MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Niên vụ vải thiều 2016: Tăng gần 500 tỉ nhờ chuỗi giá trị

18-08-2016 - 22:10 PM | Thị trường

Mặc dù giảm diện tích và sản lượng nhưng niên vụ vải thiều 2016 của tỉnh Bắc Giang vẫn đem về khoảng 5 nghìn tỉ đồng, cao hơn cùng kỳ năm ngoái gần 500 tỉ đồng”. Đó là thông tin được công bố tại hội nghị tổng kết công tác sản xuất và tiêu thụ vải thiều năm 2016 diễn ra sáng 18.8 tại tỉnh Bắc Giang.

Niên vụ 2016, tổng sản lượng vải thiều của tỉnh Bắc Giang đạt 142 nghìn 315 tấn, doanh thu từ vải thiều và các hoạt động phụ trợ đạt khoảng 5 nghìn tỉ đồng. Với giá vải bình quân tiêu thụ nội địa đạt 21 nghìn đồng/kg và giá xuất khẩu trung bình 28 nghìn đồng/kg, người trồng vải thiều ở Bắc Giang có lãi, doanh thu lớn. Ông Giáp Văn Thành - nông dân thôn Kép 1, xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang chia sẻ: “Giá vải cao bà con rất phấn khởi vì thu lợi nhuận cao.

Cũng rất mong các cơ quan chuyên môn và nhà khoa học đưa thêm những giống vải chín sớm chất lượng về cho nông dân, bởi vì hiện nay vải thiều chín và tiêu thụ trong vòng 1 tháng. Trong khi đó nông dân muốn trồng rải vụ thì cần có các giống chín sớm và chín muộn để kéo dài thời vụ để tăng thêm thu nhập”.

Thành công của niên vụ vải thiều năm 2016 còn có sự chung tay của các doanh nghiệp trong nước và xuất khẩu. Ông Nguyễn Trí Ngọc - Chuyên gia cố vấn Cty CP tiến bộ quốc tế, Tập đoàn AIC – chuyên xuất khẩu và đầu tư nông nghiệp công nghệ cao cho biết: Nhờ chất lượng đã được khẳng định theo tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp Tốt -VietGap, Global Gap đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp thâm nhập thêm các thị trường mới, thông qua đó nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và giúp nông dân tiêu thụ nông sản.

Theo ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, thành công niên vụ vải 2016 của tỉnh Bắc Giang có sự chủ động cao trong xúc tiến thương mại của địa phương. Hướng tới niên vụ vải 2017 ông Bùi Huy Sơn cho rằng, bên cạnh việc gắn kết hơn nữa việc liên kết trong tiêu thụ nông sản nói chung và vải thiều nói riêng, Bắc Giang cần chú trọng cân đối trong khai thác thị trường trong nước và nước ngoài. Trong đó, không chỉ xúc tiến thương mại trong nước mà còn tổ chức các hội nghị quảng bá sản phẩm ngay tại những thị trường xuất khẩu mới mở, đòi hỏi chất lượng cao như: Mỹ, Nhật Bản, Úc…

Theo Minh Long

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên