MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhà đầu tư Nhật tham gia, Bamboo Airways kỳ vọng 'ngắt' lỗ vào năm 2024

21-06-2023 - 14:07 PM | Tài chính quốc tế

Các chuyên gia đến từ Nhật Bản được kỳ vọng sẽ giúp Bamboo Airways thành lập các ủy ban chuyên môn, giúp hãng phát triển chuyên nghiệp, có chiều sâu.

Các chuyên gia đến từ Nhật Bản được kỳ vọng sẽ giúp Bamboo Airways thành lập các ủy ban chuyên môn, giúp hãng phát triển chuyên nghiệp, có chiều sâu.

Các chuyên gia đến từ Nhật Bản được kỳ vọng sẽ giúp Bamboo Airways thành lập các ủy ban chuyên môn, giúp hãng phát triển chuyên nghiệp, có chiều sâu.

Nhà đầu tư Nhật tham gia, Bamboo Airways kỳ vọng 'ngắt' lỗ vào năm 2024 - Ảnh 1.

ĐHĐCĐ thường niên Bamboo Airways. Ảnh: Hạ An/Vietnambiz.

Tại Đại hội cổ đông thường niên CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) diễn ra sáng 21/6, thông tin về nhà đầu tư mới tại hãng hàng không này đã chính thức được tiết lộ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Trọng - chủ tọa ĐHĐCĐ, Tập đoàn Him Lam (nhà đầu tư mới) đã mời các nhà đầu tư Nhật Bản tham gia vào cùng hãng. Ngoài ra các chuyên gia Nhật Bản cũng sẽ giúp Bamboo Airways thành lập các ủy ban chuyên môn, giúp hãng phát triển chuyên nghiệp, có chiều sâu.

Ông Trọng cho biết đây chính là những người đã cứu Japan Airlines từ một hãng bay lỗ 12 tỷ USD một năm, sau hai năm thành một trong những hãng bay hiệu quả hàng đầu thế giới.  Chuyên gia Nhật Bản sẽ giúp Bamboo Airways thành lập các ủy ban chuyên môn, giúp hãng phát triển chuyên nghiệp, có chiều sâu.

Trong đó, ông Hideki Oshima, cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế và liên minh hàng không Japan Airlines - sẽ tham gia vào HĐQT Bamboo Airways; còn ông Masaru Onishi cựu Chủ tịch Japan Airlines sẽ đảm nhiệm vị trí Cố vấn cao cấp của HĐQT Bamboo Airways.

CEO Nguyễn Minh Hải nhìn nhận sự có mặt của các chuyên gia Nhật sẽ đưa Bamboo Airways mang tầm châu Á nhanh hơn. "Chúng ta có thể tự làm được, nhưng sẽ mất thời gian hơn. Với kinh nghiệm của mình, chuyên gia sẽ giúp Bamboo Airways tham gia các liên minh hàng không, hợp tác thương mại với các hãng trên toàn cầu thuận lợi", ông Hải chia sẻ.

Các cổ đông tại AGM của Bamboo Airways đã thông qua bầu ông Hideki Oshima vào ghế HĐQT với tỷ lệ số phiếu bầu là 100%. Ngoài ông Hideki Oshima, 6 thành viên HĐQT được đề cử đều được thông qua với tỷ lệ từ 99,7% - 100%, gồm ông Nguyễn Ngọc Trọng, ông Doãn Hữu Đoàn, ông Lê Thái Sâm, ông Lê Bá Nguyên, ông Trần Hoà Bình và ông Phan Đình Tuệ.

Khi nào Bamboo Airways có lãi?

Cuộc họp hôm nay cũng là lần đầu ông Nguyễn Minh Hải ra mắt sau khi được bổ nhiệm làm CEO thay ông Nguyễn Mạnh Quân hồi cuối tháng 5.

Trả lời thắc mắc cổ đông về doanh thu năm 2022 tăng nhưng vẫn lỗ lớn, ông Hải giải thích có nhiều yếu tố chi phí tác động Bamboo Airways như xăng dầu, chi phí khai thác.... Việc tăng doanh thu cho thấy hoạt động thực sự hiệu quả nhưng chưa đến điểm hoà vốn.

"Trong hàng không có sự phân bổ chi phí, có những khoản chi phí mà khi không hoạt động vẫn phải trả. Vì vậy, chúng tôi có nguyên tắc phải làm thế nào để bay, chứ máy bay mà ở dưới đất là sẽ mất tiền", ông nói.

