MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhiều nữ chuyên viên cấp cao lương cả tỷ đồng/năm bỏ việc để khởi nghiệp: Doanh thu bùng nổ, phát triển đa kỹ năng, có người lọt cả Forbes

28-02-2024 - 17:20 PM | Lifestyle

Tuy đã đạt được thành tựu trong công việc nhưng những cô gái này vẫn khao khát khởi nghiệp, họ khao khát được làm những việc mình yêu thích, tự do tài chính, tự do thời gian.

Cô gái được mệnh danh là "Lý Tử Kỳ phiên bản Hồng Kông"

Nadia sinh ra ở Mỹ nhưng cha mẹ cô đều là người Trung Quốc. Cha mẹ cô cũng kinh doanh dịch vụ ăn uống và điều hành Sally Ling's, một nhà hàng Trung Quốc cao cấp nổi tiếng ở Boston, nơi thường xuyên đón tiếp những vị khách nổi tiếng. 

Cô kể lại, cô rất thích những bữa ăn mẹ nấu tại nhà, đặc biệt là đĩa bánh bao nóng hổi được mẹ dọn ra bàn sau khi cô đói bụng về nhà khi còn nhỏ. Ngay cả khi học đại học, cô vẫn yêu thích bánh bao, cô thường đến nhà bà ngoại làm bánh bao vào những ngày cuối tuần và chia sẻ những món ăn tuyệt vời của Trung Quốc với các bạn cùng lớp. 

Sau khi tốt nghiệp trường Babson College chuyên ngành Quản lý Kinh doanh, Nadia có ý tưởng làm bánh bao ở Mỹ nhưng bị bố mẹ phản đối vì cho rằng món ăn này không được ưa chuộng và con gái họ nên học tiếp lên cao. 

Nhiều nữ chuyên viên cấp cao lương cả tỷ đồng/năm bỏ việc để khởi nghiệp: Doanh thu bùng nổ, phát triển đa kỹ năng, có người lọt cả Forbes- Ảnh 1.

Nadia.

Sau khi tốt nghiệp đại học năm 2004, Nadia chuyển đến New York và làm nhà phân tích tại một ngân hàng đầu tư, kiếm được mức lương hàng năm là 55.000 USD (khoảng 1,3 tỷ đồng). Làm việc được 5 năm, dù nhận được nhiều lời khen ngợi nhưng Nadia vẫn cảm thấy bản thân không thuộc về môi trường công sở mà thay vào đó, cô khao khát được nấu nướng. 

Cô nói: “Khi lớn lên, tôi thường nghĩ về những khoảnh khắc tuyệt vời thời thơ ấu. Tôi rất muốn sống lại những khoảnh khắc đó”. Năm 2008, Nadia quyết định từ chức và rời khỏi ngân hàng đầu tư, khi đó cô chỉ có 97 USD (khoảng 2,3 triệu đồng).

Cô về nhà hàng của gia đình làm việc, đồng thời nghiên cứu kế hoạch phát triển kinh doanh món bánh bao. Trong thời gian này, cô đã học được rất nhiều món ăn Trung Hoa chính thống từ mẹ và đi đến hôn nhân với một người đàn ông. 

Năm 2010, Nadia mở cửa hàng bánh bao ở Boston, lấy tên là Dumpling Daughter. Cửa hàng làm ăn phát đạt, 3 tháng sau khi mở cửa, thường có hàng dài người xếp hàng bên ngoài cửa và xung quanh tòa nhà. Bánh bao thường được bán hết trước giờ tan sở. 8 tháng sau khi khai trương, lợi nhuận của cửa hàng đủ để trả khoản vay ban đầu. 

Nhận thấy đồ ăn Trung Quốc được ưa chuộng, cô đã mở chi nhánh thứ hai. Năm 2019 và 2020, cửa hàng gặp nhiều khó khăn, Nadia quyết định mở rộng bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, xây dựng trang web của riêng mình và mở một cửa hàng trên Amazon Prime. 

Từ tháng 11/2022 đến tháng 10/2023, doanh thu tích lũy trực tuyến và ngoại tuyến vượt quá 4,5 triệu USD. Cô tham vọng sản phẩm của mình sẽ phát triển hơn nữa, trở thành "món ăn quốc dân" trên đất Mỹ. 

Nadia ước tính rằng sẽ mất ít nhất hai năm để hoạt động kinh doanh trực tuyến của "Cô gái bánh bao" có lãi, nhưng cô hy vọng rằng những nỗ lực thương mại điện tử của họ cuối cùng sẽ đưa "Cô gái bánh bao" trở thành một cái tên quen thuộc. Từ một nhân viên văn phòng, cô đã chuyển hướng và phát triển kinh doanh khá thành công. 

Từ bỏ vị trí Trưởng bộ phận nghiên cứu chứng khoán để đi theo đam mê nấu nướng

Ri Ri Cook được thành lập tại Hồng Kông (Trung Quốc) vào năm 2012. Người sáng lập là Zhu Jiaying. Cô sinh ra ở Hồng Kông và cùng gia đình chuyển đến Hoa Kỳ vào năm 12 tuổi. Zhu Jiaying thích giao dịch chứng khoán khi còn nhỏ. Tất cả số tiền cô kiếm được khi làm việc trong kỳ nghỉ đều được đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Zhu Jiaying 24 tuổi trở lại Hồng Kông và làm việc trong một ngân hàng tư nhân với vị trí là Trưởng bộ phận nghiên cứu chứng khoán, cô lãnh đạo một nhóm giao dịch cổ phiếu. Nhờ làm việc xuất sắc, cô đã sớm có mức thu nhập tốt. 

Nhiều nữ chuyên viên cấp cao lương cả tỷ đồng/năm bỏ việc để khởi nghiệp: Doanh thu bùng nổ, phát triển đa kỹ năng, có người lọt cả Forbes- Ảnh 2.

Zhu Jiaying.

Ngành tài chính căng thẳng, lúc rảnh rỗi cô thường thích nấu ăn để giải tỏa căng thẳng. Sau đó, cô hay chia sẻ video nấu ăn trên các nền tảng xã hội như Facebook. Zhu Jiaying có khá nhiều người hâm mộ, quan tâm theo dõi, cư dân mạng gọi cô là "Lý Tử Kỳ phiên bản Hồng Kông". Điều này cũng giúp cô có nguồn doanh thu thụ động từ quảng cáo. 

Zhu Jiaying chia sẻ “Nếu lúc đó tôi tiếp tục làm tài chính thì sự nghiệp của tôi đã có thể đoán trước được, nhưng nếu tôi không làm Ri Ri Cook thì đây sẽ là điều hối hận nhất trong cuộc đời". Ri Ri Cook không ngừng cho ra đời nhiều món ăn được chế biến sẵn, khách hàng chủ yếu là những người trẻ tuổi đang làm việc tại các thành phố hạng nhất và hạng hai ở Trung Quốc.

Đến năm 2021, lượng phát lại video của RiRi Cook tăng cao vượt trội, lượng đặt hàng trên web RiRi Cook cũng tăng theo. Đến nay, Zhu Jiaying đã trở thành “food blogger” được nhiều người yêu thích. 

Nữ giám đốc đầu tư bỏ việc để kinh doanh ngọc trai

Năm 2018, Shen Junyao, 29 tuổi, vẫn là Giám đốc đầu tư tại JPMorgan Chase ở Hồng Kông, với mức lương hàng năm là một triệu. Công việc của cô là hàng ngày ngồi trong một tòa nhà ở Central và suy nghĩ xem “Nghề nghiệp nào sẽ có giá trị nhất trong 10 năm tới?”. Hàng ngày, cô phải đọc nhiều báo cáo nghiên cứu, điều này khiến cô thấy mệt mỏi, căng thẳng.

Shen Junyao rất thích thời trang, đặc biệt thích ngọc trai, kim cương và các đồ trang sức khác. Những lúc rảnh rỗi, cô cũng tự lên ý tưởng thiết kế, phác thảo đồ trang sức. Cuối cùng, cô quyết định từ bỏ công việc mơ ước để khởi nghiệp, định hướng kinh doanh là sản phẩm ngọc trai.

Trong quan niệm truyền thống, ngọc trai tuy thanh lịch, sang trọng nhưng thường hay bị đánh giá là lỗi thời và không phù hợp với người trẻ. Là cựu nhân viên ngân hàng, Shen Junyao đương nhiên đổi mới sản phẩm này, giới thiệu tới đông đảo người trẻ. 

Nhiều nữ chuyên viên cấp cao lương cả tỷ đồng/năm bỏ việc để khởi nghiệp: Doanh thu bùng nổ, phát triển đa kỹ năng, có người lọt cả Forbes- Ảnh 3.

Shen Junyao.

Bước đầu tiên của cô khi khởi nghiệp không phải là xây dựng doanh nghiệp mà là trở thành một blogger thời trang. Khi đã có lượng người yêu thích, quan tâm nhất định, cô mới bán ngọc trai và nhận được phản hồi tích cực.

Quá trình này không hề dễ dàng, Shen Junyao từng nói: “Gần như không thể kể những câu chuyện hay, đào tạo thị trường và tồn tại cùng một lúc, bởi vì bản thân giáo dục thị trường là một quá trình rất dài và rất tốn kém”.

Năm 2019, Shen Junyao thành lập thương hiệu ngọc trai "PEARLSTIGE". Năm 2019, công ty đã mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên và doanh số bán hàng bùng nổ trong thời gian ngắn, tăng 800%. Hiện tại, Shen Junyao có 150.000 người hâm mộ. 

Đúng như dự đoán của Shen Junyao, 2 năm trở lại đây, ngọc trai bất ngờ được giới trẻ ưa chuộng. Vào tháng 9/2022, PEARLSTIGE xuất hiện trong Tuần lễ thời trang Paris. Tận dụng cơ hội này, thương hiệu nhanh chóng mở rộng tầm ảnh hưởng, 3 tháng sau, sản phẩm ngọc trai đã được ra mắt tại 4 thị trường là Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản. 

Được giới thời trang chính thống công nhận, Shen Junyao cũng nhận được sự tin tưởng của người dùng. Đến tháng 12/2022, Shen Junyao đã được chọn vào "100 người ưu tú" do Forbes 2022 Trung Quốc phát hành.

Là cựu nhân viên ngân hàng đầu tư, cô tràn đầy niềm tin vào thị trường mới của Trung Quốc: “Tôi tin chắc rằng trong 5 - 10 năm tới, một số thương hiệu lớn của Trung Quốc sẽ ra đời và có những bước đi mang tính quốc tế".

Giờ Shen Junyao hiện có cuộc sống rất thoải mái, cô thường xuyên gác lại công việc để đi du lịch cùng gia đình. Nhưng nhiều video giới thiệu hàng xa xỉ, thăm danh lam thắng cảnh nổi tiếng trên thế giới thảo luận về kế hoạch nghề nghiệp của phụ nữ,... được mọi người đặc biệt quan tâm. 

"Cuộc sống không nên có giới hạn. Người đã từng nhìn thấy cảnh đẹp theo bản năng sẽ muốn tìm kiếm những cảnh đẹp hơn nữa", Shen Junyao cho biết.

Theo Toutiao


Theo Ứng Hà Chi

Đời sống & pháp luật

Trở lên trên