MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nguy cơ một mùa Giáng sinh buồn khi trẻ em không có đồ chơi vì khủng hoảng vận tải thủy

21-09-2021 - 19:17 PM | Thị trường

Nguy cơ một mùa Giáng sinh buồn khi trẻ em không có đồ chơi vì khủng hoảng vận tải thủy

Thế giới có thể sẽ phải đón một mùa Giáng sinh với đồ chơi sốt giá và khan hàng do chi phí vận chuyển và giá nguyên liệu cùng tăng mạnh.

Những rắc rối liên tiếp xảy ra trong ngành vận chuyển hàng hóa đang khiến các nhà kinh doanh đồ chơi lo ngại không có đủ hàng để cung cấp cho mùa lễ hội sắp tới, thậm chí nhiều bậc cha mẹ vì lo lắng nên phải bắt đầu săn lùng mua đồ chơi cho con sớm hơn mọi năm.

Thông tin từ ngành công nghiệp đồ chơi cho biết, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng năm nay thậm chí còn tồi tệ hơn năm ngoái (hầu hết đồ chơi được sản xuất tại Trung Quốc), khi nhiều cảng biển bị đóng cửa. Năm nay, tình trạng tắc nghẽn ở các cảng biển là nguyên nhân chính, khiến thời gian vận chuyển chậm trễ hơn hàng tháng so với thông thường, và khi hàng lên được kệ cũng có giá đắt hơn rất nhiều.

Các nhà sản xuất đồ chơi đang tăng chi phí do tình trạng thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu. Hãng nào cũng đang phải đàm phán lại với các nhà bán lẻ về giá cả (thường được thỏa thuận trước tối đa là một năm).

Ngoài vấn đề chuỗi cung ứng và chi phí nguyên liệu, thị trường đồ chơi còn đang đối mặt với một thực tế khác. Đó là nhu cầu đồ chơi thế giới tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại do đại dịch Covid-19.

Nguy cơ một mùa Giáng sinh buồn khi trẻ em không có đồ chơi vì khủng hoảng vận tải thủy - Ảnh 1.

Doanh số bán búp bê Barbie đã tăng vọt trong năm qua do các bậc cha mẹ cố gắng tìm cách cho con mình được giải trí trong thời gian ở nhà quá lâu

Tại Mỹ, các nhà cung cấp và bán lẻ đồ chơi đang cố gắng tìm nguồn hàng bằng mọi giá, kể cả vận chuyển bằng đường hàng không và đường bộ, với hy vọng Ông già Noel sẽ vẫn có búp bê, xe tay ga và trò chơi điện tử để tặng cho những đứa trẻ trong dịp Giáng sinh tới.

Những kỳ nghỉ lễ chiếm phần đa số trong doanh thu gần 33 tỷ USD hàng năm của ngành công nghiệp đồ chơi với nào là các khối LEGO, L.O.L của MGA Entertainment, những con búp bê Barbies của Mattel, máy chơi game PlayStation của Sony… Đó đều nằm trong top những loại đồ chơi bán chạy nhất năm ngoái.

Tờ Wall Street Journal cho hay giá một số loại búp bê L.O.L. Surprise và Little Tikes đã tăng lần lượt từ 10 USD lên 12 USD và từ 29 USD lên 35 USD. Hãng sản xuất đồ chơi khổng lồ của Mỹ, Mattel, cho biết giá các đồ chơi: búp bê Barbies, Hot Wheels, Fisher-Price và American Girl, cùng với các sản phẩm khác đều sẽ tăng từ nay đến cuối năm để bù đắp chi phí vận chuyển hàng hóa tăng mạnh.

Những trục trặc trong khâu hậu cần có thể khiến trẻ em không có đồ chơi, còn các nhà bán lẻ như Walmart WMT.N và Target TGT.N thì doanh thu sụt giảm nghiêm trọng.

Thông thường, để phục vụ dịp lễ hội cuối năm, các nhà bán lẻ bắt đầu bày bán từ tháng 10, phục vụ những người mua sắm sớm. Nhưng năm nay, với tình trạng chuỗi cung ứng khó khăn như hiện tại, thời điểm bán hàng có thể sẽ muộn hơn, có nghĩa là cơn sốt của thị trường mua bán lẻ - thường bắt đầu từ giữa đến cuối tháng 10 – năm nay có thể sẽ còn ‘dữ dội’ hơn mọi năm, nhất là đối với những món đồ chơi hot nhất trong năm.

Đến thời điểm hiện tại, trên kệ hàng của các nhà bán lẻ đã xuất hiện những khoảng trống. Đó là nơi bày những mặt hàng mùa vụ, từ dụng cụ học tập, ba lô, cho đến đồ trang trí và trang phục Halloween.

Trao đổi với phóng viên Reuters, 6 nhà sản xuất đồ chơi hàng đầu - bao gồm MGA, Kids2 và Funko Inc FNKO.O - cho biết họ đang sử dụng máy bay chở hàng đắt tiền, định tuyến các chuyến hàng đến các cảng biển mới và yêu cầu các nhà bán lẻ như Target tự vận chuyển.

Trong bảy tháng đầu năm 2021, nhập khẩu búp bê, đồ chơi và trò chơi của Mỹ - chiếm phần chính trong tổng nhập khẩu đồ chơi của nước này - đạt trung bình 1,88 tỷ USD mỗi tháng, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2019, Jason Miller, phó giáo sư phụ trách chuỗi cung ứng của Trường

Cao đẳng kinh doanh (Eli Broad College of Business) của Đại học bang Michigan cho biết. Làm công tác này từ năm 2022, ông Miller cho biết mức nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm nay là cao kỷ lục.

Frederic Horst, giám đốc điều hành của Cargo Facts Consulting, trụ sở ở Australia, cho biết trong 7 tháng đầu năm nay, lượng đồ chơi nhập khẩu vào Mỹ bằng đường hàng không đã gấp hơn hai lần so với cùng kỳ năm 2019. Dữ liệu cho thấy, hầu hết đó là các máy trò chơi điện tử đắt tiền.

Nguy cơ một mùa Giáng sinh buồn khi trẻ em không có đồ chơi vì khủng hoảng vận tải thủy - Ảnh 2.

Nhập khẩu đồ chơi vào Mỹ tăng mạnh

Mattel Inc cảnh báo rằng nguồn cung của họ đã bị gián đoạn do gần đây cảng biển lớn của Trugn Quốc phải đóng cửa trong một thời gian do liên quan đến Covid-19 và nhiều nhà máy ở Châu Á ngừng hoạt động. Tình trạng thiếu container làm cho tình hình càng thêm trầm trọng. Hãng này cảnh báo vận tải tải hàng hải có thể sẽ chậm trễ tới vài tháng.

Đường thủy chiếm tới 95% tổng vận tải hàng hóa toàn cầu.

Trong khi đó, Neel Jones Shah, Giám đốc phụ trách vận tải hàng không toàn cầu của Flexport cho biết, nhu cầu thuê dịch vụ hàng không đang ở mức cao chưa từng thấy trong lịch sử. Do đó, chi phí cho các chuyến bay thuê một chiều hiện có giá lên tới 1,2-1,5 triệu USD, so với mức 500.000 USD trong thời gian bình thường. Máy bay không thể dễ dàng thay thế tàu chở hàng vì tàu có thể chở hàng nghìn container cùng một lúc.

Jones Shah nói: "Không còn con đường nào khác, chỉ có phép màu mới có thể giúp bạn có được một hợp đồng thuê tàu trong khoảng thời gian từ nay đến cuối tháng 11, đầu tháng 12".

Tham khảo: Independent, Edition, Reuters

Vũ Ngọc Diệp

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên