Những con số khiến Elon Musk lo lắng
Tesla đang bị các hãng xe điện Trung Quốc cho ngửi khói.
- 02-07-2024Mỏ vàng 42 tỷ USD của Elon Musk: Từ nỗi lo ‘hủy diệt nhân loại’ đến cơ hội đổi mới sáng tạo bằng AI cho ngành hàng không Việt Nam
- 02-07-2024Elon Musk công khai khen ngợi CEO Nvidia Jensen Huang
- 26-06-2024‘Niềm kiêu hãnh’ của Elon Musk tiếp tục gặp vấn đề: Tesla thu hồi gần như toàn bộ Cybertruck vì 1 bộ phận có thể bị bung khi xe chạy
- 15-06-2024Điểm yếu nguy hiểm của Tesla: Hội đồng quản trị khăng khăng không thể thiếu Elon Musk dù CEO bị phân tán ở 6 công ty khác nhau
Tờ BI đưa tin, ba nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đạt doanh số bán hàng kỷ lục trong quý thứ 2 kết thúc vào cuối tháng 6, điều này có thể gây rắc rối cho Tesla.
Theo đó, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD đã bán được gần 1 triệu xe điện và xe hybrid trong quý 2 năm nay, theo tính toán của Bloomberg. Trong cùng kỳ, Nio cho biết họ đã giao hơn 57.000 xe - tăng 144% so với cùng kỳ năm ngoái.
Zeekr thuộc sở hữu của Geely Automotive, được niêm yết tại Mỹ vào tháng 5, đã có tháng 6 kỷ lục với hơn 20.000 xe được giao - tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bất chấp những lo ngại về thuế quan từ Mỹ và Liên minh châu Âu, doanh số của ba nhà sản xuất này vẫn tăng nhờ việc giảm giá, giới thiệu các mẫu xe rẻ hơn và nhu cầu về xe điện của Trung Quốc từ Nga.
Những con số này có thể khiến Tesla và CEO Elon Musk – người từng coi thường các công ty Trung Quốc của hãng này lo lắng. Dù chưa công bố lượng xe giao được trong quý 1 nhưng các con số trong quý 1 cho thấy Tesla bị ảnh hưởng bởi nhu cầu xe điện giảm sút.
Các nhà phân tích dự đoán tổng lượng xe giao của Tesla sẽ giảm 6% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6.
Dĩ nhiên Tesla không “ngồi im” mà họ đã có những động thái lớn để thu hút khách hàng trở lại và trấn an các nhà đầu tư trong năm nay.
Vào cuối quý đầu tiên, CEO Elon Musk đã tham gia cuộc chiến giá xe điện bằng cách giảm giá một số mẫu xe Tesla. Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu tiên của công ty, Tesla cũng đã công bố một mẫu xe điện giá rẻ được mong đợi từ lâu. Đến cuối tháng 5, Tesla thậm chí còn cung cấp cho khách hàng Trung Quốc cơ hội tham quan nhà máy Fremont, California nếu họ mua xe vào mùa hè này.
"Các yếu tố cơ bản của Tesla hiện đang ở trong tình thế khó khăn và chúng tôi thường kỳ vọng vào những điều chỉnh tiêu cực", nhà phân tích Dan Levy của Barclays nói với CNBC vào tháng trước. Ông cho biết một trong những thách thức lớn nhất của công ty là tốc độ tăng trưởng đi ngang.
Levy dự đoán lượng xe giao trong quý 2 sẽ giảm 11%, thấp hơn ước tính của các nhà phân tích.
VIỄN CẢNH TỐT
Bất chấp sức mạnh của các công ty xe điện Trung Quốc, một nhà phân tích vẫn tin tưởng rằng Tesla sẽ phục hồi nhờ sự tăng trưởng ở Trung Quốc và sự ra mắt của Robotaxi, dự kiến vào tháng 8.
Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush đã viết trong một ghi chú vào thứ sáu rằng: "Chúng tôi đã thấy một số dấu hiệu ổn định về giá của Tesla trong vài tháng qua vì có vẻ như phần lớn các đợt giảm giá hiện đã kết thúc".
Ives, một người lạc quan về Tesla, cho biết nhu cầu tại khu vực trọng điểm là Trung Quốc đang có dấu hiệu cải thiện khi khách hàng nhận ra rằng sẽ không có đợt giảm giá nào nữa.
Hơn nữa, các nhà phân tích từ lâu đã nói rằng giá trị thực sự của một số công ty xe điện Mỹ không phải là bản thân những chiếc xe, mà là công nghệ có thể bán cho những khách hàng khác.
"Chúng tôi vẫn tin rằng Tesla là một công ty chuyên về AI và robot hơn là một công ty sản xuất ô tô truyền thống", Ives viết vào thứ sáu.
Điều tương tự cũng đúng với đối thủ cạnh tranh đến từ Mỹ là Rivian, công ty gần đây đã công bố nhận được khoản đầu tư 5 tỷ USD từ Volkswagen.
Các nhà phân tích của Goldman Sachs lưu ý vào tháng 1 rằng phần mềm là một trong những thế mạnh của Rivian - "một phần quan trọng trong đề xuất giá trị và cơ hội kiếm tiền của Rivian".
Theo: BI
An ninh Tiền tệ