TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nhà đầu tư nguy cơ khó trả nợ, Bộ GTVT nói không thể giảm phí trên Quốc lộ 51

Nhà đầu tư nguy cơ khó trả nợ, Bộ GTVT nói không thể giảm phí trên Quốc lộ 51

Bộ GTVT cho biết, không thể giảm thêm mức phí với ô tô qua trạm thu phí BOT Quốc lộ 51 do mức thu đã giảm sâu, số tiền phí thu được thấp hơn dự tính, nguy cơ nhà đầu tư khó trả nợ, trở thành nợ xấu.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai về miễn, giảm phí cho phương tiện của người dân tại các xã ở gần khu vực trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 51 (xã Long Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai).

Theo đó, bộ này lý giải, mức phí đang thu tại trạm thu phí BOT Quốc lộ 51 qua Đồng Nai là 20.000 đồng/lượt/xe con tiêu chuẩn, mức thu áp dụng hết vòng đời dự án. Trong khi, so với các trạm thu phí khác trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14, mức phí đang thu là 35.000 đồng/lượt/xe con tiêu chuẩn.

Thực tế thu phí qua trạm này từ năm 2009 tới nay thấp hơn 21% so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT.

“Thực tế trên gây nhiều áp lực trả nợ cho doanh nghiệp dự án và đơn vị cung cấp tín dụng”, Bộ GTVT cho hay. Do đó, nếu giảm thêm phí, hoặc miễn phí cho người dân quanh trạm thu phí sẽ ảnh hưởng tới doanh thu dự án, dự án có thể mất khả năng trả nợ ngân hàng và khoản nợ trở thành nợ xấu. Bộ GTVT mong được cử tri Đồng Nai chia sẻ.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 có tổng chiều dài 72,7km, theo hình thức BOT, do Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đầu tư. Tổng vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, thời gian thu phí 20 năm 6 tháng 11 ngày. Dự án khởi công năm 2009, đưa vào sử dụng từ năm 2013.

Dự án thu phí tại 3 trạm để thu hồi vốn, trong đó có 2 trạm thu phí trên tuyến chính (Quốc lộ 51), 1 trạm phụ (tại huyên Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu).


Theo Lê Hữu Việt

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên