Tại Hà Nội thời gian gần đây, do buôn bán ế ẩm, nhiều người phải trả lại hoặc sang nhượng cửa hàng kinh doanh. Các cửa hàng mặt phố cũng "cửa đóng, then cài", bị dán thông báo cắt điện nước do lâu không đóng phí.
Tình trạng ế ẩm là thực trạng chung của hầu hết cửa hàng kinh doanh từ lớn đến nhỏ lẻ. Sức mua giảm nên các cơ sở kinh doanh không dám mạo hiểm bỏ ra chi phí lớn để thuê mặt bằng mở cửa hàng.
Thêm nữa, dịch COVID-19 khiến thói quen tiêu dùng của khách hàng thay đổi, phần lớn chuyển từ việc mua trực tiếp sang mua online.
Phương án giảm giá là biện pháp duy nhất để tìm kiếm khách thuê trong bối cảnh hiện nay.
Mức giá cho thuê theo ghi nhận đã giảm đáng kể nhưng chủ nhà "mỏi mắt " vẫn không tìm được khách.
Nhiều địa điểm trước đây được coi là đắc địa như trục phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Đồng Xuân... nay cũng đìu hiu.
Tùy từng vị trí mà chủ các cửa hàng sẽ giảm từ 20- 30%, thậm chí không ít người còn chấp nhận giảm đến 50% giá cho thuê nhưng tình hình vẫn không mấy khả quan.
Chi phí thuê mặt bằng trong kinh doanh là yếu tố rất quan trọng, đặc biệt là với những hộ kinh doanh nhỏ thì đây gần như là yếu tố "sống còn ".
Trong khi đó, do sức mua hiện nay chưa thể phục hồi nên nhiều cửa hàng buộc phải sang nhượng và trả mặt bằng.
Một số cửa hàng bị dán thông báo ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước... do đã lâu không đóng tiền.