Nhật Bản 'hụt' ngôi vương xuất khẩu ô tô đứng đầu thế giới, nhiều ông lớn ngành xe ‘ngồi trên đống lửa’
Năm 2023 sẽ là năm chứng kiến xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc bùng nổ hơn bao giờ hết.
- 12-01-2024Việt Nam sở hữu 'cánh hoa nghìn tỷ' cực hiếm trên thế giới: Ấn Độ, Trung Quốc đua nhau săn lùng, nước ta cạnh tranh với Trung Quốc thống trị nguồn cung toàn cầu
- 11-01-2024Phân khúc xe điện ông Phạm Nhật Vượng vừa gia nhập: Là mỏ vàng của thế giới, người Việt ngày càng ưa chuộng
- 09-01-2024Loại lá gói xôi ở Việt Nam ra nước ngoài thành sản vật giá nửa triệu/kg, xuất khẩu thu về chục tỷ/năm
Reuters dẫn số liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) cho biết năm 2023 Trung Quốc sẽ vượt qua Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới với BYD, Chery và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác đang đạt được những bước tiến đáng nể ở nước ngoài.
Trong 11 tháng đầu năm, CPCA cho biết xuất khẩu ô tô của quốc gia này đã tăng 62% lên mức kỷ lục 3,83 triệu xe trong khi dữ liệu hải quan Nhật Bản cho thấy xuất khẩu ô tô chở khách đạt 3,5 triệu chiếc.
Theo hiệp hội, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc ước tính đạt 5,26 triệu chiếc trong cả năm 2023, tương đương trị giá khoảng 102 tỷ USD, trong khi xuất khẩu cả năm của Nhật Bản được dự báo đạt khoảng 4,3 triệu chiếc.
Những con số này đã ngầm giới thiệu về cường quốc xuất khẩu ô tô mới của thế giới. Trung Quốc đạt được thành tựu này chủ yếu đến từ sức mạnh của các nhà sản xuất ô tô điện nhaỵ bén. Điển hình là BYD đã vượt qua Tesla để trở thành công ty bán xe điện hàng đầu thế giới trong quý 4.
Sức ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở nước ngoài đã tạo ra mối lo ngại tại một số quốc gia. Vào tháng 9, Ủy ban Châu Âu đã tiến hành một cuộc điều tra đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất về các khoản trợ cấp mà họ có thể đã nhận được. Tờ Wall Street Journal đưa tin vào tháng trước rằng Mỹ cũng đang thảo luận về việc tăng thuế đối với một số hàng hóa Trung Quốc, bao gồm cả xe điện.
Thị trường nội địa đáng mơ ước
Thị trường ô tô nội địa của Trung Quốc - vốn là thị trường lớn nhất thế giới đã tăng trưởng tốt trong năm 2023 với doanh số bán xe tăng 5,3% lên 21,93 triệu chiếc. Năm 2023 là năm tăng trưởng thứ 3 liên tiếp trong bối cảnh cạnh tranh về giá diễn ra khốc liệt trước khó khăn chung của nền kinh tế.
Doanh số bán xe chạy bằng pin thuần túy ở Trung Quốc đã tăng 20,8% vào năm ngoái sau khi tăng 74,2% vào năm 2022. Doanh số bán xe plug-in hybrid (có giá cả phải chăng hơn so với xe điện thuần túy) đã tăng 82,5% vào năm ngoái sau khi tăng 160,5% vào năm 2022.
Nhà phân tích ô tô Paul Gong của UBS phát biểu tại hội nghị vào ngày 9/1 rằng các thương hiệu nội địa trong tổng doanh số bán hàng của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng thêm lên 63% vào năm 2024 từ mức 56% của năm 2023. Thành tích này được hỗ trợ bằng cách tăng cường nhận diện thương hiệu trong phân khúc xe điện và quá trình điện khí hóa nhanh chóng trong ngành.
Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD đang mở rộng mạnh mẽ ở thị trường Đông Nam Á và Châu Âu, mặc dù hầu hết các đợt giao hàng của công ty đều ở Trung Quốc, nơi công ty đã thúc đẩy doanh số bán hàng với nhiều ưu đãi lớn cho các đại lý.
Theo dữ liệu 11 tháng đầu năm, các thương hiệu ô tô Pháp mất vị thế nặng nề nhất tại Trung Quốc với doanh số giảm 41%. Doanh số bán ô tô Nhật Bản giảm 10,7% trong khi doanh số của các thương hiệu Mỹ giảm 1,4%. Ngược lại, doanh số bán xe của Đức tăng 2,5% à doanh số bán xe Trung Quốc tăng 15,7%.
Trong năm 2024, thị trường xe điện sẽ còn nóng hơn nữa khi nhà sản xuất điện thoại thông minh đình đám của Trung Quốc Xiaomi đã ra mắt chiếc xe điện đầu tiên của mình vào tháng trước và nhanh chóng tuyên bố họ đang hướng tới mục tiêu trở thành một trong năm nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.
Theo Reuters
Nhịp sống thị trường