Những trường hợp có thể hành khách phải rời máy bay ngay lập tức
Có rất nhiều lý do khiến hãng hàng không quyết định mời bạn xuống khỏi máy bay. Hãy tránh những trường hợp dưới đây kẻo chuyến đi của bạn trở thành một trải nghiệm tồi tệ.
- 22-07-2023Phi công đột nhiên bất tỉnh, hành khách 68 tuổi liều mình điều khiển máy bay: Thoát chết nhờ 1 điều kỳ diệu
- 21-07-2023Hành khách lén mang cá sấu lên máy bay, khiến cả phi hành đoàn khiếp đảm, gây ra vụ tai nạn kinh hoàng khiến 20 người mất mạng
- 20-07-2023Khó tin nhất lịch sử hàng không: Máy bay bung nóc ở độ cao hơn 7.000m, số phận toàn bộ hành khách gây bất ngờ
Khi bạn mua một chiếc vé máy bay là bạn đã cam kết một hợp đồng với hãng về việc thực hiện các quy định trên chuyến bay. Trong một số trường hợp hãng bay có quyền thu hồi lại ghế của bạn, bù lại hãng phải đền bù cho khách một khoản (bằng tiền hoặc phiếu giảm giá, quà tặng…) cũng như phương tiện di chuyển thay thế (thường là chuyển sang chuyến sau).
Tuy nhiên với những tình huống sau đây, bạn có thể bị yêu cầu rời khỏi máy bay mà không có quyền khiếu nại:
Không tuân theo chỉ dẫn của phi hành đoàn
Trên máy bay, cơ trưởng nắm giữ quyền điều hành cao nhất. Nếu không tuân thủ các quy tắc của phi hành đoàn, bạn có thể bị mời xuống máy bay.
Các hãng bay đều quy định: "Không ai có quyền tấn công, đe dọa, làm gián đoạn khi các thành viên phi hành đoàn đang thực hiện nhiệm vụ để chuẩn bị cho máy bay cất cánh".
Nếu bạn ngồi ở gần cửa thoát hiểm và từ chối yêu cầu sẵn lòng hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể sẽ bị mời khỏi máy bay nhường chỗ cho những người sẵn sàng hợp tác với phi hành đoàn hoặc chỗ ngồi có thể để trống.
Những quy tắc được đặt ra là để đảm bảo cho sự an toàn của chính những hành khách trên máy bay.
Gây rối, làm phiền người xung quanh
Các hành vi như ẩu đả hoặc cư xử hung hãn đều là những nguyên nhân buộc hành khách phải rời khỏi máy bay.
Hành khách quá say xỉn
Những người say xỉn, mất kiểm soát hành vi có thể gây phiền nhiễu đến người khác thậm chí có thể dẫn tới các cuộc ẩu đả trên máy bay. Tổ bay sẽ tìm mọi cách để điều này không xảy ra. Có trường hợp khi máy bay đã cất cánh mới phát hiện hành khách say xỉn quát tháo tiếp viên, máy bay đã chuyển hướng, hạ cánh khẩn cấp, mời hành khách đó xuống khỏi máy bay sau đó tiếp tục chuyến bay đến địa điểm định sẵn ban đầu.
Vì thế bạn nên giữ cho mình tình trạng tỉnh táo, tránh uống nhiều bia rượu trước chuyến bay. Nếu bị trễ chuyến, bạn chỉ nên nhấp môi một chút trong thời gian chờ đợi, tránh rơi vào tình trạng mất kiểm soát và không được phép lên máy bay.
Hành khách có vấn đề về sức khỏe
Nếu sức khỏe của bạn không tốt, các tiếp viên có thể từ chối cho bạn tham gia chuyến bay. Các bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh do virus... có thể gây nguy hiểm cho người khác khi ở cùng không gian chật hẹp của chuyến bay.
