MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhờ Nga và châu Âu, quốc gia này chính thức vượt Nhật Bản trở thành cường quốc ô tô của thế giới, xuất khẩu hơn 2 triệu chiếc trong nửa đầu năm

06-08-2023 - 16:01 PM | Thị trường

Với 2,14 triệu chiếc xe, quốc gia này chính thức vượt Nhật Bản dẫn đầu thế giới về xuất khẩu ô tô trong nửa đầu năm.

Nhờ Nga và châu Âu, quốc gia này chính thức vượt Nhật Bản trở thành cường quốc ô tô của thế giới, xuất khẩu hơn 2 triệu chiếc trong nửa đầu năm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Trung Quốc đã chính thức trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về xuất khẩu ô tô trong nửa đầu năm 2023, lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản khi ngày càng có nhiều ô tô điện Trung Quốc được bán ra trên toàn thế giới.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết các nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc đã xuất khẩu 2,14 triệu xe trong nửa đầu năm 2023, tăng 76% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhật Bản tụt lại ở mức 2,02 triệu xe, tăng 17% trong năm (dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản).

Trung Quốc bắt đầu vượt qua Nhật Bản kể từ quý 1 vừa qua khi mảng xe điện bùng nổ và lợi nhuận khổng lồ thu được từ thị trường châu Âu và Nga.

Xuất khẩu xe năng lượng mới của Trung Quốc, bao gồm xe điện, xe hybrid cắm điện và xe thuần điện, đã tăng hơn gấp đôi trong nửa đầu năm, chiếm 25% tổng xuất khẩu ô tô của nước này. Hãng xe điện Tesla đã sử dụng nhà máy ở Thượng Hải làm trung tâm xuất khẩu cho châu Á đã xuất khẩu hơn 180.000 xe, trong khi đối thủ hàng đầu Trung Quốc - ông lớn BYD đã xuất khẩu hơn 80.000 xe.

Nhờ Nga và châu Âu, quốc gia này chính thức vượt Nhật Bản trở thành cường quốc ô tô của thế giới, xuất khẩu hơn 2 triệu chiếc trong nửa đầu năm - Ảnh 2.

Theo dữ liệu hải quan do CAAM tổng hợp, Nga là điểm đến hàng đầu cho xuất khẩu ô tô của Trung Quốc với 287.000 chiếc trong 5 tháng đầu năm, bao gồm cả ô tô chạy bằng xăng. Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu đã cắt giảm sự hiện diện của họ tại Nga sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine xảy ra vào đầu năm 2022. Các thương hiệu Trung Quốc đã nhanh chóng chuyển đến để lấp đầy khoảng trống hấp dẫn này.

Mexico - nơi có nhu cầu cao đối với các phương tiện chạy bằng xăng và Bỉ - một trung tâm trung chuyển quan trọng của châu Âu đang điện khí hóa đội xe ô tô của mình, cũng nằm trong danh sách các điểm đến cho xuất khẩu ô tô của Trung Quốc.

Doanh số bán ô tô mới ở Trung Quốc đạt tổng cộng 26,86 triệu chiếc vào năm 2022, cao nhất thế giới. Chỉ riêng xe điện đã đạt 5,36 triệu, vượt qua tổng doanh số bán xe mới của Nhật Bản, bao gồm cả xe chạy bằng xăng với 4,2 triệu chiếc.

AlixPartners có trụ sở tại Mỹ dự báo rằng xe điện sẽ chiếm 39% doanh số bán xe mới tại Trung Quốc vào năm 2027. Con số này sẽ cao hơn mức thâm nhập toàn cầu dự kiến của xe điện là 23%.

Các khoản trợ cấp của Chính phủ cho việc mua xe điện đã tạo ra một sự thúc đẩy đáng kể ở Trung Quốc. Đến năm 2030, các thương hiệu Trung Quốc như BYD dự kiến sẽ chiếm 65% số xe điện bán ra tại quốc gia này.

Với mạng lưới cung cấp pin lithium-ion trong nước - yếu tố quyết định hiệu suất và giá cả của xe điện - các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tăng khả năng cạnh tranh xuất khẩu.

Ông Tomoyuki Suzuki, Giám đốc điều hành của AlixPartners ở Tokyo cho biết: “Sau năm 2025, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể sẽ chiếm thị phần đáng kể trong các thị trường xuất khẩu lớn của Nhật Bản, thậm chí bao gồm cả Mỹ."

Theo Nikkei Asia

Như Quỳnh

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên