Nhiều "lô cốt" của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đắp chiếu
8 "lô cốt" khổng lồ án ngữ trong nội đô Hà Nội nhiều năm nay để phục vụ thi công ga ngầm dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội "đắp chiếu", gây ùn tắc nghiêm trọng.
- 12-11-2022Bình Dương chi thêm hơn 3.500 tỷ đồng cho Dự án đường vành đai 3 TP.HCM
- 12-11-2022Tỉnh đắt đỏ nhất Việt Nam, hơn cả TP. HCM
- 12-11-2022Chi tiết bảng lương công chức từ 1/7/2023 theo mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng
Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được khởi công từ năm 2006, đây từng được kỳ vọng là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP Hà Nội đi vào hoạt động, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc của Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay dự án này thi công "rùa bò", vẫn đang mịt mù ngày về đích, khi khối lượng thi công mới chỉ đạt khoảng 74,36% hạng mục công việc.
Dự án chưa hoàn thành, đồng nghĩa với việc những "lô cốt" khổng lồ được dựng lên để phục vụ thi công ga ngầm từ nhiều năm nay vẫn chưa được dỡ bỏ. Những lô cốt này chiếm dụng phần lớn diện tích đường gây ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại đường Kim Mã đoạn qua khu vực chuyển tiếp từ đường sắt trên cao xuống đường ngầm của tuyến Metro Nhổn-ga Hà Nội, cạnh hồ Thủ Lệ.
Tại ga S9 Kim Mã, phần lớn diện tích đường bị quây rào, phần đường còn lại hẹp, các phương tiện di chuyển rất khó khăn theo hướng vào trung tâm TP. Hà Nội, ...
... đặc biệt vào các khung giờ cao điểm.
Đáng chú ý người dân cho biết kể từ khi dịch Covid bùng phát đến nay, bên trong các lô cốt này không hề thấy bóng dáng của máy móc hay công nhân thi công...
...công trường đắp chiếu im lìm
Nhiều vật liệu han gỉ phủ bạt khiến người dân rất bức xúc...
Bà Hạ Tú Minh (Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: "Bao nhiêu năm nay chúng tôi vô cùng khổ cực vì công trình này, điều dễ dàng nhận thấy nhất là đường sá ùn tắc, nguy cơ tai nạn rất lớn. Công trường ngổn ngang, thi công rùa bò, vật liệu han gỉ, trông rất xót xa. Biển quảng cáo, vẽ bậy, hàng rào xô lệch, rách nát,... gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân như nước tù đọng trong công trường gây nguy cơ sốt xuất huyết,...".
Ông Tống Như Sơn (Ba Đình) cho biết: "Chúng tôi rất bức xúc khi giống như nhiều công trình lớn khác, dự án này lại chậm tiến độ, đội vốn hàng nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, công trình có khi để không quanh năm, nhưng hàng rào không tạm thời thu hẹp lại cho người dân đi lại bớt khổ, vào dịp cuối năm ùn tắc giao thông rất nghiêm trọng...".
Bên trong công trường thi công nhà ga S9 đoạn cạnh hồ Thủ Lệ ngừng thi công đã lâu, vật liệu han gỉ...
...nước tù đọng khiến nhiều người không khỏi xót xa.
Tại nút giao Kim Mã - Núi Trúc, 3 lô cốt được dựng lên tại ngã tư 4 từ nhiều năm nay nhưng gần như chưa hề có bất kỳ dấu hiệu thi công nào...
Bên trong "lô cốt" biến thành nơi đổ rác, cỏ mọc um tùm
Trong khi ùn tắc thường xuyên xảy ra, ở bất kỳ khung giờ nào...
Tương tự công trường xây dựng nhà ga S10 (Ga Cát Linh), nhiều năm nay mới chỉ được quây tôn, không hề có bất kỳ dấu hiệu nào của thi công, công trường không có máy móc, công nhân.
Bên ngoài, giao thông tắc nghẽn,...
...người dân đi lại rất khó khăn.
Theo ngành chức năng của TP. Hà Nội, nguyên nhân của việc chậm tiến độ, đội vốn là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 làm gián đoạn sản xuất, nhập khẩu thiết bị và huy động chuyên gia từ châu Âu, dẫn đến các gói thầu thiết bị kéo dài và tăng chi phí... Ảnh: Bên ngoài công trường xây dựng nhà ga S10 (ga Cát Linh) biến thành nơi bán vật liệu xây dựng.
Đặc biệt quá trình thi công phần ga ngầm chậm là do quá trình bàn giao mặt bằng chậm. Trong khi đó, đơn giá, định mức cho các phần việc thi công này chưa được phía UBND thành phố phê duyệt dẫn đến các nhà thầu khó thi công, thanh toán về sau... Ảnh: Công trường xây dựng nhà ga S12 (ga Hà Nội) đắp chiếu nhiều năm nay.
Hiện tại UBND TP.Hà Nội đang hoàn thiện báo cáo Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Hà Nội đề xuất kéo dài tiến độ dự án tới năm 2027 (chưa bao gồm 24 tháng bảo hành), trong đó đoạn trên cao vận hành cuối năm nay, và vận hành toàn tuyến từ năm 2027 (cả phần đi ngầm).
UBND TP.Hà Nội cũng đề xuất tăng tổng mức đầu tư dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội từ gần 33.000 tỉ đồng lên gần 35.000 tỉ đồng, tăng thêm hơn 1.900 tỉ đồng. Trong đó, phần vốn ngân sách Hà Nội tăng thêm gần 3.900 tỉ đồng, phần vốn vay ODA giảm gần 2.000 tỉ đồng do không thể điều chỉnh hiệp định vay. Ảnh: Nhiều hạng mục thi công dang dở, vật liệu han gỉ, xuống cấp tại công trường xây dựng nhà ga S12 (ga Hà Nội)
Công trường quây rào toàn bộ lòng đường, nhưng lại gần như không làm gì trước cổng Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô.
Sắt phục vụ thi công vất vưởng, chỏng trơ...han gỉ nặng tại lô cốt thi công gần Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô.
VOV