CEO Angel Beauty: Thăng hoa bằng tình yêu chân thật
Điều đáng trân trọng ở CEO 36 tuổi này chính là trái tim nhân hậu và đam mê công tác từ thiện xã hội của chị.
Mã Đào Ngọc Bích, CEO của Công ty TNHH Thiên thần Sắc Đẹp vừa được vinh danh nữ Doanh nhân Việt Nam xuất sắc 2013. Chị từng nhận các giải thưởng như Doanh nhân doanh nghiệp Việt Nam Vàng, Nhà quản lý tiêu biểu, Bàn tay vàng - Bông hồng vàng, Giải thưởng uy tín, chất lượng vì sức khỏe cộng đồng.
Nhưng điều đáng trân trọng ở CEO 36 tuổi này chính là trái tim nhân hậu và đam mê công tác từ thiện xã hội của chị. Hiện chị là Trưởng Ban Đối ngoại & Xã hội từ thiện của Trung tâm Văn hóa Doanh nhân chi nhánh phía Nam.
Mã Đào Ngọc Bích trò chuyện với về con đường khởi nghiệp và hoạt động thiện nguyện của chị:
Khát vọng về ngôi nhà chung của sắc đẹp Việt Nam
- Là một cô gái Sóc Trăng lên Sài Gòn mưu sinh, con đường khởi nghiệp của chị chắc nhiều khó khăn?
- Từ nhỏ, tôi và gia đình của mình đã sống trong khó khăn. Chứng kiến cảnh mẹ mình phải khổ cực hy sinh vì các con, tôi hiểu được mình phải làm gì cho chính mình và cho gia đình. Khi không có điều kiện học lên đại học, tôi quyết định đi học nghề để thay đổi cuộc sống.
Cơ duyên đã mang tôi đến với nghề làm đẹp. Và khi càng chăm chỉ làm việc, tôi càng cảm nhận được hạnh phúc khi mang lại niềm vui cho người khác. Tôi quyết tâm gắn bó với con đường này. Một phần vì nghề đã chọn tôi và một phần vì tôi dành tình yêu thật sự cho nghề, cho tất cả khách hàng mà tôi được chăm sóc.
Đi làm cũng vì mưu sinh và phụ giúp gia đình nhưng mình không được trả công xứng đáng mà thay bằng sự bóc lột sức lao động thì không thể gắn bó được lâu dài. Qua nhiều nơi làm việc, tôi đều bị chèn ép như vậy. Thế nên sau hơn 10 năm đi làm công, từ những kinh nghiệm mình đúc kết và hiểu được tâm lý, nguyện vọng, sở thích của khách hàng cùng với mong muốn của bản thân, tôi quyết định mở công ty riêng - Thiên Thần Sắc Đẹp với thương hiệu trung tâm chăm sóc da là Angel Beauty.
Giai đoạn đầu rất khó khăn vì vốn ít, tôi phải xoay sở rất nhiều từ người thân, bạn bè và nghĩ mình phải làm điều gì đó khác biệt mới có thể tồn tại và trụ vững được. Và tôi đã tạo ra được sự khác biệt về lối thiết kế mang tính thẩm mỹ cao, về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, trang thiết bị hiện đại và cách chăm sóc khách hàng.
Từ cách bày trí, thiết kế đến việc làm ra các vật dụng trang trí đều do tôi tự nghĩ và tự tìm những vật liệu để làm nên. Vừa tiết kiệm chi phí, vừa để khách hàng cảm nhận được tình cảm của tôi dành cho họ qua cách chăm chút từng chi tiết và cũng để họ thấy rằng tôi có khả năng làm đẹp cho họ.
Giờ đây, công ty Angel Beauty đã được 6 tuổi với 2 chi nhánh và đang tiếp tục mở rộng đại lý phân phối dược mỹ phẩm Skin Doctors trên toàn quốc. So với những doanh nghiệp khác, nó còn rất non trẻ, nhưng tôi rất vui và hài lòng với những thành quả mình đạt được.
- Viện chăm sóc da Angel Beauty theo tiêu chuẩn quốc tế là điểm đến và tôn vinh vẻ đẹp cho nhiều người. Chị đã xây dựng thương hiệu Angel Beauty như thế nào để cạnh tranh được với các thương hiệu khác và thành công như hôm nay?
- Đối với tôi, công ty mình tạo dựng nên rất có ý nghĩa và tôi mong muốn ý nghĩa đó sẽ được trường tồn. Không ngẫu nhiên mà tôi chọn tên công ty là Thiên Thần Sắc Đẹp. Trong Đạo Thiên Chúa, thiên thần bảo trợ sức khỏe cho con người. Và tôi cũng mong muốn bản thân và công ty của mình cố gắng làm mọi việc như hình ảnh của thiên thần, bảo trợ về sắc đẹp cho mọi người.
Bởi, tôi quan niệm: phụ nữ là những bông hoa làm đẹp thêm cho đời, nên phải luôn nâng niu chăm sóc đừng để khi bông hoa ấy héo tàn đi mới chăm sóc thì không thể lấy lại vẻ đẹp thuở ban đầu được nữa. Thiên thần là một hình ảnh đẹp, thiêng liêng mà không ai có thể làm ảnh hưởng xấu và nhắc nhở chính tôi luôn phải làm điều tốt. Và hình ảnh Thiên thần cũng dễ đi vào lòng người hơn, kể cả những em nhỏ.
Tôi làm việc vì tất cả đam mê của mình, vì những ánh mắt hạnh phúc của mọi người khi mình làm được điều gì đó cho họ. Thế nên, tôi luôn đầu tư nhiều hơn: nâng cấp, làm đẹp thêm cho công ty mình để mọi người được tận hưởng giá trị phục vụ cao nhất. Chính vì vậy, khách hàng đã lựa chọn và đến với chúng tôi ngày càng nhiều hơn.
Xây dựng Angel Beauty vì tình yêu của tôi dành cho khách hàng và có lẽ, mọi người đều cảm nhận được tấm lòng của tôi nên giờ đây, chúng tôi đã trở thành những người bạn thân thiết với nhau chứ không chỉ là mối quan hệ giữa người bán và người mua nữa.
Mã Đào Ngọc Bích nhận danh hiệu Doanh nhân Việt Nam xuất sắc 2013
- Chị quản trị công ty như thế nào?
- Mỗi doanh nghiệp đều có phương châm kinh doanh và cách thức lãnh đạo, hoạt động riêng. Với Angel Beauty, tôi dùng tình yêu của tôi đối xử với nhân viên, mỗi người đến với công ty như một thành viên trong gia đình. Những gì tôi không muốn mình nhận được, thì tôi càng không cho phép mình làm vậy ngược lại với nhân viên.
Trong công việc thì phải cùng nhau phát triển, cùng chung chí hướng và phải thật sự nghiêm túc. Tôi luôn nghĩ, mỗi nhân viên ra đi là một thất bại của mình và luôn xem lại bản thân mình.
- Khát vọng của chị đối với thương hiệu Angel Beauty là gì?
- Trước đây tôi làm là vì mưu sinh, nhưng hiện tại là vì tình yêu và đam mê chứ không vì tiền, nên tôi không muốn mình mở rộng nhiều chi nhánh rồi không quán xuyến, bao quát hết sẽ ảnh hưởng đến khách hàng, đến thương hiệu công ty. Nếu mình làm tốt thì cho dù mình ở đâu, khách hàng cũng tìm đến với mình.
Tôi quan niệm, thành công không phải là một đích đến mà chính là quá trình mà mình đang đi, đang phấn đấu. Con đường của tôi, sẽ còn dài ở phía trước và tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng để ứng phó với mọi thử thách, khó khăn. Tôi đặt mục tiêu giúp mình vững vàng hơn trong chông gai đó là phải phấn đấu để Angel Beauty là nơi mà tất cả phụ nữ tin tưởng gửi gắm sắc đẹp của mình.
Cùng với đó, tôi muốn làm một điều nhỏ cho người Việt là xây dựng một thương hiệu quốc gia, uy tín trong ngành làm đẹp. Vì hiện tại, có thể thấy những thương hiệu quốc gia trong các nhóm ngành khác, ví dụ như: nói đến cà phê là Trung Nguyên, sữa Vinamilk, thực phẩm Vissan, nước uống Sapuwa, Dr Thanh, vàng SJC, PNJ…nhưng chưa có thương hiệu mang tầm quốc gia về nhóm ngành thẩm mỹ và tôi mong muốn Angel Beauty sẽ làm được điều đó. Angel Beauty sẽ là ngôi nhà chung của sắc đẹp Việt Nam và là ngôi nhà tình yêu của tôi.
- Năm 2012 nhiều khó khăn nhưng công ty TNHH Thiên Thần Sắc Đẹp do chị chèo lái đã vững vàng vượt qua mọi thách thức, đảm bảo việc làm cho người lao động, có mức tăng trưởng ổn định, hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước. Chị có thể chia sẻ kinh nghiệm?
- Trong tình hình khó khăn chung, mỗi doanh nghiệp kinh doanh với một lĩnh vực khác nhau nên không thể áp dụng kinh nghiệm của ngành thẩm mỹ lên các nhóm ngành khác được. Tôi chỉ xin chia sẻ kinh nghiệm bản thân từ cách lãnh đạo của doanh nghiệp mình.
Tôi nghĩ mình cần hiểu đúng nhu cầu khách hàng, nên đầu tư cho trung tâm của mình tốt hơn về mọi mặt: chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giá cả, chế độ hậu mãi và phải luôn sáng tạo ra những cái hay, cái mới…, để được khách hàng lựa chọn. Vì trong thời buổi kinh tế khó khăn, bắt buộc ai cũng phải chọn lựa và chi tiêu thật hợp lý, tiết kiệm và xứng đáng với đồng tiền mình bỏ ra, đó là tâm lý chung.
Angel Beauty đã đầu tư nhiều hơn, tiêu chuẩn phục vụ cao hơn nhưng giá lại rất phù hợp với đối tượng khách hàng bình dân từ học sinh, sinh viên đến chị em nội trợ…, và luôn ổn định, không tăng theo giá thị trường. Chính điều đó giúp chúng tôi và khách hàng gắn bó với nhau lâu dài hơn.
Làm từ thiện thì cuộc sống này sẽ trở nên ý nghĩa hơn bội phần
- Chị có thể cho biết về các hoạt động từ thiện của mình?
- Từng biết cuộc sống cơ cực là như thế nào, nên từ khi thành lập công ty, tôi có điều kiện hơn để chia sẻ một ít của mình cho những hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2007 đến 2011, tôi chỉ tổ chức thực hiện trong quy mô nội bộ công ty với các hoạt động như: lập tủ thuốc và cấp phát thường trực cho người nghèo mỗi khi họ có nhu cầu tại xã An Lạc Tây (Sóc Trăng); tặng gạo cho người nghèo mỗi 2 tháng/ lần; tặng đồ dùng học tập cho học sinh…, mỗi lần khoảng 200 – 300 phần quà.
Đến năm 2012 - 2013, tôi thực hiện được nhiều chương trình hơn như “Tiếp bước đến trường và chia sẻ khó khăn cùng bà con nghèo”, “Giáng sinh ấm áp, gửi trọn yêu thương”, “Ấm áp tình xuân”, “Chung tay đón Tết, gắn kết yêu thương”; trong mỗi chương trình đều có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực: phối hợp cùng Hội Từ thiện huyện Kế Sách trao tặng xe cấp cứu cho xã An Lạc Tây; hỗ trợ chi phí xây nhà tình thương; tổ chức khám chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo; phát gạo, nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình khó khăn; lập khu đất thánh cho người nghèo, neo đơn; tổ chức đón giáng sinh cho em nhỏ; hỗ trợ học phí, đồ dùng học tập, trao học bổng cho các học sinh nghèo hiếu học; quà Tết cho bệnh nhân Ung Bướu.
Một hoạt động từ thiện xã hội của CEO Mã Đào Ngọc Bích
- Là doanh nhân, chị quan niệm thế nào về thiện nguyện?
- Theo tôi, mỗi doanh nhân đã và đang làm giàu cho chính mình và cho xã hội, bên cạnh đó cũng cần chia sẻ, chung tay vì cộng đồng. Nếu ai chưa từng làm từ thiện, tôi rất mong mọi người hãy thử một lần làm việc đó sẽ cảm nhận được ý nghĩa của việc mình làm và cảm thấy hạnh phúc như thế nào. Vì khi xây dựng một đất nước giàu mạnh tức là xây dựng một nước không có người nghèo và cần sự đồng lòng của tất cả mọi người.
Điều đó, không có nghĩa là mình luôn dùng tiền để giúp đỡ những người nghèo khó, mà tôi mong hãy sử dụng đồng tiền đó một cách thông minh, tức là giúp cho họ “cần câu” để có thể vượt khó bằng chính sự cố gắng của họ. Sự giúp đỡ này chỉ mang tính hỗ trợ phần nào vì không thể chăm lo hết được.