Ngoài ra, ông Nguyễn Minh Hải cũng cho biết Bamboo Airways cố gắng tối ưu hóa chi phí chứ không đơn thuần là cắt giảm, không cắt cơ học, mà chi một đồng nào ra thì phải có kết quả. Trong hàng không, tối ưu hoá chi phí xuất phát từ tàu bay, nhà cung ứng. Bamboo Airways đang tích cực làm việc với các nhà cung ứng để có giá hợp lý hơn. Bên cạnh đó, hãng cũng xây dựng và thành lập các công ty con để tối ưu chi phí cơ sở. Đây là kinh nghiệm từ các chuyên gia Nhật Bản.

Nói thêm về khoản lỗ hơn 17.600 tỷ đồng năm 2022, ông Hải thông tin rằng khoản lỗ lớn này xuất hiện sau khi công ty có sự chuyển giao, tham gia của nhà đầu tư mới. "Đây là khoản lỗ của cả một thời kỳ, không phải chỉ riêng năm 2022", ông Hải nói.

CEO Bamboo Airways cho biết nhà đầu tư mới đã trích lập các khoản dự phòng phải thu khó đòi (ngắn hạn và dài hạn). Việc này nhằm làm cho các báo cáo minh bạch hơn để cổ đông có thể đánh giá. Để hãng ngắt mạch thua lỗ, ông Hải cho biết công ty kiên quyết phải đi theo hướng tăng quy mô sản xuất, tăng tàu bay, bởi quy mô đội bay 30 chiếc hiện nay không đảm bảo hiệu quả. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng hãng sẽ không tăng tàu bay bằng mọi giá trong bối cảnh thị trường thuê mua tàu khan hiếm, giá cao.

Ông Hải cũng khẳng định ông và ban điều hành sẽ đưa Bamboo Airways về điểm hòa vốn hoặc có lãi từ năm 2024. Quyết tâm này được ông đưa ra sau khi họp với HĐQT và nhà đầu tư mới.

Ông Nguyễn Minh Hải cho biết, việc tái cấu trúc công ty ở phía bên trên đã xong. Trách nhiệm của ban điều hành là triển khai xuống cấp dưới theo hướng tinh gọn và hiệu quả. Trước đây, Bamboo Airways có 11 cấp nhân viên, nay giảm còn 6, nhằm giúp điều hành tốt hơn, nâng cao năng suất lao động.

Đáng chú ý, ông Hải cho biết nếu như có lãi trở lại, Bamboo Airways sẽ thực hiện IPO vào cuối năm 2026.

Về tin đồn nhóm cổ đông mới thâu tóm Bamboo Airways

Cũng tại cuộc họp, ông Lê Bá Nguyên, Chủ tịch Tập đoàn FLC, Thành viên HĐQT Bamboo Airways đã có những chia sẻ về tin đồn nhóm nhà đầu tư mới "giăng bẫy" thâu tóm Bamboo Airways đang được lan truyền trên mạng xã hội.

Theo ông Lê Bá Nguyên, ngành hàng không trong năm 2021 và 2022 gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19. Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2022, sự cố liên quan đến lãnh đạo tập đoàn FLC đã có ảnh hưởng rất lớn đến Bamboo Airways. Thời điểm đó, rất may mắn là ông Dương Công Minh và nhóm nhà đầu tư mới đã vào hỗ trợ vào Bamboo Airways.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến Bamboo Airways mất doanh thu, trong khi các nhà cung cấp, đơn vị cho thuê tàu bay ráo riết đòi nợ. Khi đó, ông Lê Thái Sâm đã cho Bamboo Airways hơn 8.000 tỷ đồng trong gần một năm. Với nguồn lực đó, Bamboo Airways tiếp tục phát triển như ngày hôm nay.

"Cổ phần Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết và Tập đoàn FLC đều đã thế chấp tại các ngân hàng khác nhau cho các khoản vay. Do đó, việc đàm phán giữa gia đình ông Trịnh Văn Quyết, Tập đoàn FLC và nhóm cổ đông mới được các tổ chức định giá, kiểm toán có uy tín. Ngoài ra, nhóm nhà đầu tư mới cũng cam kết thực hiện nghĩa vụ với các ngân hàng", ông Nguyên nói.

Vì vậy, việc chuyển nhượng cổ phần Bamboo Airways từ ông Trịnh Văn Quyết và Tập đoàn FLC cho các nhà đầu tư mới được các cơ quan có thẩm quyền giám sát và thực hiện theo quy định của pháp luật. Các thông tin sai sự thật, xuyên tạc ảnh hưởng đến danh dự nhóm cổ đông mới sẽ gây ảnh hưởng đến Bamboo Airways, gây mất đoàn kết nội bộ,…nên rất cần có sự chính xác về thông tin.

Theo Nhật Huỳnh

Nhà đầu tư

Trở lên trên