MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Những nhát búa đầu tiên tháo dỡ cầu trăm tuổi bắc qua sông Sài Gòn

11-05-2020 - 15:50 PM | Xã hội

Việc tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi cũ - cầu bắc qua sông Sài Gòn - được xem gỡ nút thắt rất lớn tạo điều kiện cho sự kết nối và phát triển giao thông thuỷ tại TP HCM.


 Những nhát búa đầu tiên tháo dỡ cầu trăm tuổi bắc qua sông Sài Gòn  - Ảnh 1.

Cầu sắt Bình Lợi bắc qua sông Sài Gòn (nối giữa 2 quận Thủ Đức và Bình Thạnh, TP HCM), hiện đã 118 năm tuổi, đang bắt đầu được tháo dỡ sau khi cầu mới đưa vào khai thác hồi tháng 9 năm ngoái.

 Những nhát búa đầu tiên tháo dỡ cầu trăm tuổi bắc qua sông Sài Gòn  - Ảnh 2.

Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án 7 (thuộc Bộ Giao thông vận tải - cơ quan có thẩm quyền nhà nước quản lý dự án xây dựng cầu Bình Lợi mới), cho biết theo kế hoạch thời gian tháo dỡ cầu cũ sẽ hoàn thành sau 40 ngày, tức từ nay đến khoảng giữa tháng 6-2020.

 Những nhát búa đầu tiên tháo dỡ cầu trăm tuổi bắc qua sông Sài Gòn  - Ảnh 3.

Cầu sắt Bình Lợi cũ đưa vào khai thác năm 1902, nằm trong khu gian Bình Triệu - Gò Vấp thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam trên địa bàn TP HCM. Cầu có chiều dài 280,4 m, gồm 6 nhịp dàn thép vòm, mặt cầu thiết kế đi chung đường sắt và đường bộ.

 Những nhát búa đầu tiên tháo dỡ cầu trăm tuổi bắc qua sông Sài Gòn  - Ảnh 4.

Thời chiến tranh và những năm sau chiến tranh, cầu bị hư hỏng nhiều lần, được gia cố hàng loạt hạng mục như móng, các nhịp giàn thép, bọc thân trụ...

 Những nhát búa đầu tiên tháo dỡ cầu trăm tuổi bắc qua sông Sài Gòn  - Ảnh 5.

Hiện nay, các nhịp 1, 2, 3 và 6 còn nguyên hình dạng vòm, trong khi nhiều chi tiết thép đã được thay thế qua nhiều thời kỳ. Riêng nhịp 4 và 5 đã thay đổi hình dạng, không còn như ban đầu.

 Những nhát búa đầu tiên tháo dỡ cầu trăm tuổi bắc qua sông Sài Gòn  - Ảnh 6.

Cầu có độ tĩnh không thông thuyền 1,8 m nên làm hạn chế rất lớn giao thông đường thủy tại TP HCM, nhất là kết nối đến các cảng thuộc khu vực Bình Dương, Đồng Nai.

 Những nhát búa đầu tiên tháo dỡ cầu trăm tuổi bắc qua sông Sài Gòn  - Ảnh 7.

Theo Ban quản lý dự án 7, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất với UBND TP HCM giữ lại hai nhịp cầu sắt cũ và tháp canh cầu bên phía bờ Thủ Đức để bảo tồn nguyên trạng. Hiện nay, cầu sắt mới đã đưa vào khai thác, với tĩnh không thông thuyền đảm bảo

Theo Sở Giao thông vận tải TP HCM, việc tháo dỡ cầu Bình Lợi là điều kiện thuận lợi để TP kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ bằng các loại vận tải thủy có trọng tải lớn, giúp giảm tải lượng hàng hóa từ Bình Phước, Bình Dương về các cảng biển bằng đường bộ. Sau khi hoàn thành tháo dỡ cầu, phạm vị khu vực phía quận Bình Thạnh, Sở Giao thông Vận tải dự kiến sẽ nghiên cứu xây dựng bến thủy nội địa phục vụ vận tải hành khách và du lịch.

Theo Gia Minh

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên