Những quan niệm lạc hậu về việc tiết kiệm nhiên liệu
Theo các chuyên gia Nhật Bản, khoảng 5 năm trở lại đây, các mẫu xe mới xuất xưởng đều được áp dụng công nghệ hiện đại nhằm tối ưu khả năng tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, một số quan niệm dưới đây từng được cho là giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, nhưng thực tế lại không thực sự đem lại hiệu quả.
- 21-10-2019Đèn LED ôtô giúp tiết kiệm nhiên liệu như thế nào?
- 09-10-2019Nguyên nhân nào khiến xe hơi "ngốn" nhiên liệu bất thường?
- 16-06-2019Xu hướng giá cao su thiên nhiên tăng liệu có kéo dài?
- 19-01-2017Honda mang Future FI trở lại trong cuộc chơi nhiên liệu lẫn... thời trang
Cần làm nóng máy trước khi khởi hành
Đây là một quan niệm đã lỗi thời, bởi ôtô ngày nay có thể vận hành ngay sau vài giây khởi động và không cần thiết phải làm nóng máy.
Xe cũ tốn xăng hơn
Nếu chiếc xe được bảo dưỡng tốt theo đúng chu kỳ sẽ có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu chẳng kém gì xe mới. Như vậy, điều quan trọng là bạn cần chăm sóc chiếc xe thế nào, chứ không phải xe tốn xăng hơn do đã cũ.
Xăng chất lượng cao, tiết kiệm hơn
Đối với những ôtô sử dụng động cơ nhỏ với mục đích đi lại hàng ngày, thì việc sử dụng nhiêu liệu chất lượng cao sẽ cải thiện được độ trễ của động cơ. Tuy nhiên, việc sử dụng xăng chất lượng cao không có tác dụng tiết kiệm nhiên liệu như nhiều người vẫn nghĩ.
Sử dụng xăng chất lượng cao không có tác dụng tiết kiệm nhiên liệu. Ảnh BD.
Xe số sàn tiết kiệm xăng hơn số tự động
Trên thực tế, công nghệ hiện đại đã giúp xe số tự động có mức tiêu thụ nhiên liệu ngang xe số sàn cùng loại, thậm chí tiết kiệm hơn.
Khởi động xe tốn nhiều xăng hơn để máy chạy không tải
Nhiều người thường để động cơ chạy không tải quá lâu, trong khi lẽ ra nên tắt đi rồi khởi động lại khi cần. Nếu dừng xe từ 30 giây trở lên thì nên tắt máy, còn nếu chỉ dừng đèn đỏ hoặc khi ùn tắc giao thông không lâu, không cần tắt máy, vì bật tắt máy thường xuyên có thể khiến bộ đề nhanh hỏng.
Thay lọc gió có thể giúp tiết kiệm xăng
Quan niệm này đã không còn đúng. Bởi các xe hơi hiện nay không còn sử dụng bộ chế hòa khí nữa mà chuyển sang sử dụng cảm biến dòng chảy và phun nhiên liệu để tối ưu hóa hiệu suất làm việc của động cơ.
Do đó, việc thay lọc gió bẩn sẽ không giúp tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, nhưng có thể cải thiện khả năng vận hành của động cơ.
Việc thay lọc gió bẩn sẽ không giúp tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu. Ảnh BD.
Lốp tiết kiệm nhiên liệu
Lốp có hệ số cản lăn thấp sẽ góp phần cải thiện lực ma sát, tối thiểu hóa năng lượng lãng phí khi lốp xe lăn trên đường. Mặc dù đây cũng là một yếu tố quan trọng giúp tiết kiệm nhiên liệu, nhưng các nghiên cứu đã cho thấy 2 loại lốp trên tiết kiệm nhiên liệu gần như ngang nhau.
Lao động