Nhà mạng bắt đầu khóa chiều gọi đi đối với các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin
Tất cả các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin trong ngày hôm nay (31/3) sẽ bị khóa 1 chiều theo quy định.
- 31-03-2023TP. HCM sẽ ra sao sau 100 năm nữa theo tưởng tượng của ChatGPT và AI?
- 31-03-2023Từ năm 2023, nếu không cài đặt 3 ứng dụng này, người dân sẽ mất hàng loạt lợi ích
Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ, các thuê bao di động cần phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác (họ và tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp…) với các nhà mạng. Quy định nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ và hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, kể từ ngày 15/3/2023, các nhà mạng đã thực hiện nhắn tin thông báo liên tục trong 5 ngày, đồng thời đã thực hiện các cuộc gọi thông báo, hướng dẫn cho khách hàng về thời hạn, cách chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Theo VinaPhone, tính đến ngày 31/3/2023, đã có hơn 500.000 khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo thông báo và hướng dẫn của nhà mạng này.
Tuy nhiên, theo rà soát số liệu trên toàn hệ thống, đến ngày 31/3/2023 vẫn còn nhiều khách hàng chưa chuẩn hóa theo quy định. Do đó, VinaPhone đã thực hiện khóa chiều gọi đi đối với tất cả các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 31/3/2023 và sẽ tiếp tục khóa 1 chiều vào các thời điểm khác nhau (sau 31/3/2023) đối với một số khách hàng khác thuộc diện cần chuẩn hóa lại thông tin thuê bao, xác minh chính chủ.
Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), hiện mới chỉ có khoảng 2 triệu thuê bao đã chuẩn hóa thông tin. Như vậy, số thuê bao đã chuẩn hóa thông tin, hiện mới chỉ chiếm một nửa trên tổng số thuê bao cần chuẩn hóa. Những khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin trong ngày hôm nay cần nhanh chóng ra ngay các điểm giao dịch gần nhất của nhà mạng để thực hiện chuẩn hóa.
Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động nhằm đảm bảo trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết, là quyền lợi của khách hàng, đặc biệt khi sử dụng các dịch vụ hành chính công.
Để được hỗ trợ, người dùng có thể liên hệ với tổng đài của các doanh nghiệp viễn thông. Sau ngày 15/4, nếu thuê bao vẫn không ra chuẩn hóa, sẽ khóa điện thoại 2 chiều và sau ngày 15/5 sẽ thu hồi SIM.
VTV