Những điều cần biết khi đầu tư shop thương mại
Là loại hình bất động sản (BĐS) mới xuất hiện tại Việt Nam nhưng shop thương mại đã nhanh chóng trở thành cơn sốt nhờ thiết kế thông minh, vừa có thể kinh doanh, vừa có thể cho thuê để sinh lời.
Nắm bắt xu hướng này, các chủ đầu tư đều nhanh chóng triển khai shop thương mại tại các dự án của mình, mở ra cơ hội đầu tư mới cho các nhà đầu tư.
Shop thương mại – Cơ hội sinh lời cho nhà đầu tư
Shop thương mại là một sản phẩm bất động sản (BĐS) mới trên thị trường thời gian gần đây. So với nhà phố thương mại (shophouse), shop thương mại là sản phẩm đầu tư có khả năng sinh lời hơn. Nếu như shophouse là sự kết hợp nhà ở bên trên và shop kinh doanh ở tầng trệt thì shop thương mại được sử dụng 100% diện tích vào việc kinh doanh. Shop thương mại thường được thiết kế nằm tại khối đế của các tòa nhà căn hộ, thu hút sự chú ý của nhiều người qua lại, đảm bảo được tiềm năng kinh doanh hoặc cho thuê.
Do được xây dựng nhằm mục đích chính là phục vụ cư dân sinh sống trong khu dân cư nên số lượng shop thương mại cũng ít hơn so với các loại hình BĐS khác trong mỗi dự án. Trung bình, số lượng shop thương mại chỉ chiếm 2 – 3% trên tổng số lượng căn hộ của toàn dự án, với các dự án lớn hơn thì tỉ lệ có thể tăng lên đến 5%. Điều này tạo nên sự khan hiếm nhất định cho sản phẩm BĐS này, từ đó giúp sản phẩm này có tính thanh khoản và sức hút cao hơn.
Một trong những yếu tố các nhà đầu tư quan tâm hàng đầu là tỷ lệ sinh lời của một sản phẩm BĐS. Shop thương mại có tỷ lệ sinh lời trung bình dao động từ 8 – 12%/năm, con số này cao hơn nhiều so với việc cho thuê chung cư hay gửi tiết kiệm ngân hàng. Cùng với đó, với các nhà đầu tư có ý định kinh doanh, sở hữu shop thương mại sẽ cắt giảm được chi phí thuê mặt bằng, đồng thời đảm bảo tăng giá trị tài sản BĐS cho nhà đầu tư.
Sở hữu nhiều ưu điểm, nhưng shop thương mại cũng có một số nhược điểm nhất định. Do sản phẩm shop thương mại là loại hình có số lượng ít, nhưng tiềm năng kinh doanh cao và vị trí đắc địa nên giá thành của shop thương mại thường cao hơn so với các loại hình BĐS khác. Bên cạnh đó, khi đầu tư vào sản phẩm shop thương mại, các nhà đầu tư cũng nên đặc biệt quan tâm đến vị trí dự án và các khu vực lân cận, vì hiệu quả kinh doanh của shop thương mại sẽ phụ thuộc vào cộng đồng dân cư, các dự án đông dân cư sẽ dễ sinh lời hơn.
Thị trường tỉnh – Miền đất mới cho sản phẩm shop thương mại
Mặc dù là sản phẩm mới trên thị trường, shop thương mại đã xuất hiện tại nhiều dự án ở các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. HCM, tại chân khối đế tòa nhà các khu dân cư đông đúc. Với sự dịch chuyển dần của thị trường BĐS từ nội thị về ngoại thị, shop thương mại cũng bắt đầu xuất hiện tại các thị trường tỉnh tiềm năng lân cận Hà Nội như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, ….
Là miền đất mới cho sản phẩm shop thương mại, các thị trường tỉnh có lợi thế lớn về diện tích đất và vị trí đẹp cho các dự án khu dân cư và vận hành kinh doanh shop thương mại. Cùng với đó, là sản phẩm mới của thị trường tỉnh cùng thiết kế đẹp, khác biệt, shop thương mại cũng là điểm nhấn thu hút khách hàng đến trải nghiệm, từ đó giúp tăng tiềm năng kinh doanh và đầu tư sinh lời của sản phẩm này.
Bên ngoài các shop thương mại tại dự án Apec Aqua Park Bắc Giang
Các shop thương mại tại dự án Apec Aqua Park do Tập đoàn Apec Group làm chủ đầu tư cũng là một trong số các sản phẩm BĐS nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư thời gian gần đây. Dự án nằm ngay tại vị trí trung tâm thành phố Bắc Giang, đông người qua lại và dân cư xung quanh. Bắc Giang cũng là thành phố công nghiệp mới nổi khu vực miền Bắc, khá gần Hà Nội và có tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng như gia tăng dân số công nghiệp nhập cư nhanh chóng trong những năm trở lại đây.
Shop thương mại với nhiều ưu điểm lớn, đi trước đón đầu thị trường sẽ mở ra cơ hội đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư, đặc biệt tại thị trưởng tỉnh. Đây hứa hẹn là sản phẩm đầu tư BĐS hấp dẫn bậc nhất dành cho các nhà đầu tư thời gian tới.