Chỉ cần trong mỗi người chúng ta sống chừng mực một chút, tiết kiệm một chút và dùng những phần nhỏ đó giúp cho những hoàn cảnh còn khó khăn, còn thiếu thốn, đang phải chật vật mưu sinh từng ngày trong cuộc sống. Chúng ta hãy dang đôi tay, mở rộng trái tim và góp từng chút sức nhỏ thì cuộc sống này sẽ trở nên ý nghĩa hơn bội phần.
- Chị mới nhận danh hiệu Nữ doanh nhân Việt Nam xuất sắc 2013. Nhưng tôi được biết danh hiệu đó không làm chị vui hơn danh hiệu Trưởng Ban Đối ngoại và Xã hội từ thiện của Trung tâm Văn hóa doanh nhân. Vì sao vậy?
- Khi được làm Trưởng Ban Đối ngoại và xã hội từ thiện của Trung tâm Văn hóa doanh nhân, tôi rất vui mừng vì đó là ước mơ của tôi. Tôi cảm nhận được những cơ cực của những người khốn khó và niềm hạnh phúc của cả người trao, người nhận. Nhưng nếu chỉ với một mình tôi thì không thể giúp hết được tất cả những người gặp khó khăn, thế nên rất mong mọi người cùng chung tay góp sức để làm được nhiều việc ý nghĩa và to lớn hơn.
Ban Từ thiện của Trung tâm Văn hóa doanh nhân mới thành lập vào cuối năm 2012, nên thực sự còn rất non trẻ. Trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua, chúng tôi đã tổ chức được 2 chương trình thiện nguyện cho những hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể là: Chương trình “Chung tay đón Tết, gắn kết yêu thương” cho hơn 200 bệnh nhi nghèo Bệnh viện Ung bướu TPHCM và chương trình “Ấm áp tình xuân” cho bà con nghèo ở Sóc Trăng.
Trong năm 2013, chắc chắn sẽ có nhiều chương trình thiện nguyện ý nghĩa hơn nữa. Trước mắt trong tháng 4 sẽ là hai chương trình từ thiện về hai tỉnh miền Tây: Sóc Trăng và Vĩnh Long. Dự định sẽ xây 10 căn nhà tình thương với giá trị 30 triệu/căn nhà. Và tháng 5/2013 trao học bổng cho học sinh trường An Lạc Tây ở Sóc Trăng. Ngoài ra, sẽ tổ chức các chương trình từ thiện khác theo định kỳ hàng quý, kế hoạch cụ thể thì theo từng thời điểm nhất định.
- Với tư cách là Trưởng ban Đối ngoại & Xã hội Từ thiện của Trung tâm Văn hóa doanh nhân, chị muốn gửi thông điệp gì với cộng đồng doanh nhân về công tác thiện nguyện?
- Mỗi người đều có lòng trắc ẩn riêng, nhưng đều có chung là tấm lòng nhân ái, không chỉ riêng người Việt Nam. Tôi luôn mong tất cả mọi người đều mở rộng tấm lòng của mình, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn, từ những việc nhỏ của nhiều người sẽ góp nên một việc lớn. Hãy chung tay vì cộng đồng! Vì “cho không phải là mất đi mà để nhận nhiều hơn”. Nhận lại nhiều hơn những niềm vui và hạnh phúc khi mình được mang tiếng cười đến cho cười khác.
Chia sẻ một điều nhỏ thế này, có nhiều người khen tôi đẹp, tôi cũng ghi nhận điều đó, nhưng vẻ đẹp đó từ bên trong tâm hồn tôi biểu hiện ra bên ngoài. Tôi cũng mong muốn tất cả mọi người đều đẹp từ bên trong tâm hồn, đạo đức, nhân cách của mình để từ những điều đó thể hiện được ra bên ngoài giúp tinh thần mình, cuộc sống của mình vui vẻ và tốt đẹp hơn.
Khi gặp những người có hoàn cảnh khó khăn, hay các bệnh nhân trong bệnh viện phải chống chọi với bệnh tật, với cái chết bất kỳ lúc nào, nhất là cậu bé bị u hốc mắt trong bệnh viện Ung Bướu, tôi cảm thấy những nỗi buồn, stress với những chuyện trong cuộc sống, trong công việc của mình chẳng là gì so với họ cả. Khi vào đó, tôi thấy mình quên hết những chuyện buồn và càng quyết tâm cố gắng làm việc nhiều hơn nữa.
Theo Đăng Bình