Nguyên nhân và cách xử lý xe ôtô bị chết máy giữa đường
Khi xe ôtô bị chết máy giữa đường, việc đầu tiên nên làm là nên bình tĩnh đưa phương tiện vào lề đường trước khi xe dừng lại hoàn toàn. Tuyệt đối không để xe dừng ở làn trái ngoài cùng đặc biệt là trên đường cao tốc. Hãy bật đèn cảnh báo để các phương tiện khác chú ý.
- 15-08-2019Giảm giá sâu bán chạy ế, đại lý ô tô kêu trời lỗ nặng
- 14-08-2019Ô tô nhập khẩu tăng vọt, xe Thái Lan áp đảo thị trường
- 14-08-2019Hét giá phụ kiện đắt hơn gấp 10 lần bên ngoài - Bóc mẽ chiêu trò đại lý ô tô qua mặt khách Việt
Người lái xe cũng cần biết một số nguyên nhân chính gây nên hiện tượng chết máy đột ngột.
Chết máy vì hết xăng
Khá nhiều trường hợp phải cầu cứu xin hỗ trợ nhiên liệu khi xe bị chết máy giữa đường. Nhiều tài xế mải lái xe mà quên mất để ý lượng nhiên liệu còn lại trong bình với quãng đường dự định sẽ đi, cũng như quên mất cảnh báo khi sắp hết nhiên liệu. Việc để hết nhiên liệu dẫn đến chết máy sẽ rất nguy hiểm, có thể gây hỏng bơm xăng.
Nhiều xe chết máy giữa đường là do... hết xăng. Ảnh: ST.
Do hết nước làm mát
Sự cố hết nước làm mát cũng khá phổ biến, nhiều người đi xe không hề kiểm tra định kỳ nước làm mát hoặc chủ quan không để ý vì bị rò rỉ. Điều này khiến hệ thống giải nhiệt gặp sự cố, quạt làm mát không hoạt động gây nóng máy, bó máy. Tài xế hãy nhớ kiểm tra nước làm mát định kỳ và quan sát đồng hồ đo nhiệt nước làm mát ở bảng đồng hồ ngay trước vô-lăng.
Không kiểm tra dầu thường xuyên
Nhiều chủ xe lại dùng loại dầu kém chất lượng dẫn đến cháy dầu hoặc đóng cặn trong động cơ, nhiều trường hợp rò rỉ dầu cũng gây cạn hết dầu máy. Khi đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ nháy sáng trên bảng đồng hồ, lúc đỗ xe nếu có dầu nhỏ xuống nền bạn nên kiểm tra xem có hao hụt dầu không.
Không nổ máy vì mất điện
Không có điện vào khoang máy thì dĩ nhiên là không nổ được máy. Sự cố về điện có thể đến từ hệ thống bu-gi, dây cao áp, nguồn cấp điện. Hệ thống đánh lửa hỏng có thể do sử dụng quá lâu (bu-gi quá lâu không vệ sinh thay thế), xe ngập nước hay chuột cắn dây điện.
Kim phun không được bảo dưỡng, vệ sinh định kỳ
Kim phun có chức năng phun nhiên liệu vào buồng đốt để gây nổ, nếu cặn bẩn bám vào các lỗ phun và bộ lọc phun lâu ngày không được vệ sinh bảo dưỡng cũng gây tắc. Hậu quả có thể gây chết máy bất ngờ, chứ không gây hỏng hóc nặng nề, vì thế kim phun cần được bảo dưỡng và vệ sinh định kỳ. Dấu hiệu nhận biết là máy yếu hơn, có thể bị rung giật hoặc chết máy khi tăng ga.
Chết máy vì tắc lọc nhiên liệu
Thực tế là nhiên liệu có chứa rất nhiều cặn bẩn. Sau thời gian dài không được thay thế, lọc nhiên liệu có thể bị tắc, khiến nhiên liệu không được bơm lên động cơ, gây chết máy. Dấu hiệu báo trước là động cơ nóng hơn bình thường, không “bốc”, thậm chí rất yếu hoặc chết máy khi tăng ga.
Hư hỏng bộ phận bơm xăng/bơm dầu
Bơm nhiên liệu có thể sẽ “chết” đột ngột do người sử dụng thường xuyên để cạn nhiên liệu. Bơm hỏng sẽ gây chết máy đột ngột do nhiên liệu không được cung cấp cho buồng đốt. Vậy nên, hãy tập thói quen kiểm tra nhiên liệu và không lái xe đường dài khi xe gần cạn nhiên liệu.
Lao Động