Nhu cầu xe điện bùng nổ, doanh thu bán xe quý 1 của Tesla tăng 87%, còn thu thêm gần 700 triệu từ bán tín chỉ phát thải
Doanh thu quý I năm 2022 của Tesla đã vượt xa kỳ vọng của những nhà phân tích, với biên lợi nhuận gộp cho mảng bán xe đạt 32.9%
Cụ thể, công ty của tỷ phú Elon Musk mức doanh thu 18,76 Tỷ USD so với mức 17,80 tỷ USD dự kiến, lợi nhuận trên cổ phiếu đạt 3.22$ so với 2.26 USD dự kiến. Giá cổ phiếu của Tesla đã tăng 6% trong phiên ngoài giờ.
Doanh thu từ mảng bán xe đạt 16.86 tỷ USD, tăng 87% so với cùng kỳ. Mức biên lợi nhuận gộp từ bán xe tăng kỷ lục lên 32,9%, với tổng lợi nhuận gộp đạt 5.54 tỷ USD trong mảng kinh doanh chính này. Doanh nghiệp của Elon Musk cũng thu về được 679 triệu USD từ việc bán tín chỉ phát thải.
Mức tăng trưởng doanh thu theo công ty phần lớn đến từ lượng xe bán ra và giá xe tăng.
Đầu tháng này, Tesla công bố đã bán ra 310.048 chiếc xe trong quý I. Trong đó, Model 3 và Model Y là hai mẫu xe chiếm đến 95%, với tổng cộng 295.324 xe bán ra tính đến 31/3/2022.
Về báo cáo thu nhập, giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn và CEO Elon Musk tự tin rằng Tesla có tăng trưởng ít nhất 50% so với cùng kỳ 2021. Tuy nhiên, các lãnh đạo này cũng cho rằng công ty đã mất khoảng một tháng để “xây dựng lại sản lượng” tại thành phố Thượng Hải sau khi phải đóng cửa vì COVID.
“Sản xuất đã phải tiến hành trong mức độ giới hạn, và chúng tôi đang tìm cách quay lại mức sản xuất tối đa nhanh nhất có thể” - Kirkhorn cho hay.
Bất chấp giãn cách đại dịch, Musk cho rằng “Có khả năng cao là chúng tôi có thể sản xuất một triệu rưỡi xe trong năm nay”. Ông cũng khuyên khách hàng đặt hàng bây giờ sẽ phải vào danh sách đợi dài, một số đơn hàng sẽ không được nhận cho đến năm sau.
Musk cũng thừa nhận những cải tiến về hệ thống lái tự động đã mất nhiều thời gian hơn dự tính.
“Về hệ thống tự lái hoàn toàn, trong tất cả các loại công nghệ mà tôi từng tham gia phát triển, chưa có loại nào khiến tôi hụt hẫng nhiều thế, đã có những lúc tưởng như chúng tôi đã thành công nhưng rồi hóa ra lại không phải”. Ông cũng khuyến khích mọi người tham gia chương trình FSD Beta của Tesla. Đây là chương trình mà người chủ sở hữu phương tiện Tesla sẽ mua và đăng ký thuê bao gói trợ lý lái xe FSD trước tiên, sau đó dần sẽ có điểm lái xe an toàn cao. (Chương trình này có giá 12000 USD cho thuê bao mua trọn gói hoặc 199 USD một tháng và hiện chưa có chế độ tự lái hoàn toàn).
Musk từ chối công bố chi tiết về sản phẩm robotaxi “viễn tưởng” mà ông và công ty đang nghiên cứu trong đầu tháng tư. Tesla sẽ tổ chức sự kiện giới thiệu robotaxi trong năm tới, và sẽ hướng đến sản xuất lượng lớn trong 2024.
Trong mảng năng lượng, sản lượng điện mặt trời của Tesla giảm gần một nửa so với năm ngoái, xuống 48 MW trong quý I/2022. Công ty đã tạo ra lưu lượng dữ trữ năng lượng mặt trời từ pin lithium ion đạt 846 MWh, tăng 90% so với cùng kỳ, nhưng giảm nhẹ so với quý liền trước.
Công ty cho rằng mức giảm sản lượng điện mặt trời có nguyên nhân từ việc nhập khẩu một số thành phần sản xuất bị trì hoãn, nằm ngoài kiểm soát của Tesla.
Đứng trước áp lực lạm phát, việc thiếu các bộ phận quan trọng như chip bán dẫn đã ngày càng nghiêm trọng trong bối cảnh chiến tranh Nga- Ukraine và đại dịch. Sức chứa kho cung ứng toàn cầu của Tesla cũng giảm xuống mức 3 ngày trong quý i/2022, giảm từ mức 4 ngày so với quý trước, và 8 ngày so với cùng kỳ 2021.
“Nhà máy của chúng tôi đã chạy dưới sản lượng trong vài quý” Tesla cho hay. Công ty cũng không công bố chi tiết về khả năng đáp ứng đơn hàng trong tương lai, nhưng kỳ vọng mức tăng trưởng hàng năm 50% trong nhiều năm. Tesla cũng cảnh báo giới hạn chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục diễn ra trong 2022. Musk tin rằng lạm phát sẽ còn tệ hơn trong năm tới.
Quyết định mua lại Twitter gần đây của Musk không được ông nhắc đến trong phỏng vấn với CNBC.