Nhật Bản nuôi hy vọng xây dựng thang máy vũ trụ 2050
Tập đoàn Obayashi của Nhật Bản đang ấp ủ tham vọng táo bạo xây dựng một thang máy khổng lồ đưa con người lên vũ trụ vào năm 2050. Dự án đầy tham vọng này, được gọi là "Thang máy không gian", hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành du lịch vũ trụ và mở ra những cơ hội mới cho việc khám phá và khai thác không gian.
- 07-06-2024Nhật Bản: Phát hiện loài thủy quái 237 triệu tuổi
- 06-06-2024BOK: Lần đầu tiên trong lịch sử, GNI bình quân đầu người của Hàn Quốc vượt qua Nhật Bản
- 06-06-2024Báo Trung Quốc viết về 'bóng đen gian lận' phủ bóng ngành ô tô Nhật Bản
- 05-06-2024Nga chính thức soán ngôi Nhật Bản để trở thành nền kinh thế lớn thứ 4 thế giới xét theo PPP
Một trong những công ty xây dựng hàng đầu của Nhật Bản, Tập đoàn Obayashi, gần đây tuyên bố rằng họ đã bắt đầu thử nghiệm ống nano carbon, về mặt lý thuyết, có thể cho phép họ xây dựng một thang máy khổng lồ vươn ra ngoài không gian.
“Thang máy không gian” này sẽ đẩy con người ra khỏi bầu khí quyển Trái Đất với tốc độ kỷ lục. Dựa trên ước tính của một số nhà khoa học, ý tưởng này có thể giảm thời gian du hành tới Sao Hỏa từ sáu đến tám tháng xuống chỉ còn 40 ngày. Nhưng liệu một dự án đầy tham vọng như vậy có thực sự thành hiện thực?
Đầu tiên và quan trọng nhất, thang máy không gian được đề xuất này sẽ trông như thế nào? Theo hình ảnh ý tưởng và kế hoạch do Tập đoàn Obayashi vạch ra, thang máy sẽ trông giống như một cái ống khổng lồ, nối Trái Đất với một vệ tinh địa tĩnh bên ngoài bầu khí quyển của hành tinh. Ống nano carbon khổng lồ này sẽ dài gần 60.000 dặm và vận chuyển vật liệu cũng như con người sử dụng thang máy có bánh xe được gọi là “climbers”.
Tập đoàn Obayashi cho biết việc xây dựng thang máy không gian sẽ được thực hiện bằng cách vận chuyển vật liệu qua tên lửa ở nhiều giai đoạn trong suốt quá trình chế tạo tàu vũ trụ ở quỹ đạo Trái Đất thấp (LEO). Từ đó, tàu vũ trụ sẽ sử dụng động cơ điện để di chuyển lên khi bay vòng quanh Trái Đất cho đến khi chạm tới quỹ đạo Trái Đất địa tĩnh (GEO), lúc đó nó sẽ bắt đầu quay quanh quỹ đạo với tốc độ tương tự như tốc độ quay của Trái Đất.
Ở khoảng cách khoảng 22.000 dặm từ Trái Đất, tàu vũ trụ sẽ bắt đầu triển khai ống nano carbon với một bộ đẩy gắn vào đầu của nó. Đồng thời, tàu vũ trụ sẽ một lần nữa di chuyển xa hơn khỏi Trái Đất. Tám tháng sau đó, ống nano carbon sẽ chạm tới bề mặt Trái Đất và tàu vũ trụ sẽ đạt đến độ cao cuối cùng là 60.000 dặm, nơi nó sẽ đóng vai trò là đối trọng cho ống. Từ đó, climbers sẽ leo lên ống, gia cố nó bằng dây cáp trước khi nối đối trọng ở trên cùng.
Tập đoàn Obayashi ước tính sau khi được gia cố khoảng 500 lần, chiếc ống này sẽ có thể đỡ được climbers nặng 100 tấn, sau đó sẽ được dùng để vận chuyển vật liệu để hoàn thành trạm GEO.
Trở về Trái Đất, công ty có kế hoạch xây dựng Cảng Trái Đất với hai phần, một trên đất liền ở xích đạo và một trên biển. Mỗi phần này sẽ được kết nối bằng một đường hầm dưới biển. Từ Cảng Trái Đất, climbers sẽ leo lên ống nano carbon với tốc độ khoảng 93 dặm một giờ và đạt đến độ cao của Trạm vũ trụ quốc tế trong khoảng hai tiếng rưỡi.
Công ty cho biết mỗi lần phóng có thể sẽ tiêu tốn vài nghìn đô la. Tuy nhiên, so với số tiền hiện tại để đi vào vũ trụ thì con số này là khá thấp. Về mặt lý thuyết, toàn bộ thiết bị sẽ được cung cấp năng lượng bằng năng lương Mặt Trời, với trạm GEO đóng vai trò là một tấm pin Mặt Trời khổng lồ.
Yoji Ishikawa, thành viên bộ phận sáng tạo công nghệ tương lai của công ty, nói với Business Insider rằng mặc dù việc xây dựng thang máy khó có thể bắt đầu vào năm 2025 như ước tính ban đầu khi công ty lần đầu tiên công bố kế hoạch của họ vào năm 2012, nhưng Tập đoàn Obayashi vẫn đang “tham gia vào nghiên cứu và phát triển” dự án này.
Nhịp sống Thị trường