MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Những sân bay nào sẽ bị ảnh hưởng bởi áp thấp nhiệt đới?

Cục Hàng không Việt Nam vừa có Công điện gửi các đơn vị có liên quan chủ động phòng chống, ứng phó áp thấp nhiệt đới.

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia và Trung tâm tư vấn bão khu vực do Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) chỉ định cho biết áp thấp nhiệt đới trên biển Đông mạnh cấp 7, giật cấp 9, có khả năng mạnh lên thành bão - cơn bão đầu tiên của mùa mưa, bão năm 2024.

Theo đó, các sân bay dự kiến trong khu vực ảnh hưởng gần (gió giật, gió mạnh, mưa dông mạnh) là sân bay Vân Đồn và sân bay Cát Bi. Các sân bay có thể bị ảnh hưởng hoàn lưu áp thấp nhiệt đới (mưa lớn, gió mạnh) gồm: Sân bay quốc tế Nội Bài, sân bay Thọ Xuân và sân bay Vinh.

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, đảm bảo an toàn hoạt động bay, người và tài sản tại các sân bay, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến khai thác bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động theo dõi diễn biến của áp thấp nhiệt đới theo quy định.

Cục yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường công tác đảm bảo chất lượng thông tin khí tượng; liên tục theo dõi tình hình thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo; cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo tới người dùng.

Những sân bay nào sẽ bị ảnh hưởng bởi áp thấp nhiệt đới?- Ảnh 1.

Kíp trực Trung tâm Cảnh báo thời tiết (Trung tâm Khí tượng Hàng không, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam) theo dõi diễn biến của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: VATM

Đối với các cảng hàng không, các hãng hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, Cục Hàng không yêu cầu tăng cường công tác phối hợp; theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới để có phương án điều chỉnh kế hoạch bay hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp tại một số địa phương có ảnh hưởng trực tiếp của áp thấp nhiệt đới và đảm bảo tuyệt đối hoạt động bay. Đồng thời, cập nhật đầy đủ thông tin khí tượng từ các cơ sở khí tượng hàng không liên quan và căn cứ tình hình thực tế để triển khai các hành động ứng phó cần thiết, giảm thiểu tác động đến khai thác, đảm bảo an toàn hoạt động bay, bảo vệ người và tài sản của đơn vị trước thiên tai.

Cục cũng yêu cầu các đơn vị triển khai phương án phòng chống mưa, bão, các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy trong cảng hàng không, sân bay, bảo vệ cho các công trình, phương tiện, thiết bị tại cảng hàng không, hạn chế thiệt hại do mưa, bão gây ra đến mức thấp nhất và nhanh chóng ổn định mọi hoạt động hàng không phục vụ các nhu cầu của hành khách.

Các cảng vụ hàng không giám sát công tác triển khai các nội dung ứng phó tại các sân bay liên quan; bảo đảm liên lạc thông suốt với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Cục Hàng không và các cơ quan, đơn vị liên quan trong phạm vi trách nhiệm để triển khai ứng phó trong mọi tình huống.

Áp thấp nhiệt đới ít khả năng di chuyển vào đất liền

Trung tâm Cảnh báo thời tiết (Trung tâm Khí tượng Hàng không, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam) nhận định theo quy luật khí hậu, giai đoạn đầu mùa, áp thấp nhiệt đới/bão ít khả năng di chuyển vào đất liền nước ta. Áp thấp nhiệt đới này cũng hoạt động theo quy luật, tuy nhiên hoàn lưu của nó sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động bay trên khu vực phân khu 3, 4 FIR Hà Nội và phân khu 1,5 FIR Hồ Chí Minh.

Ngay từ khi mới hình thành là một vùng thấp, Trung tâm Cảnh báo thời tiết đã chủ động theo dõi, dự báo, cảnh báo và tư vấn về áp thấp nhiệt đới này. Các thông tin luôn được cập nhật kịp thời, chính xác, đầy đủ vào Cơ sở dữ liệu để cung cấp cho người dùng phục vụ công tác bảo đảm hoạt động bay và công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Hiện Trung tâm tiếp tục theo dõi sát về diễn biến của áp thấp nhiệt đới, duy trì thảo luận trên nhóm ứng phó bão/áp thấp nhiệt đới; đồng thời thực hiện trao đổi, thảo luận với các cơ quan khí tượng quốc tế, hài hoà SIGMET do Hồng Kông làm điều phối viên, và cập nhật liên tục diễn biến của bão/áp thấp nhiệt đới để kịp thời tổ chức ca kíp trực, tư vấn cho các đơn vị liên quan và phát hành các bản tin theo đúng quy định của Cục hàng không và ICAO.

Theo Dương Ngọc

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên