Nhìn lại những cải tiến công nghệ trong năm 2020 của AhaMove
Theo đuổi giấc mơ dùng công nghệ thay đổi ngành giao nhận, đội ngũ kĩ sư AhaMove luôn thách thức bản thân với những bài toán khó, mang lại nhiều giá trị cho cả khách hàng và shipper đặc biệt là trong năm 2020 đầy thách thức.
Năm 2020 chứng kiến sự bùng nổ của ngành giao nhận nói chung vì dịch bệnh xuất hiện, kéo theo việc ngại tiếp xúc và hạn chế dịch chuyển từ người dân. Nhu cầu tăng cao khiến các bên đều căng mình cải tiến dịch vụ làm hài lòng các thượng đế. AhaMove cũng không ngoài vòng xoáy này khi liên tục ra mắt những dịch vụ và tính năng độc đáo nhằm thoả mãn yêu cầu ngày càng khó khăn từ người dùng.
Ra mắt công cụ nghiên cứu thị trường bán lẻ online AhaMove Insights Tool
Đầu tiên là ra mắt AhaMove Insights Tool - một công cụ nghiên cứu thị trường miễn phí cho mọi người dựa trên các dữ liệu sẵn có từ AhaMove. Mục tiêu của công cụ này là giúp người bán có thể nắm được nhu cầu từ thị trường bán lẻ và bán online để có những quyết định kinh doanh phù hợp.
Cụ thể, AhaMove Insights nổi bật ở điểm có thể tự trích xuất dữ liệu về sản phẩm, ngành hàng theo vị trí địa lý và thời gian cụ thể theo khu vực thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM. Tính năng thông minh như lọc theo vị trí, xếp hạng ngành hàng và lọc theo ngành hàng sẽ giúp người dùng biết được khách hàng đang ở khu vực nào, họ cần gì và nhu cầu thay đổi thế nào theo các tháng.
Dự kiến tiếp theo công cụ này sẽ được cập nhật thêm các tính năng cao cấp hơn theo ngành hàng (category) cho người dùng. Ví dụ như thông tin về mức giá sản phẩm mà khách hàng kinh doanh ở mức nào, tỷ lệ người quay lại mua hàng lần 2 là bao nhiêu và có thêm cả phần gợi ý "khách hàng mục tiêu" khi doanh nghiệp có nhu cầu chạy quảng cáo. Trước AhaMove, chưa từng có doanh nghiệp nào công khai dữ liệu kinh doanh để phục vụ người dùng.
Thử nghiệm tính năng cảnh báo bom hàng
"Đặt hàng cho vui" trở thành vấn nạn, ám ảnh tới mức đã có nhiều chủ shop liên kết lại với nhau thành các hiệp hội "chống bùng hàng". Hôi chủ shop cung cấp công khai số điện thoại của hội "đặt hàng cho vui" cho nhau. Thậm chí đã có nhiều website và công cụ ra đời để lưu trữ thông tin của các "thánh bom hàng", người bán trước khi giao hàng đi chỉ cần kiểm tra xem thông tin khách hàng có xuất hiện ở đó không là có thể giảm bớt tỉ lệ hàng quay đầu.
Vấn nạn bùng hàng gây bức xúc cho các chủ shop online
Dẫu vậy, không phải chủ shop nào cũng đủ thời gian để kiểm tra hết thông tin các đơn hàng trước khi gửi đi. Thông tin công khai nhiều nhưng lại không tập hợp khiến việc tìm kiếm trở nên khó khăn. Chính vì vậy, đội ngũ công nghệ của AhaMove đã sáng tạo ra tính năng cảnh báo bom hàng, trước mắt đang thử nghiệm trên ứng dụng dành cho tài xế của hãng, và sẽ áp dụng trên ứng dụng dành cho khách hàng sau này.
Ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, AhaMove thu thập và xử lý dữ liệu từ những nguồn công khai như các hội nhóm trên Facebook, trên internet và đặc biệt là từ nguồn dữ liệu đơn hàng khổng lồ từ ngày đầu thành lập của chính công ty này (lên tới hàng chục triệu bản ghi), để ra được thông tin quan trọng cuối cùng giúp ích cho các nhà bán và shipper.
Quan trọng hơn, nhờ ứng dụng công nghệ mà "danh sách đen" của AhaMove được cập nhật tự động liên tục theo thời gian thực, không cần chờ đợi bàn tay của con người. Điều này sẽ giúp tài xế có nhiều thông tin hơn để ra quyết định, giúp chủ cửa hàng giảm tỉ lệ hàng phải quay đầu, tiết kiệm chi phí và công sức cho cả đôi bên.
Ứng dụng công nghệ chỉnh sửa bản đồ nhanh
Sai vị trí trên bản đồ luôn là "nỗi đau" của các công ty giao vận nói chung bởi các tuyến đường đi, địa chỉ luôn thay đổi do hoạt động của con người, thế nhưng việc chỉnh sửa trên bản đồ khá khó và mất thời gian dẫn đến sai lệch trong giao nhận. Điều này ảnh hưởng đến thời gian và chi phí giao hàng của cả shipper lẫn khách hàng.
Để giải quyết vấn đề này, đội ngũ kĩ sư AhaMove đã ứng dụng kĩ thuật sử dụng nguồn lực đám đông để xác minh hình ảnh (Crowdsourcing on image verification) và chỉnh sửa bản đồ. Cụ thể thì đây là kỹ thuật dùng để đối chiếu giữa báo cáo hình ảnh của tài xế và vị trí thực tế ghi trên bản đồ, từ đó sửa định vị của địa chỉ trong kho dữ liệu bản đồ.
Quy trình này hoàn toàn được thực hiện tự động từ lúc shipper gửi báo cáo hình ảnh cho tới khi địa chỉ được xác minh và sửa xong. Quan trọng là kỹ thuật này càng áp dụng lâu sẽ càng nâng cao cải thiện độ chính xác của bản đồ vì dữ liệu sẽ ngày một nhiều lên theo thời gian. 3 tháng để từ khi áp dụng công nghệ này, AhaMove đã xử lý thành công hơn 50.000 đơn hàng sai địa chỉ.