Nhân lực giám sát viên hàng không mới đáp ứng 62%
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất sửa quy định hiện hành, để đưa lực lượng an ninh hàng không về trực thuộc bộ; giải quyết tình trạng thiếu nhân lực giám sát viên an toàn bay của Nhà nước.
- 10-01-2024Lào Cai phấn đấu khởi công Cảng hàng không Sa Pa trong năm 2024
- 09-01-2024Xây dựng tiến độ chi tiết các dự án thành phần Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1
- 06-01-2024Đi lại Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024: Đường sắt đắt khách, hàng không đắt đỏ
Bộ GTVT vừa trình Chính phủ Đề nghị xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi). Theo đó, bộ này cho biết, luật hiện có một số quy định còn bất cập, cần sửa đổi. Đặc biệt, việc tuyển dụng và sử dụng lực lượng giám sát viên hàng không của Cục Hàng không gặp nhiều khó khăn; lực lượng an ninh hàng không đang thuộc doanh nghiệp; chưa kiểm soát với hãng hàng không tư nhân mua sắm thêm máy bay, dẫn tới quá tải hạ tầng; trần giá vé máy bay nội địa…
Hiện tại, nhân lực giám sát viên hàng không của Cục Hàng không mới đáp ứng khoảng 62% nhu cầu. Dự kiến, tới năm 2030, lực lượng này thiếu tới 59% nhu cầu quản lý của nhà nước, vậy nhưng vẫn phải thực hiện tinh giản bộ máy. Thời gian qua, Cục Hàng không phải “nhờ” các hãng hỗ trợ nhân sự làm công tác giám sát. Trong khi đó, thực tế thì chuyên môn của đội ngũ giám sát viên hàng không phải rất cao còn mức lương nhận được lại tính theo ngạch nhà nước, khó cạnh tranh để thu hút nhân lực.
Bộ GTVT đề xuất, sẽ trình dự thảo sửa đổi Luật Hàng không dân dụng để Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tháng 5/2025.
Về phát triển đội máy bay của các hãng hàng không Việt chưa quy định trong luật hiện hành.
Hiện tại, chỉ Vietnam Airlines và Pacific Airlines là doanh nghiệp có cổ phần Nhà nước, khi tăng thêm máy bay phải được cấp thẩm quyền thông qua. Trong khi đó, các hãng bay tư nhân không cần xin phép cấp thẩm quyền khi trang bị thêm máy bay, chỉ điều chỉnh bằng quy hoạch và kế hoạch phát triển của hãng.
Với lực lượng an ninh hàng không, Bộ GTVT đánh giá, nội dung này thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.
Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi, cổ phần hóa doanh nghiệp, lực lượng an ninh hàng không đang được doanh nghiệp khai thác cảng hàng không quản lý. Hiện tại, lực lượng này thuộc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), với hơn 5.200 người, trong đó có khoảng 4.300 nhân viên kiểm soát an ninh hàng không và khoảng 900 cán bộ, nhân viên quản lý, hỗ trợ.
Bên cạnh đó, Luật Giá sửa đổi cũng bổ sung quy định rõ hơn về nhà nước kiểm soát giá trần vé máy bay nội địa. Bộ GTVT dự kiến trong lần sửa đổi Luật Hàng không dân dụng sẽ thêm quy định về giá vé máy bay nội địa cho phù hợp các luật liên quan…
Từ một số bất cập, đòi hỏi của thực tế, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi Luật Hàng không dân dụng. Trọng tâm sửa đổi sẽ bổ sung quy định về trách nhiệm của hãng hàng không trong hỗ trợ nhân sự giám sát hàng không cho Cục Hàng không (chỉ định hoặc giao nhiệm vụ, doanh nghiệp có quyền từ chối theo điều kiện nhân sự của mình).
Bộ GTVT đề xuất, sẽ trình dự thảo sửa đổi Luật Hàng không dân dụng để Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tháng 5/2025.
Tiền phong