Mang theo động vật bị cấm
Nhiều hãng hàng không có quy định riêng cấm một số đồ vật và một số động vật.
Nhiều loài động vật có thể được vận chuyển bằng máy bay với giấy tờ đầy đủ, và chúng được phép đặt trong khoang cùng với chủ trong một số trường hợp nhất định. Những loài được phép lên máy bay vì có tác dụng giảm căng thẳng cho hành khách, nhưng một số loài khác thì không.
Trên chuyến bay của hãng United Airlines, chó, khỉ được phép lên máy bay nhưng rắn, chồn sương hay nhện là những loài vật bị cấm.
Mặc quần áo quá hở hang
Mặc quần áo và mang giày dép cũng được liệt kê trong quy định của hãng hàng không. Hãng United Airlines yêu cầu hành khách phải “ăn mặc phù hợp”, còn hãng Southwest Airlines không chấp nhận các trang phục “khiêu dâm”.
Tuy nhiên, đôi khi việc đánh giá quần áo của hành khách của các hãng đã gây tranh cãi gay gắt. Từng có trường hợp, hành khách nữ bị cấm lên máy bay vì mặc quần legging. Vì vậy, tốt nhất bạn nên mặc những bộ đồ vừa thoải mái vừa đủ kín đáo để mặc ở nơi công cộng.
Hành khách có cơ địa dị ứng nghiêm trọng
Về cơ bản, chi phí cho một chuyến bay rất đắt đỏ, vì thế sẽ rất tốn kém nếu một chuyến bay phải hạ cánh khẩn cấp vì vấn đề sức khỏe của hành khách. Các món ăn trên máy bay hầu như được chuẩn bị theo tiêu chuẩn và không thể loại bỏ các thành phần dễ gây dị ứng như đậu phộng, nấm... Chúng có thể rất nguy hiểm đối với các hành khách dị ứng nghiêm trọng.
Vì thế, các hãng hàng không có thể từ chối tiếp nhận hành khách có cơ địa dị ứng nghiêm trọng vì sự an toàn của riêng hành khách và giảm các rủi ro có thể báo trước. Bạn nên xác định tình trạng sức khỏe của mình để đảm bảo có một chuyến bay an toàn, thoải mái.
Hành khách quá “nặng mùi”
Các loại mùi xuất hiện trong không gian hạn hẹp có thể khiến người khác phát mệt mỏi và nôn mửa, đó cũng là vấn đề cần lưu tâm trên máy bay. Việc ngồi vài giờ cạnh một hành khách “nặng mùi” sẽ giống như một sự “tra tấn” và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác. Bạn có thể khiếu nại với phi hành đoàn để được đổi chỗ hoặc hành khách đó sẽ bị mời khỏi chuyến bay, điều này khá hiếm gặp nhưng cũng đã xảy ra.
Khi máy bay quá tải
Thực tế, luật Mỹ chấp nhận việc các hãng hàng không bán vé nhiều hơn số ghế thực tế để đảm bảo máy bay cất cánh mà không còn ghế trống. Trong trường hợp, không có hành khách nào hủy vé và máy bay quá tải, phi hành đoàn có thể thu hồi lại ghế của bạn, bù lại hãng phải đền bù cho khách bằng tiền hoặc phiếu giảm giá, quà tặng và phương tiện di chuyển thay thế (như vé cho chuyến bay tiếp theo gần nhất).
Mức bồi thường phải tỷ lệ thuận với quãng thời gian bị trễ. Tùy từng trường hợp mà khách có thể có nhận thêm phiếu ăn giảm giá hoặc được vào phòng chờ Vip.
Nếu như xảy ra tình trạng chuyến bay quá tải và chuyến bay không quá gấp đối với bạn thì bạn nên tình nguyện rời chuyến bay để được bồi hoàn thỏa đáng. Đã từng có một khách hàng được bồi thường tới 11.000 USD vì tình nguyện hoãn chuyến 3 lần.
Tiền Phong