Những quy tắc rất đặc biệt tại Nestlé
Nestlé đã đặt ra những quy tắc rất đặc biệt và luôn tuân thủ chúng một cách nghiêm khắc trong suốt chiều dài phát triển ổn định hơn 150 năm của mình để giữ đúng cam kết: đặt con người ở vị trí trung tâm.
Khách hàng là trung tâm trong cam kết chất lượng
Là một đơn vị kinh doanh về thực phẩm sức khỏe, dinh dưỡng, Nestlé rất thấu hiểu, để nhận được lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm là điều không dễ dàng. Vì vậy, “Chính sách chất lượng của tập đoàn Nestlé” luôn đặt khách hàng ở vị trí trung tâm với nhiều cam kết đặc biệt: An toàn thực phẩm và tuân thủ luật pháp; Sự ưa thích của người tiêu dùng và tính ổn định của sản phẩm; Không sai sót và không lãng phí; Sự cam kết của tất cả nhân viên.
Để thực hiện nghiêm túc những cam kết này, Nestlé đã đặt ra những quy tắc nghiêm khắc cho tất cả các dòng sản phẩm. Các sản phẩm của Nestlé được kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt và theo đúng tần suất quy định bởi đội ngũ 8.000 chuyên gia chất lượng trên toàn cầu. Riêng dòng sản phẩm Nescafé sản xuất tại Việt Nam được kiểm định chất lượng bởi nhóm 10 chuyên gia có chuyên môn cao trong lĩnh vực cà phê.
Chị Phạm Thị Ngọc Hiền - Trưởng phòng kiểm định chất lượng cà phê và nhóm chuyên gia cà phê, chia sẻ: “Đội ngũ các chuyên gia thử nếm được tuyển chọn, đào tạo và nhiều năm kinh nghiệm và tuân thủ tuyệt đối các quy trình kiểm tra chất lượng từ tập đoàn Nestlé Thụy Sỹ. Năng lực thử nếm của các chuyên gia cần được duy trì và được kiểm tra thường xuyên. Trung bình mỗi năm, nhóm chuyên gia thực hiện công đoạn thử nếm trên 57. 000 ly cà phê, tương đương 238 ly mỗi ngày. ”
Chỉ cần một khâu nhỏ trong chuỗi sản xuất - tiêu thụ có vấn đề đã có thể gây tổn hại đến niềm tin khách hàng, vì vậy, chất lượng của các sản phẩm Nestlé được quản lý một cách toàn diện từ nguồn nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất, phân phối và bán lẻ.
Loại bỏ các lý do khiến nhân viên muốn... nghỉ việc
Nestlé quan niệm, đội ngũ nhân viên là trọng tâm, vì vậy, tập đoàn có những cam kết rất đặc biệt với nhân viên của mình: Đảm bảo tất cả cơ sở kinh doanh của mình có hệ thống bảo vệ sức khỏe và an toàn cơ bản cho tất cả nhân viên; Tăng cường cân bằng giới trong lực lượng lao động của Nestlé; Tôn trọng nhân quyền trong suốt chuỗi giá trị; Loại bỏ lạm dụng lao động trẻ em...
Những cam kết được hiện thực hóa bằng những quy tắc về an toàn lao động thoạt nghe rất lạ đối với người ngoài: làm ơn không nhắn tin, lướt facebook khi di chuyển trong khuôn viên nhà máy, hay để đảm bảo sức khỏe và năng suất lao động, công nhân không được làm thêm quá 30 tiếng/tháng và 1 tuần không được quá 12 tiếng... Trong nhà máy, nhân viên phải đeo thiết bị bảo hộ cá nhân thích hợp để làm việc...
Khuôn viên các nhà máy, văn phòng tại các công ty của Nestlé được các chuyên gia độc lập đo tiếng ồn, đo không khí với lịch không hẹn trước để đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo quy định của tập đoàn. Nơi nào không đảm bảo những tiêu chuẩn theo quy định, ảnh hưởng đến sức khỏe, hiệu quả làm việc của nhân viên sẽ không đủ điều kiện hoạt động. Điều đặc biệt, quy trình chế biến thực phẩm, phục vụ bữa ăn cho nhân viên được thực hiện và kiểm soát với tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt.
Sự chăm chút đến môi trường làm việc của Nestlé khiến nhân viên yên tâm đặt hết tâm huyết của mình để sản xuất ra những sản phẩm an toàn cho cộng đồng và không nghĩ đến chuyện rời bỏ công ty.
Những nguyên tắc trên không lạ đối với một số tập đoàn lớn trên thế giới, tuy nhiên, để thực hiện nó một cách nghiêm túc và xuyên suốt không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, Nestlé đã làm được điều này với những nguyên tắc riêng để duy trì sự phát triển ổn định của tập đoàn trong suốt nhiều năm.