Nhà máy 4 tỷ USD của VinFast tại Mỹ: Rộng 800ha, gần các ông trùm công nghệ Apple, Google - so với các các anh lớn khác trong ngành xe điện thì thế nào?
Xây dựng nhà máy tại Mỹ đang là xu hướng của hàng loạt nhà sản xuất ô tô điện trên toàn thế giới, trong đó có VinFast.
- 17-07-2023Xe đạp Thống Nhất: Từ biểu tượng giàu có của "thời ông bà anh" cho đến cú chuyển mình bắt trend siêu nhân The Flash
- 17-07-2023‘Nhiệt’ từ cuộc đua xe điện ngày càng nóng, một hãng xe Nhật buộc phải dừng chân tại Trung Quốc chưa rõ ngày trở lại
- 17-07-2023'Vua xe điện' mini Wuling HongGuang Mini EV hé lộ phiên bản mới: kích thước to hơn, công suất khỏe hơn
Theo thông tin từ trang WRAL TechWire, VinFast đã hé lộ hình ảnh dựng đồ họa đầu tiên của nhà máy VinFast tại Mỹ. Đây là lần đầu tiên VinFast chia sẻ hình ảnh bản thiết kế nhà máy tới công chúng.
Trước đó, những gì mà mọi người biết được chỉ dừng lại ở một mảnh đất rộng khoảng 800 ha tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point, Hạt Chatham, Bắc Carolina (Mỹ).
Cũng theo WRAL, tuy không có cảng biển để vận chuyển như nhà máy ở Hải Phòng nhưng khu đất VinFast lựa chọn tiếp giáp gần với 3 trục đường quốc lộ. VinFast đã phải san lấp hơn 10 km suối, 40 ha đất ngập nước để có khu đất xây dựng nhà máy.
Mảnh đất mà VinFast mua tại Mỹ được cho là có giá 44 triệu USD (khoảng 1.000 tỷ đồng) vào năm 2022. Hãng xe Việt dự tính đầu tư tổng cộng khoảng hơn 4 tỷ USD (khoảng 100.000 tỷ đồng) vào dự án này. Ở giai đoạn đầu, khoản đầu tư vào nhà máy là khoảng 2 tỷ USD, công suất 150.000 xe/năm. Giai đoạn 2 tập trung vào sản xuất pin. Dự kiến nhà máy sẽ tuyển khoảng hơn 7.000 người lao động.
Bên cạnh đó, một hình ảnh sơ đồ thiết kế nhà máy VinFast tại Mỹ cũng được hé lộ. Theo đó, khu xưởng hàn rộng hơn 72.400 m2, nhà máy năng lượng trung tâm rộng hơn 3.000 m2, khu lắp ráp rộng hơn 92.500 m2, khu vực tạo khung vỏ xe rộng hơn 46.000 m2 và xưởng sơn rộng hơn 47.600 m2.
Trong những năm trở lại đây, Bắc Carolina nổi lên một trong những nơi thu hút mới đối với các doanh nghiệp có hoạt động trong lĩnh vực công nghệ. Trước VinFast, các công ty công nghệ lớn như Apple, Microsoft hay Google đều đã chọn nơi này để làm trụ sở. Gần VinFast cũng có nhà máy của Toyota, Wolfspeed.
Nhiều ông lớn xe điện chọn Mỹ là nơi xây dựng nhà máy
Việc mở rộng sản xuất tại thị trường Mỹ của Vinfast sẽ kéo theo sự cạnh tranh khốc liệt với các hãng sản xuất xe điện lớn khác như Tesla, Ford, Volkswagen,... Họ đã xây dựng các nhà máy với quy mô lớn, chất lượng cao và còn nhiều kế hoạch nâng cấp khác để đẩy mạnh vị trí trong ngành xe điện đầy tiềm năng này.
Về ông lớn hàng đầu Tesla , nhà máy ban đầu của hãng ở Fremont, bang California đã được xem là nhà máy ô tô có năng suất cao nhất Bắc Mỹ khả năng xuất xưởng 8.550 xe mỗi tuần.
Nhà máy nằm trên một khu đất có diện tích khoảng 150 ha, trong đó phần sử dụng vào khoảng 51 ha - tức là khá khiêm tốn so với quy mô nhà máy của VinFast (800 ha). Nhà máy sản xuất ô tô điện Tesla là một trong những nhà máy sử dụng nhiều robot nhất trên thế giới. Tại đây có 160 robot chuyên ngành (specialist robots), trong đó 10 robot thuộc loại lớn nhất trên thế giới. Trong các không gian sản xuất có rất ít sự xuất hiện của con người.
Năm 2013, tại nhà máy có 3.000 người lao động. Do các phân xưởng có diện tích rất rộng nên công nhân đi lại trong nhà xưởng phải sử dụng phương tiện xe đạp.
Không những vậy, với sự lớn mạnh nhanh chóng của thương hiệu xe điện, Tesla cũng nhanh chóng mở rộng quy mô nhà máy của mình và đã đưa vào vận hành một Siêu nhà máy (gigafactory) vào năm 2016 tại Nevada có diện tích gần nửa triệu m2.
Năm 2022, Tesla đã khánh thành một siêu nhà máy ở bang Texas có diện tích rộng bằng 100 sân bóng đá cùng công suất lên khoảng 500.000 xe mỗi năm.
Tháng 10/2022, hãng ô tô Hyundai cũng thông báo động thổ xây dựng nhà máy xe điện (EV) và pin trị giá 5,54 tỉ USD tại Mỹ, trong bối cảnh nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Hàn Quốc đang thúc đẩy doanh số bán EV của hãng tại thị trường hàng đầu này.
Nhà máy trên nằm ở hạt Bryan, phía tây thành phố Savannah thuộc bang Georgia, có khả năng xuất xưởng khoảng 300.000 xe mỗi năm và có thể tạo ra khoảng 8.100 việc làm mới. Hyundai dự kiến bắt đầu sản xuất thương mại tại đây vào nửa đầu năm 2025.
Tháng 9/2021, Ford Motor và nhà sản xuất pin SK Innovation Hàn Quốc đã công bố đầu tư 11,4 tỷ USD để xây dựng một nhà máy lắp ráp mẫu F-150 và 3 nhà máy sản xuất pin tại Mỹ nhằm thúc đẩy sản lượng xe điện.
Cụ thể, Ford sẽ chi ra 7 tỷ USD, khoản đầu tư lớn nhất mà Ford đã thực hiện trong lịch sử 118 năm, còn SK sẽ chi trả phần còn lại.
Ford cho biết sẽ xây dựng một "khuôn viên rộng lớn" Blue Oval City, mang biểu tượng hình elip của Ford, hỗ trợ sản xuất thế hệ tiếp theo của mẫu Lightning. Dự kiến siêu nhà máy này rộng hơn 15.000 km2 ở phía tây Tennessee với tổng trị giá 5,6 tỷ USD sẽ tạo ra 6.000 việc làm.
Tại Kentucky, Ford sẽ xây dựng khuôn viên khác có tên là BlueOvalSK Battery Park, đây sẽ là khu phức hợp sản xuất pin chuyên dụng cho danh mục xe điện đang mở rộng của Ford. Khu đất rộng hơn 7.000 km2 sẽ có giá trị 5,8 tỷ USD, dự kiến tạo ra 5.000 việc làm. Địa điểm này được sẽ mở cửa vào năm 2025.
Hay nhà sản xuất Rivian cũng có một cơ sở sản xuất chính ở Normal, Illinois, nơi họ sản xuất xe tải điện cho Amazon, cũng như những bộ phận đầu tiên của R1T và R1S EVs. Nhà máy tạo ra hơn 3.000 việc làm. Công suất hiện có là 150.000 chiếc mỗi năm - tương đương với công suất dự kiến giai đoạn 1 của VinFast. Hãng dự kiến tăng lên 200.000 chiếc mỗi năm vào năm 2023.
Nhịp sống thị trường