Nhà làm luật Mỹ sợ xe Trung Quốc, thúc giục ông Joe Biden làm một điều
Nhiều hãng xe Trung Quốc đang tìm cách vươn ra thế giới. Tại Mỹ, các nhà lập pháp đang tìm cách chống trả.
- 18-11-2023"Năm đen tối" của các ông lớn ngành ô tô thế giới: Bị các hãng xe Trung Quốc tước hết thị phần bằng "vũ khí thần tốc"
- 06-07-2023Thấy được ‘mỏ vàng trắng’ khổng lồ, hãng xe Trung Quốc ngay lập tức ‘tung đòn thâm nhập’ bằng một phương pháp hiện đại hàng đầu, dự kiến đem về lợi ích không nhỏ cho hoạt động sản xuất ô tô điện
- 26-04-2023Các hãng xe Trung Quốc 'bất chiến tự nhiên thành' tại Nga: Quan chức Nga vội đưa ra đề xuất bất ngờ
Theo Reuters, hiện có một nhóm các nhà lập pháp thuộc hai đảng của Mỹ mong muốn chính quyền tổng thống Joe Biden tăng thêm thuế áp lên các phương tiện do Trung Quốc sản xuất, đồng thời nghiên cứu các cách thức để ngăn chặn các công ty Trung Quốc nhập khẩu xe vào Mỹ qua Mexico.
Đảng viên Đảng Cộng hòa Mike Gallagher (đồng thời là chủ tịch một ủy ban về Trung Quốc), đảng viên Đảng Dân chủ Raja Krishnamoorthi và các đại diện của bang Michigan - Haley Stevens và John Moolenaar - đã kêu gọi Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai viết một lá thư yêu cầu tăng thêm thuế đối với xe Trung Quốc.
Theo Reuters, các đại diện này cho rằng việc áp thuế xe Trung Quốc không chỉ cần tiếp tục duy trì mà còn cần tăng thêm để ngăn đà nhập khẩu từ Trung Quốc.
Hiện tại, xe từ Trung Quốc bị áp thuế tới 25%. Mức thuế này được đặt ra từ thời ông Donald Trump và duy trì tới suốt thời của ông Joe Biden.
Cũng theo Reuters, bức thứ cho rằng Đại diện Thương mại Mỹ nên cân nhắc tiến hành điều tra xe Trung Quốc "và những tác hại mà chúng [xe Trung Quốc] sẽ đặt ra với ngành công nghiệp xe Mỹ, cũng như lực lượng lao động Mỹ, và đâu là những điều cần làm để kháng lại chiến lược [của ngành công nghiệp Trung Quốc] thống trị thị trường xe toàn cầu".
Bức thư cũng đề cập rằng nước Mỹ "cũng phải chuẩn bị để xử lý làn sóng xe [từ Trung Quốc] đến từ các đối tác thương mại khác, như Mexico, khi các nhà sản xuất xe [của Trung Quốc] đang tìm cách mở rộng hoạt động ở ngoài Trung Quốc để tận dụng lợi thế tiếp cận đặc biệt thị trường Mỹ qua các hiệp định thương mại".
CEO John Bozzella của Liên minh Đổi mới Ô tô hồi tháng 6 cho rằng các chính sách môi trường của Mỹ có thể giúp Trung Quốc "nắm giữ nhiều hơn trong chuỗi cung ứng pin xe điện của Mỹ, và dần là cả thị trường xe của chúng ta".
Hồi tháng 9, Ủy ban châu Âu (EC) đã tiến hành điều tra xem có cần áp thêm thuế để bảo vệ các nhà sản xuất châu Âu trước các mẫu xe Trung Quốc có giá rẻ hơn không.
Các nhà lập pháp Mỹ cho rằng Mỹ nên phối hợp với các đối tác để giảm nhu cầu của thị trường. Bức thư của các nhà lập pháp Mỹ cũng nêu rằng "nhiều mẫu xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc do các thương hiệu châu Âu sản xuất, tiêu biểu như Tesla". Nhiều nhà máy tại Trung Quốc của các thương hiệu này có công suất lớn.
Cùng với đó, các nhà làm luật Mỹ cũng cho rằng nhiều hãng xe của Mỹ nhập khẩu xe sản xuất tại Trung Quốc vào Mỹ, và đó là điều thể hiện rằng mức thuế hiện tại là không đủ.
Đời sống & pháp luật