MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nielsen "mách nước" doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ tối đa hoá tiềm năng tăng trưởng

Người tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, theo nhận định của Nielsen.

Dù nhiều thị trường thành công của ngành tiêu dùng nhanh (FMCG) đã có dấu hiệu dịu đi nhưng cơ hội tăng trưởng vẫn luôn sẵn sàng cho các nhà sản xuất hay bán lẻ, Nielsen khẳng định trong một nghiên cứu mới nhất và cho biết điều kiện là phải là "nhắm trúng".

Theo đó, các nhà sản xuất, bán lẻ có phạm vi tiếp cận toàn cầu nên tập trung vào những thị trường mới nổi, những nơi liên tục có sự tăng trưởng doanh thu tốt hơn từ 2 – 4 lần so với các thị trường phát triển trong thời gian gần đây.

Việt Nam nằm trong số những thị trường tiềm năng. Nielsen gọi quốc gia hơn 90 triệu dân này là "viên ngọc ở Đông Nam Á" – với sự tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trong nhiều năm qua.

Những lạc quan về Việt Nam đến từ tốc độ tăng GDP cao nhất vào khoảng 6,8% trong quý II. Bên cạnh đó, dân số tăng nhanh và chi tiêu dùng tăng do thu nhập hộ gia đình tăng gần 40% từ năm 2012 khiến cho quốc gia này trở nên rất hấp dẫn.

Nhưng người tiêu dùng Việt Nam ở thời điểm hiện tại, và tương lai đều không dễ chinh phục. "Người tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi chóng mặt", Nielsen cảnh báo và chỉ ra 5 xu hướng mới của những người này.

Nielsen mách nước doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ tối đa hoá tiềm năng tăng trưởng - Ảnh 1.

Thị trường bán lẻ Việt Nam có sức hấp dẫn rất lớn

Thứ nhất, người Việt Nam đang có lối sống bận rộn hơn. Theo quan sát, quy mô hộ gia đình Việt nhỏ hơn nhưng giàu có hơn tạo nhu cầu lớn cho sự tiện dụng. Do vậy, người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn và thường xuyên hơn ở các cửa hàng có định dạng nhỏ.

Thứ hai, người mua mong muốn sự cao cấp ở hàng hoá, dịch vụ. Điều này được chứng minh qua tỷ lệ 60% các ngành hàng FMCG cho thấy sự tăng trưởng trong phân khúc cao cấp. Đặc biệt, đối với người tiêu dùng, khái niệm cao cấp không chỉ đơn thuần là nói về giá.

Thứ ba, người dân có xu hướng đầu tư cho một cuộc sống chất lượng cao. Vì  vậy, họ dành chi tiêu cho nhiều ngành hàng khác, không đơn thuần chỉ là các sản phẩm FMCG nữa. Các khoản mục lớn sẽ là sự ưu tiên của người tiêu dùng trong bối cảnh hiện tại.

Thứ tư, sức khoẻ và sự an khang trở thành một mối quan tâm lớn của người Việt. Hiện hai vấn đề này liên tục nằm trong Top 3 các vấn đề quan tâm nhất. Do đó, người tiêu dùng đang thay đổi quan điểm ăn uống của mình và họ mong muốn có nhiều sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên hơn.

Thứ năm, người Việt đang kết nối với thế giới nhiều hơn. Hiện người Việt hiện nay dành thời gian tương đương với 3 ngày làm việc/tuần để tương tác trên Internet. Họ truy cập Internet mọi lúc mọi nơi và tính đến năm 2020, 55% dân số VN hoàn toàn có khả năng truy cập mạng. 

Bên cạnh 5 xu hướng này, Nielsen cũng lưu ý rằng cấu trúc của thị trường Việt Nam đang trở nên đa dạng hơn. 

Mặc dù kênh thương mại truyền thống vẫn là kênh chủ đạo với 1,5 triệu cửa hàng, đóng góp 83% tổng doanh số ngành nhưng các kênh thương mại hiện đại đang có sự tăng trưởng vượt bậc.

Nielsen mách nước doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ tối đa hoá tiềm năng tăng trưởng - Ảnh 2.

Nguồn: Nielsen

Thời điểm tháng 4/2018, tốc độ tăng trưởng cửa hàng của kênh thương mại hiện đại đã tăng 41,2% so với 1 năm trước đó.

Nielsen mách nước doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ tối đa hoá tiềm năng tăng trưởng - Ảnh 3.

Mặt khác, ứng với xu hướng đầu tiên được chỉ ra, việc mua sắm tiện lợi đang được ưa chuộng và tăng lên rõ rệt.

Như vậy, để thích ứng, các doanh nghiệp cần phải kinh doanh đa kênh tích hợp. Cụ thể, các cửa hàng truyền thống sẽ mở rộng kinh doanh trực tuyến. Theo đó, họ sử dụng các nguồn lực truyền thống để vận hành và phát triển thương mại điện tử. Việc đặt hàng trực tuyến, nhận hàng tại cửa tiệm, hàng hóa sẽ được lưu trữ tại các cửa hàng và sẽ giao đến người tiêu dùng từ cửa hàng gần nhất.

Nielsen cũng cho rằng doanh nghiệp trong ngành cũng cần phải có sự linh động nhất định do những "điểm nóng" hôm nay có thể lỗi thời vào ngày mai. Đơn cử như việc nông thôn và các thành phố thứ cấp sẽ là tiêu điểm cho tương lai, thay thế những đô thị lớn hay câu chuyện già hoá dân số Việt Nam đều cần được tính đến.

N.Dương

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên