MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhà hàng Việt cung cấp 60.000 bữa ăn miễn phí mùa Covid, báo Mỹ ca ngợi nhà hàng "hào phóng" nhất

08-02-2021 - 11:37 AM | Sống

Nhà hàng Recess Room ở quận Cam, Mỹ đã cung cấp gần 60.000 bữa ăn miễn phí kể từ khi đại dịch toàn cầu bắt đầu vào tháng 3 năm ngoái.

Người đàn ông trong chiếc áo len sờn vải vòng chiếc SUV đời cũ, nghiêng người ra khỏi cửa kính: "Họ bảo chúng tôi đến đây để nhận đồ ăn. Có phải chỗ này không", Tan Nguyen hỏi khi ông nhìn thấy các tình nguyện viên cung cấp bữa ăn trưa tại nhà hàng Recess Room ở Fountain Valley.

Ông và vợ, bà Susan Tran, sống tại Santa Ana. Ông đã 81 tuổi còn bà 84. Những món ăn của Meals on Wheels như súp bơ nấm, macaroni với nhiều muối không là lựa chọn tốt cho sức khỏe.

Vài phút sau, một sinh viên đặt vào tay ông bà các hộp thức ăn: món cháo nóng và gà. Cô nói thêm với ông bà về lịch phân phối thực phẩm.

Mặc dù những người lớn tuổi trong cộng đồng người Việt Nam tại quận Cam có thể nhận quyên góp từ các cửa hàng thực phẩm địa phương, nhưng "hương vị không giống nhau. Họ đã quen với cách nấu ăn truyền thống với thực phẩm tươi mà đồ hộp không thể đem lại. Đây là hương vị quê hương", Danny Tran, chủ sở hữu của hãng nước mắm Son Fish Sauce, cho biết.

Nhà hàng Việt cung cấp 60.000 bữa ăn miễn phí mùa Covid, báo Mỹ ca ngợi nhà hàng hào phóng nhất - Ảnh 1.

Một tình nguyện viên trao suất ăn cho bà Elizabeth Xuan Nguyen. Ảnh: Los Angeles Times

Recess Room, quán ăn sành điệu, đậm chất châu Á đã biến thành nhà hàng "hào phóng nhất" với các hoạt động từ thiện được quản lý "vô cùng chính xác", tờ LA Times dẫn đánh giá của người dân địa phương trên Facebook.

Chủ nhật hàng tuần, một nhóm các tình nguyện viên trẻ sẽ có mặt vào giờ ăn sáng. Họ hỗ trợ công việc chuẩn bị, dựng các mái che bên ngoài quán ăn sau khi Viet Pham, chủ sở hữu nhà hàng cùng mẹ và chị gái dỡ nguyên liệu ra và bắt đầu nấu nướng. Gia đình Pham mua khoảng 150kg gạo, thịt mỗi tuần.

Gia đình anh đã hợp tác với Moving Forward Together, một nhóm cộng đồng, để cung cấp gần 60.000 bữa ăn miễn phí kể từ khi đại dịch toàn cầu bắt đầu vào tháng 3 năm ngoái.

Hương Phạm vừa nói vừa ra hiệu cho em trai trong khi lau bàn tay lấm tấm cỏ của mình: "Đó là điều duy nhất chúng tôi có thể làm".

Mùa xuân năm ngoái, vài tuần sau khi Tổ chức Y tế Thế giới coi sự bùng phát COVID-19 là một đại dịch, Thuy Tran cho rằng, những người lớn tuổi cần được quan tâm nhiều nhất vì họ là những người dễ bị tổn thương và đơn độc nhất. Cô bắt đầu thu gom hàng khô, gạo, mì Ramen, nước rửa tay sát khuẩn, rong biển và tìm kiếm sự hỗ trợ từ chị gái mình - đầu bếp và cũng là chủ sở hữu của nhà hàng nổi tiếng Garlic & Chives, ở Artesia và Garden Grove.

Kristin Nguyễn đã bắt tay vào việc, dành thứ Năm hàng tuần trong bếp nhà hàng để chế biến những bữa ăn nóng hổi với cá hồi teriyaki, cơm và mì, sau đó mang đến cho những người ở nhà dưỡng lão.

"Gia đình của họ sẽ không thể đến thăm trong một thời gian dài. Họ cần ăn uống lành mạnh và chúng tôi cung cấp điều đó", Nguyen nói, trong khi Garlic & Chives cũng phải chật vật để duy trì hoạt động kinh doanh.

Nhà hàng Việt cung cấp 60.000 bữa ăn miễn phí mùa Covid, báo Mỹ ca ngợi nhà hàng hào phóng nhất - Ảnh 2.

Từ trái sang: Nhi Huynh, Huong Pham, Kim Huynh và Viet Pham bên cạnh khoảng 600 suất ăn cung cấp cho những người cần giúp đỡ. Ảnh: Los Angeles Times

Khi ông Tan Nguyen và vợ lái xe đi, Paul Hoang, một tình nguyện viên tại sự kiện, vẫy tay chào tạm biệt. Đây không phải là trải nghiệm đầu tiên của Hoang với việc hỗ trợ cộng đồng. Cách đây gần một năm, Hoang, một nhân viên phòng khám cộng đồng, đã chi trả tiền thực phẩm cho 85 người cao niên bị bỏ lại bởi sự đe dọa của virus ở Little Saigon.

Vào tháng 4, Hoàng thành lập tổ chức Moving Forward Together, một tổ chức phi lợi nhuận thuộc cơ quan tư vấn của anh ấy, Viện tâm lý học Moving Forward ở Fountain Valley, để hỗ trợ những người cần giúp đỡ.

"Chúng tôi nhận được khoảng 5 hoặc 6- 700 người yêu cầu hỗ trợ", Hoang nói. "Tôi đã phải kêu gọi các nhóm thanh niên, các nhóm hoạt động và các nhà cung cấp thực phẩm giúp một tay. Có những người chúng tôi chưa bao giờ gặp, nhưng họ ngay lập tức đồng ý", Hoang nói thêm.

Hoang và Pham, cũng gõ trên điện thoại của mình, lặng lẽ lên kế hoạch cho ngày cuối tuần tiếp theo.

Theo Minh Khôi

Doanh nghiệp và tiếp thị

Trở lên trên