Nhanh như Tập đoàn Sơn Hải: Chủ động đề xuất giảm thời gian thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu từ 36 xuống 24 tháng, có thể về đích trước hạn
"Về tiến độ lúc đầu chủ đầu tư đưa ra 36 tháng nhưng Tập đoàn Sơn Hải chủ động xin rút ngắn còn 24 tháng. Nhưng với tiến độ hiện tại, lực lượng thi công mạnh, đều đặn như hiện nay thì không đến 24 tháng đơn vị thi công sẽ hoàn thành dự án", chỉ huy trưởng tuyến Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải) cho biết.
Ngày 22/01, dự án thành phần 3 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đã hoàn thành việc đắp nền, nhiều đoạn được rải đá mi, đường cao tốc đã thành hình.
Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải cho biết dự án được thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân được triển khai nhanh gọn, nguồn vật liệu cho dự án được đảm bảo.
Với gói thầu xây lắp (gói thầu số 11 – Xây lắp và thiết bị) do Liên danh 3 công ty đảm nhiệm gồm: Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải , Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703, đang đồng loạt triển khai thi công với hơn 11 mũi thi công.
Trả lời báo Xây dựng, kĩ sư Dương Hồng Quân, Chỉ huy trưởng tuyến Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải) cho biết: Đối với dự án này, Tập đoàn Sơn Hải thi công phần đường, nền đường, cống với tổng chiều dài 14,2/19,5km. Hiện nay, Tập đoàn đang triển khai dự án 3 ca, 4 kip, chia ra 5 mũi thi công chính.
Về tiến độ lúc đầu chủ đầu tư đưa ra 36 tháng nhưng Tập đoàn Sơn Hải chủ động xin rút ngắn còn 24 tháng. Nhưng với tiến độ này, lực lượng thi công mạnh, đều đặn như hiện nay thì không đến 24 tháng đơn vị thi công sẽ hoàn thành dự án.
Theo ghi nhận thực tế của Báo Xây dựng đến ngày 20/01, một số km đường đã được trải đá mi, đoạn đường còn lại vẫn đang đắp nền, thi công các cống hạ tầng kỹ thuật, làm đường công vụ, thi công đường gom và đường nhánh. Đội ngũ chỉ huy trưởng, kỹ sư, nhân công đang tất bật thi công các hạng mục của dự án một cách khẩn trương. Hàng dài xe tải chở vật liệu đến công trình liên tục, nhiều xe lu đang đầm nén đường…
Không chỉ phía Tập đoàn Sơn Hải, trên toàn tuyến cả 3 nhà thầu đang đồng loạt triển khai hơn 11 mũi thi công để dự án đạt hoặc thậm chí vượt kế hoạch đề ra. Về phần cầu, các đơn vị đang tổ chức thi công tại các vị trí Cầu Suối Nhum; Cầu vượt Hội Bài - Châu Pha; Cầu Suối Đá; Cầu vượt ngang Km43+767.
Phần cầu: Đang tổ chức thi công tại các vị trí: Cầu Suối Nhum, cầu vượt Hội Bài - Châu Pha; cầu Suối Đá; cầu vượt ngang Km43+767. Khối lượng hoàn thành: 154 cọc khoan nhồi cầu, 15 dầm và 1.780,5m3 bê tông bệ, thân mố trụ cầu.
Phần đường: Đã hoàn thành công tác xây dựng trạm trộn bê tông xi măng tại Km39+950 và Km48+800; Lắp dựng trạm nghiền đá tại mỏ đá lô II.B xã Châu Pha; đang tổ chức thi công 26/50 vị trí cống; đắp nền đường K0.95, K1.02, đường công vụ, đường nhánh phải nút giao Quốc lộ 56. Lũy kế giá trị thi công dự án đến nay khoảng: 184,459/1.847,6 tỷ đồng (10%).
Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng, dài 53km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án được chia làm 3 thành phần: Dự án Thành phần 1 và 2 là đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, dài khoảng 34km; dự án Thành phần 3 là đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dài 19,5 km.
Năm 2022, dự án thành phần 3 được bố trí 670 tỉ đồng vốn ngân sách tỉnh. Năm 2023, dự án được bố trí 440 tỉ đồng vốn ngân sách tỉnh và 1.018 tỉ đồng vốn ngân sách Trung ương.
Để đáp ứng nhu cầu dự án, UBND tỉnh đã tạm ứng hơn 570 tỉ đồng vốn ngân sách tỉnh để chi trả chi phí giải phóng mặt bằng dự án trong thời gian vốn ngân sách trung ương chưa thể bố trí... Đến nay tỉ lệ giải phóng mặt bằng đã đạt 96,92%, tỉ lệ giải ngân đã đạt 100%.
An ninh tiền tệ