Nhân vật làm thay đổi châu Á năm 2016: Chàng trai 38 tuổi cứu hàng triệu người khỏi cuộc khủng hoảng tiền mặt nghiêm trọng
Sharman vẫn còn những tham vọng lớn khác, bao gồm cả dịch vụ tài chính ngân hàng được dự kiến tung ra trong năm 2017. Anh chia sẻ ước nguyện đem đến thế giới một diện mạo mới cho ngành ngân hàng và muốn được mọi người nhớ đến là “Người đàn ông làm thay đổi Ấn Độ”.
- 31-12-2016Người Ấn Độ đặt mua… tiền mặt qua mạng
- 06-12-2016Thấy gì từ 98 phút đứng đợi rút tiền ở Ấn Độ
- 01-12-201686% tiền giấy đang lưu hành của Ấn Độ giờ chỉ là một tờ giấy lộn
Tối ngày 8/11, hàng nghìn tỷ rupee bị hủy bỏ lưu hành trên thị trường. Tất cả các đồng tiền 500 và 1000 rupee sau một đêm trở thành những tờ giấy lộn, đẩy Ấn Độ vào một cuộc khủng hoảng tiền giấy nghiêm trọng. Trong khi dân chúng hoang mang không biết xoay sở như thế nào vì hoạt động làm ăn cũng như sinh hoạt bị quy định này của chính phủ bị làm cho gián đoạn, Vijay Shekhar Sharma đã xuất hiện như một đấng cứu thế.
Anh là người sáng lập ra Paytm – một trong những startup công nghệ tài chính thành công nhất của Ấn Độ. Trước đây, Sharma đã từng trải qua một khoảng thời gian vật lộn để thuyết phục nhà đầu tư bỏ tiền vào chiếc “ví di động” của mình. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tiền giấy Ấn Độ đã giúp công ty anh tăng trưởng ở tốc độ không thể nào tưởng tượng được. Ngày 10/11, hàng loạt trang nhất của nhiều tờ báo Ấn Độ đưa tin “Đừng ATM, hãy Paytm”.
Ứng dụng ví di động Paytm có mặt tại các cửa hàng tạp hóa, trạm thu phí cao tốc, người lái xe lam, và thậm chí là cả những sạp bán rau vỉa hè cũng chuyển sang thanh toán bằng ứng dụng này. Họ có một mã QR của Paytm dán trên tường để chấp nhận thanh toán. Khách hàng chỉ phải trả tiền qua điện thoại mà không cần dùng tiền giấy. Trả lời CNN, Sharman năm nay 38 tuổi cho biết: “Trước khủng hoảng, ứng dụng của anh chỉ có khoảng vài chục nghìn người dùng mới mỗi ngày. Nhưng giờ đây, mỗi ngày, chúng tôi có thêm nửa triệu khách hàng.
Chỉ chưa đầy 1 tháng Paytm đã có thêm 10 triệu người dùng, giúp tăng tổng số người dùng lên 7%. Nền tảng này cũng tiếp nhận mới 60.000 – 70.000 cửa hàng bán lẻ/ngày.
Điều đó có nghĩa là, Paytm đã giải quyết cho 6,5 triệu giao dịch mỗi ngày không phải sử dụng đến tiền giấy vốn rất khan hiếm tại Ấn Độ sau khi hủy bỏ lưu hành đồng tiền mệnh giá lớn nhất. Con số này gần gấp 3 lần trước khủng hoảng. Bên cạnh đó, Paytm còn cung cấp 100.000 tình nguyện viên để hướng dẫn người dân và các chủ cửa hàng cách sử dụng dịch vụ.
Trả lời tờ Nikkei, Sharma cho biết: “Mục tiêu của Paytm là có 500 triệu người Ấn Độ sử dụng vào năm 2020”.
Theo NHTW Ấn Độ, tổng số thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ được phát hành tại Ấn Độ lần lượt là 26,37 triệu thẻ và 712,46 triệu thẻ. Tuy nhiên, chỉ có 1,46 triệu thiết bị đầu cuối điểm bán có thể thanh toán. Mặc dù thanh toán điện tử đang ngày càng phát triển, đặc biệt là sau khủng hoảng, còn rất lâu nữa Ấn Độ mới có thể bắt kịp Mỹ và các nước châu Âu.
Paytm là một dự án thuộc công ty One97 Communications, xuất phát từ sau nhiều cuộc họp và phát triển ý tưởng với nhà đầu tư. “Họ nói, Vijay, anh phải ghi nhớ 3 điều này: Thứ nhất, anh là một kỹ sư công nghệ tuyệt vời, nhưng anh chưa bao giờ làm gì phục vụ cho người tiêu dùng cả. Thứ hai, Ấn Độ không có cơ sở khách hàng lớn. Thứ ba, họ không muốn tôi thử sức ở mảng thanh toán. Họ nói cũng được thôi, nhưng thanh toán là một mảng khá mới đối với một quốc gia từ lâu vẫn thoải mái với tiền mặt như Ấn Độ”, Sharman chia sẻ.
Sau rất nhiều vòng thảo luận, nhà đầu tư của Sharma đã cung cấp cho anh 1 triệu USD để chứng minh ý tưởng của mình là đúng chỉ trong 6 tháng.
Ban đầu, Paytm bắt đầu với thanh toán tiền điện thoại cho đến thanh toán hóa đơn. “Chiếc ví di động” chính thức đi vào hoạt động năm 2014, và ngay trong năm sau đã thu hút được 680 triệu USD tiền vốn từ Alibaba.
Sharman vẫn còn những tham vọng lớn khác, bao gồm cả dịch vụ tài chính ngân hàng được dự kiến tung ra trong năm 2017. Anh chia sẻ ước nguyện đem đến thế giới một diện mạo mới cho ngành ngân hàng và muốn được mọi người nhớ đến là “Người đàn ông làm thay đổi Ấn Độ”.