MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ông chủ Phố Xinh: "Tôi như Trần Quốc Toản xin đánh giặc mà bóp nát quả cam"

27-12-2012 - 09:56 AM |

Giấc mơ mở siêu thị nội thất bị gia đình, bạn bè, mọi người phản đối, nhưng Dương Quốc Nam một mực quyết làm cho bằng được.

Tôi biết một người có một mong ước bình dị xuất phát từ trái tim mình, và anh đã biến nó thành hiện thực: đó là Dương Quốc Nam, ông chủ thương hiệu Phố Xinh kinh doanh đồ nội thất tại TP.HCM.

Ước mơ có thật

Hẹn gặp anh vào 17h, anh xin trễ 15 phút. Tôi cứ ngỡ người làm giám đốc như anh quen nghĩ mình là người quan trọng nên muốn trễ hơn người khác. Vậy mà chỉ 10 phút sau đã thấy anh ngồi xe ôm về đến nơi, còn vali đồ thì gửi taxi vì sợ lỗi hẹn với tôi.

Cảm giác thân thiện và vui vẻ của một vị giám đốc đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của tôi trước đó khi tiếp xúc với anh. Không biết có phải vì là dân kinh doanh nên ai nói chuyện nghe cũng mát tai hay không, nhưng với Dương Quốc Nam thì lại khác.

Sự chân thành và cởi mở không chỉ với khách mà với cả nhân viên của anh khiến người đối diện nào cũng dễ dành cho anh một cảm tình nhất định. Nét da trắng, đôi mắt sáng và lối nói chuyện tự nhiên rất Nam bộ trông anh trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 40 của mình.

Ngạc nhiên hơn là với vẻ ngoài nhí nhố vậy, nhưng anh lại là người từng vào sinh ra tử nơi chốn thương trường khắc nghiệt. Ở tuổi 40, anh là người sở hữu hệ thống siêu thị đồ nội thất hàng đầu Việt Nam, điều mà ít người làm được.

Dương Quốc Nam sinh năm 1972, quê ở Kiên Giang. Gia đình anh cũng từng kinh doanh mặt hàng nội thất. Không giống các cậu ấm cô chiêu khác, ngay từ nhỏ Dương Quốc Nam đã tỏ ra là một người có tính cách kì lạ.

Đang vào cái tuổi ăn tuổi chơi thì Dương Quốc Nam đã biết suy nghĩ nhiều về chuyện buôn bán. Cậu bé ấy luôn quan sát và phân tích công việc kinh doanh của gia đình và mọi người xung quanh rồi tự tìm lời giải cho riêng mình. “Thấy người ta bán hủ tiếu tôi cũng so sánh, tại sao quán này lại đông khách hơn quán kia? Và tôi bắt đầu tìm hiểu để trả lời cho câu hỏi ấy”, chuyện kinh doanh của Dương Quốc Nam đã khởi đầu đơn giản như thế.

Từ khi mới 13 tuổi đầu, nghe được khái niệm siêu thị từ người cô qua điện thoại gọi về từ nước ngoài, Dương Quốc Nam đã nghĩ rằng: “Sao mình không mở một siêu thị đồ nội thất?”. Câu hỏi ấy cứ theo anh mãi cho đến năm 28 tuổi. Và cửa hàng nội thất Phố Xinh đầu tiên ra đời. Thế nhưng thành quả ấy là cả một câu chuyện dài đầy vất vả.

Sau khi tốt nghiệp khoa Quản trị Kinh doanh của trường Đại học Kinh tế TPHCM, anh vẫn nuôi khát vọng mở siêu thị nội thất. Ngoài việc góp nhặt kiến thức kinh doanh từ hè phố đến từng quán ăn nhỏ, anh còn học thêm các lớp về thiết kế, phối màu… và bắt đầu làm quen với kinh doanh đồ nội thất.

Khi tích lũy đủ vốn, Dương Quốc Nam quyết định thực hiện ước mơ của mình. Nhưng khi vừa nói ra thì anh bị gia đình phản đối lịch liệt. Thậm chí gia đình tuyên bố sẽ từ anh nếu anh vẫn nhất quyết làm. Bạn bè cũng không ai ủng hộ, mọi người xa lánh anh để anh thấy nản mà bỏ đi ý định. Tuy nhiên, mọi người càng phản đối thì anh lại càng quyết tâm làm cho bằng được. Anh muốn chứng minh ước mơ của mình là đúng và mình nhất định sẽ làm được. “Lúc đó quyết tâm của tôi lớn lắm, cứ như Trần Quốc Toản xin đi đánh giặc mà bóp nát quả cam vậy!”, anh tâm sự.

Lúc ấy, cửa hàng kinh doanh đồ nội thất của anh chì ở qui mô nhỏ. Muốn mở siêu thị như mơ ước ban đầu cần sự đầu tư rất lớn. “Góp gió thành bão”, cùng với kinh doanh đồ nội thất Dương Quốc Nam còn bôn ba ở nhiều lĩnh vực khác trong chốn thương trường.

Thời gian này anh đã học hỏi thêm được rất nhiều điều hữu ích và thiết thực. Anh hiểu thế nào là nhu cầu, thị hiếu của thị trường, làm thế nào chinh phục được những khách hàng khó tính…

Công việc buôn bán ở cửa hàng có nhiều thuận lợi nhưng anh cũng từng nhiều lần nếm “mật đắng”. “Sau năm 1998, khủng hoảng kinh tế thế giới khiến nhiều khách hàng của tôi phá sản. Họ người thì không trả tiền, người không lấy hàng đã đặt. Không hiểu sao lúc đó tôi bình tĩnh lắm, rồi cố gắng từ từ cũng vượt qua được”, anh tâm sự. Sự cố lần đó làm anh thua lỗ hơn 20.000 USD, một tài sản rất lớn đối với anh trong giai đoạn này.

Phải có mục tiêu rõ ràng

Cái cách anh theo đuổi và hiện thực hóa ước mơ của mình nghe cũng thật đơn giản nhưng thấm đẫm nghị lực. “Dự án xây dựng siêu thị nội thất luôn thường trực trong đầu tôi. Nó như một cuốn sách mà tôi luôn thuộc từng trang”, anh chia sẻ.

Từ một cửa hàng nội thất nhỏ, Dương Quốc Nam như một thuyền trưởng dũng cảm tài ba đã lèo lái con thuyền mơ ước đến một đỉnh cao mới. Ngày 15.11.2001 có lẽ là ngày mà vị giám đốc trẻ tuổi này sẽ nhớ suốt đời: công ty Hoàng Nam được thành lập. Cùng với niềm vui này là việc siêu thị nội thất đầu tiên với thương hiệu Phố Xinh đã ra đời.


Và giờ đây, thương hiệu nội thất Phố Xinh đã không còn xa lạ với người dân Sài Gòn. Hệ thống Phố Xinh hiện có 10 cửa hàng ở Việt Nam, nhiều showroom ở Mỹ, Canada, châu Âu, châu Á. Theo dự tính thương hiệu Phố Xinh sẽ được hình thành trong vòng 10 năm. Thế mà chỉ vừa tròn 7 năm, thương hiệu Phố Xinh đã trở thành một thương hiệu mạnh, đạt được nhiều giải thưởng lớn.

Xây dựng được siêu thị nội thất là ước mơ của anh, khi đạt được rồi, khát vọng anh gửi tiếp vào trong đó lại còn xa hơn. Tại sao lại là Phố Xinh mà không phải là Nhà Xinh hay một cái tên nào khác? “Ước mong của tôi là không chỉ làm đẹp cho một ngôi nhà mà còn làm đẹp cho cả một con phố. Nếu là một thành phố hay một quốc gia thì nghe to tát quá, nhưng một con phố ở nhiều nước khác nhau thì có thể được. Và mỗi con phố này sẽ có nét riêng khác nhau”, anh lí giải.

Với tài lãnh đạo của mình, anh đã đạt được nhiều giải thưởng: Sao vàng Đất Việt năm 2005, Nhà lãnh đạo xuất sắc nhất và Nhà bán lẻ xuất sắc nhất năm 2008… Những thành quả ấy cho đến bây giờ, theo anh đúc kết, là nhờ vào hai chữ uy tín. Vì nội thất là mặt hàng đặc biệt, quan niệm về nội thất còn chưa nhìn nhận đúng đắn… nên việc kinh doanh cũng không phải dễ. Anh quan trọng nhất là chữ tín với khách hàng vì chỉ có con đường truyền miệng là mang lại hiệu quả lâu dài với anh.

Cuộc hành trình dài chinh phục ước mơ của mình không chỉ có sự cố gắng đơn thuần, mà trên hết còn là quyết tâm làm việc theo mục tiêu rõ ràng. “Ngay từ khi kinh doanh tôi đã xác định mục tiêu rõ ràng. Năm 25 tuổi tôi phải có cái gì, năm 30 tuổi phải làm gì và năm 40 tuổi phải ở đâu”, Dương Quốc Nam khẳng khái nói. Anh luôn cố gắng hoàn thành hết mục tiêu đã đề ra. Vì nếu cố gắng rồi, không đạt 10 cũng được 7-8 phần, có thất bại cũng không hối hận. Thành công của anh hôm nay là sự nối tiếp những mục tiêu như thế.

Có người bảo khi người ta đã đạt đến thành công ở đỉnh cao rồi thì sẽ có xu hướng đi xuống vì tự mãn. Nhưng với anh, chuyện tạo dựng cái mình muốn thì dễ, giữ vững và phát triển nó mới khó. Và đó cũng là điều anh đang hướng tới.

Theo Nhịp cầu Đầu tư

tanhoa

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên