hấp dẫn nhất. Tuy nhiên, đây vẫn thường là model thu hút sự quan tâm nhất của người dùng và ghi nhận doanh số rất cao trong giai đoạn mở bán.

Năm nay, iPhone 13 được cho sẽ về nước vào cuối tháng 10 với giá từ 21,99 triệu đồng cho bản 12 mini thấp nhất và lên đến 49,99 triệu đồng cho bản iPhone 13 Pro Max dung lượng cao nhất.

Hiện tại, các nhà bán lẻ Việt Nam chưa được phép nhận đặt trước iPhone 13 do chính sách của Apple. Hầu hết đại lý đều chỉ cho phép người dùng đăng ký "nhận thông tin mở bán"  để chờ những động thái chính thức từ Apple.

Thành Duy

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên