Những "tân quý tộc" trẻ của Trung Quốc: Đặt bảo hiểm là ưu tiên hàng đầu, có thái độ khác biệt về sức khỏe và sự giàu có đến đáng kinh ngạc
Nhóm “tân quý tộc” trẻ, thường là những người có giá trị ròng cao (High net-worth individuals - HNWIs), đang nhận được nhiều sự chú ý với cách quản lý cá nhân, quan điểm về sức khỏe và sự giàu có đáng kinh ngạc.
- 10-08-2021Những tỷ phú thất bại đau đớn, gia tài bạc tỷ bỗng hóa trắng tay trong chớp mắt: Có người từng giàu thứ 8 thế giới
- 07-08-2021Top 10 vận động viên Olympic giàu nhất thế giới: Roger Federer sở hữu 450 triệu USD cũng chỉ đứng thứ 4, người đứng thứ 1 gây bất ngờ lớn - là cái tên không phải ai cũng biết
- 07-08-20214 dấu hiệu khi ngủ dậy cần đặc biệt chú ý: Nếu nằm lòng từ sớm, một ngày nào đó nhất định sẽ cứu bạn một mạng
Theo tạp chí “Học viện Kinh doanh”, China Merchants Cigna và Hurun Report tại Trung Quốc, một nghiên cứu đã chỉ ra chân dung điển hình của nhóm người có giá trị ròng cao (High net-worth individuals), còn được gọi là “tân quý tộc” trẻ hiện nay.
Những người này chủ yếu có tuổi đời còn khá trẻ, trung bình khoảng 35 - 40 tuổi, có trình độ học vấn cao, là giám đốc điều hành cấp cao trong một lĩnh vực nào đó, đa số là công nghệ, tài chính, bất động sản hoặc Internet hoặc truyền thông, đang sinh sống và làm việc ở các thành phố lớn trọng điểm.
Chân dung của những “tân quý tộc” trẻ hiện nay
Theo giới thiệu của tổ chức nói trên, 800 HNWIs đã tham gia cuộc khảo sát này, tỷ lệ nam trên nữ là khoảng 6 : 4, và hầu hết trong số họ đã kết hôn và có một con. Tài sản ròng trung bình của gia đình là khoảng 275 tỷ đồng và thu nhập trung bình hàng năm khoảng 6,9 tỷ đồng. Trong số đó, 25,6% cho rằng ngưỡng tự do tài chính họ đặt ra dao động từ 150 - 330 tỷ đồng, và 17,4% đạt ra ngưỡng trên 330 tỷ đồng.
Những người này thường có trình độ học vấn cao, 93% trong số đó có bằng cấp trên cử nhân. 16,1% trong số họ là "nhân tài mới trong lĩnh vực công nghệ". Ngành bất động sản, xây dựng và tài chính cũng là những lĩnh vực tập trung tới 30,4% các HNWIs.
Chân dung của những “tân quý tộc” trẻ hiện nay. Ảnh: Zhihu
Thế hệ “tân quý tộc” trẻ tuổi của Trung Quốc thường có phương thức giải trí rất “sang chảnh” với sở thích chủ yếu là du lịch, sau đó là đọc sách, thưởng trà, sinh hoạt gia đình và thể dục thể thao… Bên cạnh đó, những cá nhân thành công này cũng cực kỳ tự giác và có năng lực học tập tốt. 40% mọi người làm việc 6 - 8 giờ một ngày, và 12% làm việc hơn 12 giờ một ngày. Ngoài ra, họ luôn nhạy cảm với các thông tin và tin tức tài chính.
Thông qua đây có thể thấy, một phần đặc điểm của nhóm là những người có tầm nhìn rộng lớn, gần gũi với thiên nhiên và luôn chú trọng cải thiện bản thân.
Họ trẻ trung, năng động, biết hưởng thụ cuộc sống, quan tâm đến gia đình và là nhân vật có vị thế nhất định trong các ngành công nghệ, Internet cũng như các ngành truyền thống có thu nhập cao. Bên cạnh đó, họ luôn biết cách sử dụng các công cụ và nguồn lực tốt để nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân.
Sở dĩ, họ sở hữu mức thu nhập hàng năm cao đến như vậy nhờ những thành tựu nổi trội trong lĩnh vực, sau đó nhận được phần thưởng là cổ tức của công ty. Đây là một trong những chế độ đãi ngộ hết sức ưu ái dành cho nhân tài quan trọng đang được nhiều tập đoàn áp dụng để giữ chân nhân viên.
Chìa khóa đem lại sự giàu có là năng lực và bản lĩnh mà các tập đoàn lớn không thể bỏ qua. Ảnh: Zhihu
Thái độ về sức khỏe và sự giàu có của thế hệ trẻ
Nghiên cứu này tin rằng, các HNWIs của Trung Quốc đang tích cực tìm kiếm kế hoạch tài chính bền vững, đầu tư lành mạnh và an toàn là một trong những nhu cầu thực tế cấp thiết nhất của họ.
Khảo sát cho thấy trong kế hoạch phân bổ tài sản của các cá nhân có giá trị ròng cao, các sản phẩm đầu tư tài chính (quản lý tài chính, cổ phiếu, quỹ, kế hoạch quản lý tài sản, v.v.) chiếm tỷ trọng cao nhất, đạt 73,6%, nhiều hơn những người đã lựa chọn gửi tiền tiết kiệm. Số lượng người đầu tư vào bất động sản đã giảm xuống vị trí thứ năm. Điều này cho thấy các nhóm đối tượng có sự lựa chọn tương đối đa dạng trong việc đầu tư tài sản cá nhân.
Có thể nhận thấy là dịch bệnh đã có tác động nhất định đến tỷ lệ các dự án đầu tư cho các cá nhân có giá trị ròng cao. Cuộc khảo sát cho thấy 55,9% người có kế hoạch tăng tỷ lệ sản phẩm đầu tư tài chính, trong khi trước đó, tỷ lệ chỉ dừng ở mức 35,5%. Tình trạng giãn cách xã hội không ngừng xuất hiện ở nhiều nơi trên khắp quốc gia và thế giới, kinh tế sản xuất bị đình trệ đã khiến nhu cầu gia tăng nguồn thu nhập thụ động tăng nhanh.
Bên cạnh đó, một xu hướng quan trọng có thể nhận thấy sau nhiều biến đổi về sức khỏe là, mọi người gia tăng nhận thức và tầm quan trọng của bảo hiểm. Trước khi đại dịch xuất hiện, tỷ lệ những người quan tâm tới việc mua bảo hiểm chỉ là 13,2% thì sau đại dịch, tỷ lệ đã tăng lên tới 46,4%.
Điều đáng chú ý là trong cách bố trí đầu tư của các “tân quý tộc” trẻ này, bảo hiểm đã trở thành một trong những sản phẩm cốt lõi, được ưu tiên hàng đầu, có kế hoạch gia tăng theo từng bước rõ ràng trong tương lai. Tốc độ tăng trưởng trong tương lai chỉ đứng sau các sản phẩm đầu tư tài chính.
Có thể thấy, đại dịch cũng nhấn mạnh giá trị quan trọng của việc chăm sóc bản thân như là bước bảo vệ hàng đầu. Mong muốn có “cảm giác an toàn” và “được bảo vệ” đã kích thích ham muốn mua bảo hiểm của nhiều người.
Thông qua đó, các phương pháp hay thói quen để nâng cao sức khỏe như ăn uống điều độ, tập luyện thường xuyên, thường xuyên tham gia các hoạt động ngoài trời như chạy bộ, chơi tennis, chơi golf, bơi lội… ngày càng phổ biến. Như vậy, thái độ đối với sức khỏe của thế hệ trẻ giàu có tại Trung Quốc đã có sự thay đổi đáng kể theo hướng tích cực hơn.