Nissan khốn đốn, rơi vào giai đoạn khó khăn nhất lịch sử
Doanh số tháng 2 của Nissan Trung Quốc giảm 80% do COVID-19 đẩy hãng vào giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử.
- 11-03-2020Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 2/2020: Toyota Vios bứt phá ngoạn mục, KIA Soluto rơi khỏi danh sách
- 08-03-2020Thiếu hụt nguồn cung do Covid-19, sản xuất ô tô tại Brazil có thể tạm dừng
- 06-03-20202 mẫu ô tô mới cóng của Volkswagen, giá từ 180 triệu đồng
Trong khi vẫn phải lo lắng đối phó với hàng loạt yếu tố bên ngoài như ban lãnh đạo rối ren cùng kiện tụng xoay quanh cựu CEO Carlos Ghosn, Nissan đã phải chịu thêm một đòn giáng mạnh vào hy vọng chứng kiến một năm 2020 bùng nổ. Phân nhánh Trung Quốc – nhân tố chủ đạo đóng góp vào tổng doanh số hãng trên toàn cầu, chỉ bán được 15.111 xe trong tháng 2 bất chấp đội hình mạnh gồm X-Trail, Qashqai và Sylphy mới.
Trước đó vào cuối 2019, Trung Quốc được coi là hy vọng cuối cùng của Nissan khi gồng gánh tình hình kinh doanh tồi tệ của thương hiệu Nhật tại Bắc Mỹ và Nhật Bản (giảm 27%). Tuy vậy, COVID-19 xảy ra tại Hồ Bắc khiến tình hình mua bán tại đây đình trệ đồng thời vô hiệu hóa luôn chuỗi cung ứng linh kiện cho Nissan, biến họ thành một trong những thương hiệu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch.
Ngay cả khi Trung Quốc đã có dấu hiệu kiểm soát được COVID-19 với số ca nhiễm mới thấp kỷ lục, thị trường ô tô nước này khó lòng khởi sắc lên trong thời gian vài năm tới. Tổng doanh số mảng xe du lịch toàn thị trường này trong tháng 2 giảm 80% - bằng đúng mức giảm Nissan trong tháng và tháng 3 có vẻ cũng không khả quan hơn nhiều.
Chính phủ Trung Quốc cũng khó lòng trợ giúp thị trường xe ở thời điểm này khi họ đã bỏ ra không dưới 15,5 tỉ USD để chống dịch COVID-19.
Nissan hiện đã mất vị trí số 4 làng xe Nhật vào tay Subaru và tình hình vẫn đang xấu dần đều cho họ. Liệu lời tiên tri của cựu CEO Carlos Ghosn rằng hãng sẽ phá sản trong vài năm tới có trở thành sự thực?
Tham khảo: Autonews China
Trí thức trẻ