MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhiều lần chậm tiến độ, đường ĐT601 và đường Vành đai phía Tây có "về đích" trong năm 2023?

Nhiều lần chậm tiến độ, các đơn vị triển khai dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐT601 và dự án Vành đai phía Tây đặt mục tiêu hoàn thành công trình trong năm 2023.

Nhiều lần chậm tiến độ, đường ĐT601 và đường Vành đai phía Tây có "về đích" trong năm 2023? - Ảnh 1.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐT601 bắt đầu từ UBND xã Hòa Sơn, bám theo đường cũ đi qua địa phận xã Hòa Liên, kết thúc tại thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang,

Nhiều lần chậm tiến độ, đường ĐT601 và đường Vành đai phía Tây có "về đích" trong năm 2023? - Ảnh 2.

Dự án được khởi công từ tháng 5/2020 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 643 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành tháng 9/2022. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, qua nhiều lần gia hạn, dự án vẫn chưa hoàn thành; không những vậy còn đội vốn đầu tư lên thành 725 tỷ (tăng hơn 80 tỷ so với dự kiến)

Nhiều lần chậm tiến độ, đường ĐT601 và đường Vành đai phía Tây có "về đích" trong năm 2023? - Ảnh 3.

Nhiều lần chậm tiến độ, đường ĐT601 và đường Vành đai phía Tây có "về đích" trong năm 2023? - Ảnh 4.

Mặt khác, dưới lòng đường ĐT601 là công trình

Nhiều lần chậm tiến độ, đường ĐT601 và đường Vành đai phía Tây có "về đích" trong năm 2023? - Ảnh 5.

Bên cạnh đó, theo Sở Giao thông và Vận tải Đà Nẵng, do mặt bằng thi công trên tuyến dạng da beo nên công tác phối hợp thi công đường, di dời, hoàn trả hệ thống đường ống cấp nước sinh hoạt, đường dây điện trung, hạ thế, đường dây thông tin…gặp nhiều khó khăn, chậm trễ. Ngoài ra, do tác động bởi dịch bệnh Covid và ảnh hưởng của các đợt mưa bão lớn trong năm 2022 cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện dự án

Nhiều lần chậm tiến độ, đường ĐT601 và đường Vành đai phía Tây có "về đích" trong năm 2023? - Ảnh 6.

Đến tháng 8/2023, dự án đã thi công cơ bản hoàn thành 33,78/35,68km mặt đường phục vụ lưu thông. Riêng gần 2 km chưa hoàn thành còn vướng mắc, Ban Quản lý dự án đang phối hợp với huyện Hòa Vang tiếp tục tháo gỡ theo tinh thần có mặt bằng đến đâu làm đến đó, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2023

Nhiều lần chậm tiến độ, đường ĐT601 và đường Vành đai phía Tây có "về đích" trong năm 2023? - Ảnh 7.

Dự án đường Vành đai phía Tây, đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh có chiều dài hơn 19km. Dự án được khởi công tháng 9/2018 với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng

Nhiều lần chậm tiến độ, đường ĐT601 và đường Vành đai phía Tây có "về đích" trong năm 2023? - Ảnh 8.

Dự án đi qua 5 xã của huyện Hòa Vang

Nhiều lần chậm tiến độ, đường ĐT601 và đường Vành đai phía Tây có "về đích" trong năm 2023? - Ảnh 9.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2020, nhưng đến nay, sau gần 3 năm chậm tiến đô, 3 lần xin gia hạn dự án vẫn còn dang dở

Nhiều lần chậm tiến độ, đường ĐT601 và đường Vành đai phía Tây có "về đích" trong năm 2023? - Ảnh 10.

Theo Sở Giao thông và Vận tải Đà Nẵng, việc dự án chậm tiến độ có nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân khách quan là do dịch Covid – 19, thời tiết bất lợi; nguyên nhân chủ quan là do năng lực nhà thầu thi công (Cienco 1) chưa đáp ứng yêu cầu tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng (năng lực tài chính không đảm bảo yêu cầu dẫn đến không giải ngân đầy đủ, kịp thời cho các đơn vị thi công, cung cấp vật liệu). Sau khi Ban quản lý dự án chấm dứt hợp đồng với Cienco 1, đã điều chuyển khối lượng công việc còn lại sang Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn. Sau khi tiếp nhận toàn bộ hợp đồng xây lắp công trình tuyến đường Vành đai phía Tây, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã tập trung triển khai dự án nhưng cũng không hoàn thành được dự án trước tháng 10/2023 mà xin gia hạn và cam kết hoàn thành công trình vào ngày 31/12/2023

Nhiều lần chậm tiến độ, đường ĐT601 và đường Vành đai phía Tây có "về đích" trong năm 2023? - Ảnh 11.

Nhiều lần chậm tiến độ, đường ĐT601 và đường Vành đai phía Tây có "về đích" trong năm 2023? - Ảnh 12.

Hai công trình trọng điểm của Đà Nẵng nếu hoàn thành trong năm 2023 cũng sẽ góp phần tích cực để Đà Nẵng hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm. (Ảnh: Đường ĐT601 chụp từ trên cao)


Theo Bình An

Công Thương

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên