MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nike kiện nhà bán lẻ vì bán giày thể thao trái phép dưới dạng NFT

07-02-2022 - 10:15 AM | Thị trường

Nike kiện nhà bán lẻ vì bán giày thể thao trái phép dưới dạng NFT

Nike cho biết NFT của StockX vi phạm nhãn hiệu của hãng và có khả năng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Đơn kiện ghi nhận StockX đã bán được hơn 500 NFT mang nhãn hiệu Nike.

Đơn khiếu nại của Nike đã được đệ trình vào thứ Năm tuần trước (3/2), cáo buộc StockX bán hình ảnh trái phép của giày Nike, đánh dấu vụ kiện mới nhất về tài sản kỹ thuật số NFT.

Nike cáo buộc rằng StockX đã sử dụng nhãn hiệu của mình mà không được phép đưa ra thị trường và bằng cách đúc NFT "Vault". StockX có trụ sở tại Detroit, một nền tảng bán lại giày thể thao, túi xách và các hàng hóa khác, được định giá hơn 3,8 tỷ USD vào năm ngoái.

Nike kiện nhà bán lẻ vì bán giày thể thao trái phép dưới dạng NFT - Ảnh 1.

Hình ảnh của giày thể thao Nike SB Dunk Low Ben & Jerry's Chunky Dunky trên StockX

Trong đơn khiếu nại liên bang, Nike cho biết "không bao giờ chấp thuận hoặc cho phép StockX tạo ra vault NFT mang thương hiệu Nike" và rằng "những sản phẩm không được cấp phép đó có khả năng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, tạo ra mối liên hệ sai lầm giữa các sản phẩm đó và Nike, và pha loãng các nhãn hiệu nổi tiếng của Nike."

Vụ kiện này không có gì đáng ngạc nhiên vì nhiều người dùng trên phương tiện truyền thông xã hội đã bắt đầu đặt câu hỏi về NFT của StockX và liệu Nike có thực sự liên quan đến gã khổng lồ bán lại giày thể thao hay không.

Trước đó vào tháng 1, thương hiệu thời trang xa xỉ Hermès của Pháp đã kiện Mason Rothschild, một nghệ sĩ kỹ thuật số có trụ sở tại Los Angeles, người đã tạo ra loạt NFT ‘MetaBirkins’ vì vi phạm nhãn hiệu. 

Các công ty lớn như Nike và Meta, trước đây là Facebook, đang đặt cược lớn vào metaverse mới nổi và sự gia tăng bùng nổ của NFT.

Năm 2021, hãng quần áo thể thao đã gửi 4 yêu cầu đăng ký nhãn hiệu hàng hóa ảo lên Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ. Công ty đã xây dựng một trụ sở chính ở Roblox, một trò chơi nhiều người chơi trực tuyến 3D (mặc dù không dựa trên blockchain) nhập vai.

Đối thủ kinh doanh Adidas cũng đang đi theo hướng tương tự. Hai thông báo nổi bật liên quan đến metaverse của Adidas được công bố trong tháng 12. Công ty hợp tác với sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase và mua một cốt truyện trong trò chơi metaverse blockchain Hộp cát.

Tham khảo: CNBC

https://cafef.vn/nike-kien-nha-ban-le-vi-ban-giay-the-thao-trai-phep-duoi-dang-nft-2022020709261498.chn

Khánh Huyền

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên